กลุ่มประเทศเอเปกเตรียมใช้อีคอมเมิร์ซขจัดปัญหาความยากจน ตามรอยความสำเร็จของซีอาน

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๙
ซีอาน เมืองโบราณของประเทศจีน เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมพันธมิตรธุรกิจอีคอมเมิร์ซเอเปก (APEC E-Commerce Business Alliance Forum) ครั้งที่ 7 สนับสนุนโดยกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) กระทรวงพาณิชย์จีน และศูนย์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศของจีน และได้รับอนุญาตโดยพันธมิตรธุรกิจอีคอมเมิร์ซเอเปก (APEC E-Commerce Business Alliance - APEC ECBA) และรัฐบาลเมืองซีอาน โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นพร้อมกับงานประชุมและนิทรรศการอีคอมเมิร์ซเมืองซีอาน (Xi'an E-Commerce Conference and Expo)

งานประชุมพันธมิตรธุรกิจอีคอมเมิร์ซเอเปกครั้งนี้มีหัวข้อหลักคือ การพัฒนาการค้าที่ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน (Inclusive Trade) ในยุคดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการกว่า 30 คนจาก 16 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซีย และเกาหลี ตลอดจนเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการอีกกว่า 300 ราย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจาก APEC ECBA ตัวแทนจากประเทศสมาชิกเอเปก และบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำ ซึ่งมาร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการเลียนแบบโมเดลอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ การเร่งผลักดันการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ (Economic Integration) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และการส่งเสริมระบบพหุภาคีและระบบเศรษฐกิจแบบเปิด

ในระหว่างพิธีเปิดงาน นายฟาง กวงหัว รองนายกเทศมนตรีเมืองซีอาน ได้แนะนำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จักกับยุทธศาสตร์ของซีอานในการใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งทางกลุ่ม APEC ECBA จะนำเสนอโมเดลนี้ต่อเอเปก เพื่อส่งเสริมให้เป็นแบบอย่างในกลุ่มประเทศสมาชิกต่อไป

รองนายกเทศมนตรีเมืองซีอานกล่าวว่า "เมืองซีอาน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลส่านซี ประเทศจีน ประสบความสำเร็จอย่างมากในการช่วยเหลือผู้ยากไร้โดยใช้อีคอมเมิร์ซ ซึ่งได้กลายมาเป็นโมเดลการเติบโตรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล หากประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนำโมเดลดังกล่าวไปใช้ ก็จะเป็นผลดีต่อผู้คนหลายล้านที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับความยากจน และนี่คือความช่วยเหลืออันยิ่งใหญ่ที่จีนสามารถทำได้เพื่อนำไปสู่การสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับมวลมนุษยชาติ"

ในช่วงหลายปีมานี้ เมืองซีอานได้แสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ในการใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้อย่างมีเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ โดยมีการคิดค้น "โมเดลซีอาน" ขึ้นมาหลายรูปแบบ อย่างเช่นการส่งเสริมอีคอมเมิร์ซในหมู่บ้านยากจนและครอบครัวยากไร้ หรือการขอความช่วยเหลือจากบริษัทและสหกรณ์ต่าง ๆ ทั้งนี้ รัฐบาลเมืองซีอานทราบดีว่าบางเขตหรือบางอำเภอยังคงล้าหลังด้านอีคอมเมิร์ซ แต่มีสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงได้มีการนำแผนการต่าง ๆ มาใช้พัฒนาอีคอมเมิร์ซในพื้นที่ชนบทเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ด้วยวิธีนี้ อีคอมเมิร์ซจึงกลายเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจในชนบท และทำให้การแก้ไขปัญหาความยากจนเกิดขึ้นอย่างยั่งยืน นอกจากที่กล่าวมาแล้ว อินเทอร์เน็ตยังได้นำระบบอัจฉริยะและข้อมูลมาช่วยขับเคลื่อนการเพาะพันธุ์สัตว์ปีก ก่อให้เกิดการสร้างมูลค่าแบรนด์ และทำให้การค้าขายออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นการสนับสนุนความมุ่งมั่นของเมืองซีอานในการใช้อีคอมเมิร์ซขจัดปัญหาความยากจน

ผู้เข้าร่วมงานประชุมครั้งนี้ยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาอีคอมเมิร์ซในพื้นที่และชุมชนชนบท ตลอดจนการสร้างแพลตฟอร์มร่วมเพื่อเร่งให้เกิดการยกระดับอุตสาหกรรมดั้งเดิมและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้แลกเปลี่ยนความคิดในเรื่องอื่น ๆ ตั้งแต่โมเดลความร่วมมือด้านอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการพัฒนาคนเก่ง และการกำหนดกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ทั้งยังได้ให้คำแนะนำที่สร้างสรรค์ และแบ่งปันประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้และพัฒนาอีคอมเมิร์ซ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.xian.gov.cn/ptl/def/def/index_1121_6774_ci_trid_2957895.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4