STC จับมือศูนย์ศิลปาชีพฯ เกาะเกิด สร้างเรือสำเภาเสมือนจริงร่วมฉากแสดงโขนพระราชทานฯ

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๒๓
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) จับมือกับศูนย์ศิลปาชีพฯ เกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างเรือสำเภาจำลองที่สามารถแล่น และขึ้นลงตามจังหวะคลื่นได้ เพื่อเป็นหนึ่งในฉากการแสดงโขนพระราชทาน ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ อนาคตเตรียมผลิตงานนวัตกรรมเพื่อความบันเทิงอื่นๆ รองรับความต้องการตลาด

อาจารย์ธเนศ วิลาสมงคลชัย หัวหน้าสาขาวิชาการซ่อมบำรุงรักษาอากาศยาน วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ผู้ผลิตและคิดค้น กล่าวว่า เรือสำเภาจำลองนี้เป็นฉากหนึ่งของการแสดงโขนพระราชทาน ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ โดยเป็นการจับมือสร้างร่วมกันระหว่างวิทยาลัยฯ กับศูนย์ศิลปาชีพฯ เกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

"ทางศูนย์ศิลปาชีพฯ เกาะเกิดได้ขอความร่วมมือให้ทางวิทยาลัยฯ เข้าไปช่วยพัฒนาเรือสำเภาให้สามารถเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเป็นการสร้างนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างงานทางด้านเทคโนโลยีและศิลปวัฒนธรรมเป็นครั้งแรกที่ทางวิทยาลัยฯ ได้ทำงานตรงนี้"

สิ่งที่ทำให้เรือโขนจำลองลำนี้แตกต่างจากเรือโขนในแบบเดิม คือ สามารถเคลื่อนไหวได้จริงเหมือนกับเรือแล่นอยู่บนเวที นอกจากนี้ ยังสามารถโยกเรือขึ้นลงตามจังหวะคลื่นได้ด้วยเสมือนเรือกำลังมีการโคลงจากคลื่นลมจริงๆ โดยบังคับผ่านระบบควบคุมไร้สาย เรือสำเภาจำลองนี้มีขนาดยาว 3.7 เมตร น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม

สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานนั้นด้วยพื้นที่ในการทำงานที่จำกัด และน้ำหนักของเรือที่ค่อนข้างมาก ทำให้ต้องมีการทบทวนเรื่องอุปกรณ์ขับเคลื่อนเพื่อให้เรือสามารถเคลื่อนไหวได้ตามต้องการ ตลอดจนเวลาที่ค่อนข้างจำกัดในการผลิต คือ มีระยะเวลาดำเนินการ 10 วันเท่านั้น ส่วนการพัฒนาขั้นต่อไปจะทำการร่วมพัฒนาฉากต่างๆ ของโขน เพื่อให้มีความน่าสนใจให้ทันยุคสมัย และให้ดำรงความเป็นมรดกทางวัฒนธรรมสืบไป

"นอกจากการสร้างเรือโขนแล้วซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานระหว่างงานทางด้านเทคโนโลยีและศิลปวัฒนธรรมแล้ว ในอนาคตวิทยาลัยฯ จะสร้างงานนวัตกรรมเพื่องานบันเทิงอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็นงานแสดง เครื่องเล่นซิมูเลเตอร์"

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าเรือโขนหนึ่งในฉากของการแสดงโขนพระราชทาน ตอนพิเภกสวามิภักดิ์ สามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ทุกสาขา หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Khon Performance โขนพระราชทาน (อ่านข่าวต่อ https://bit.ly/2Q3yHmK)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4