มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้รับการรับรองเป็นกิจการเพื่อสังคมชุดแรกของประเทศไทย

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๐
หม่อมหลวง ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะ เข้าพบ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสที่ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับการรับรองเป็น 1 ใน 15 สถานประกอบการที่มีคุณสมบัติเป็นกิจการเพื่อสังคมชุดแรกของประเทศไทย จากคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ดำเนิน "โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ พ.ศ. 2531 เพื่อมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเขาและชุมชนในพื้นที่ห่างไกลให้พ้นจากวงจรแห่งความเจ็บป่วย ความยากจน และความไม่รู้ อันเป็นต้นเหตุที่แท้จริงของการตัดไม้ทำลายป่า การปลูกฝิ่น การค้ายาเสพติด และการค้ามนุษย์ โดยยึดหลักการทรงงานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีคือ 'การยึดคนเป็นศูนย์กลาง' มุ่งทำความเข้าใจปัญหาในพื้นที่อย่างถ่องแท้ จนกลายเป็น 'ตำราแม่ฟ้าหลวง' ถูกนำไปปรับใช้หลายพื้นที่ในเวทีระดับนานาชาติ ทั้งในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา อัฟกานิสถาน อินโดนีเซีย เพื่อแก้ปัญหายาเสพติด และช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในภาวะแร้นแค้นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยยังคงทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างชุมชนกับเศรษฐกิจกระแสหลัก เพื่อเพิ่มทางเลือกในการดำรงชีพของชุมชนแต่ละแห่ง และการทำงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการ เพื่อสร้างการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังคงให้ความสำคัญต่อศิลปวัฒนธรรม โดยมีอีก 2 โครงการสำคัญ คืออุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะวัฒนธรรมล้านนาและวัตถุโบราณ และอีกโครงการคือ หอฝิ่น อุทยานสามเหลี่ยมทองคำ ให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกคนรุ่นใหม่ให้ห่างไกลยาเสพติด ผ่านสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๐๕ อัลลอย โซลูชั่นส์ เอเชีย หรือ ASA นำนวัตกรรมจากนิวซีแลนด์ ผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างคุณภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน
๑๒:๕๘ H.O.G.(TM) Rally 2024 : เหล่าไบค์เกอร์ในร่างคาวบอยทั่วไทย พร้อมใจควบ Harley-Davidson(R) ตะลุยดินแดน Wild Wild West
๑๒:๐๖ Green Market Plus @Hua-Hin
๑๒:๓๖ ถิรไทย วางโรดแมปธุรกิจ 3-5 ปี ลุยตลาดหม้อแปลงไทย-ต่างประเทศ ทำรายได้ 5,000 ล้าน
๑๒:๑๙ The 1 Exclusive อัปเกรดสู่ความสะดวกสบายอย่างสมบูรณ์แบบ กับบริการที่จอดรถพิเศษ Digital Parking ผ่าน The 1 APP
๑๒:๒๖ อิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับ ซันเดย์ แมดเนส บรันช์บุฟเฟ่ต์ บรันช์บุฟเฟ่ต์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ที่ฟู้ด เอ็กซ์เชนจ์
๑๒:๐๗ วช. นำเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน Workshop สร้างประสบการณ์การออกแบบไมโครอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งเป้าไทยเป็นฐานผลิตด้านการออกแบบ ไมโครอิเล็กทรอนิกส์
๑๒:๕๖ จังหวัดร้อยเอ็ดและเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ยกระดับการท่องเที่ยวเมืองรอง นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมเทศกาลท่องเที่ยวของจังหวัด
๑๒:๓๕ ตื่นตา ! นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษรส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.ร้อยเอ็ด ในงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด ร้อยเอ็ด สนับสนุนโดย
๑๒:๑๓ วช.และจุฬา มอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกsPace ให้กับโรงพยาบาลในจ.อุบล จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด และจ.สุรินทร์ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้พิการ