ดร. เอเดน วาย วุน เข้ารับตำแหน่งอธิการบดีคนที่ 9 ของสถาบันเอไอที

พุธ ๒๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๓
ดร. เอเดน วาย วุน เข้าทำงานที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย (เอไอที) ในฐานะอธิการบดีคนที่ 9 ของสถาบันฯ ดร. วุน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายความก้าวหน้าของสถาบัน ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology – HKUST) ได้เข้ารับตำแหน่งอธิการบดี ต่อจาก ศ. วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเอไอทีเป็นระยะเวลา 5 ปี และได้รับการแต่งตั้งจากสถาบันเอไอทีให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติคุณ

ก่อนมารับตำแหน่งอธิการบดีที่สถาบันเอไอที ดร. วุน เคยดำรงตำแหน่งรองประธานของอัลบา กรุ๊ป เอเชีย อัลบา กรุ๊ป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเบอร์ลิน เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกทางด้านวิศวกรรมและการบริการด้านสิ่งแวดล้อม และในระหว่าง พ.ศ. 2553 – พฤศจิกายน 2560 ท่านยังดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายความก้าวหน้าของสถาบันที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง (Hong Kong University of Science and Technology – HKUST)

ดร. วุน มีประสบการณ์อันหลากหลายทั้งทางด้านการทหาร ภาคเอกชน แวดวงวิชาการและการทูต ท่านเคยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายเกี่ยวกับประเทศจีนให้กับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ และตั้งแต่ พ.ศ. 2549 – 2553 ดร. วุน ได้ทำงานที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของสำนักงานบริษัทในประเทศจีนของ ลิ & ฟุง กรุ๊ป และเป็นกรรมการผู้จัดการของทอยส์ อาร์ อัส ประเทศจีน ท่านยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศจีน และเคยเป็นประธานกรรมการบริหารของสภาหอการค้าฮ่องกงซึ่งเป็นองค์กรทางธุรกิจที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 - 2549

ในสหรัฐอเมริกา ดร. วุน เคยเป็นกรรมการบริหารของสภาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐวอชิงตันกับจีน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซีแอตเทิลตั้งแต่ พ.ศ. 2537 – 2540 นอกจากนี้ ดร. วุน เคยทำงานให้กับกองทัพอากาศสหรัฐ จนถึง พ.ศ. 2536 เมื่อปลดเกษียณในตำแหน่งพันเอก ก่อนหน้านั้น ท่านเคยสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่โรงเรียนนายเรืออากาศของสหรัฐ เป็นระยะเวลา 6 ปีครึ่ง จนได้รับตำแหน่งรองศาสตราจารย์ ตำแหน่งช่วงแรกที่ ดร. วุน ทำที่กองทัพอากาศสหรัฐคือเป็นนักวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ของ Air Force Systems Command

ดร. วุน จบการศึกษาปริญญาตรี (Phi Beta Kappa) จากมหาวิทยาลัยไอโอวา และได้รับปริญญาศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาดุษฎีบัณฑิต ทางด้านคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา

ดร. วุน เข้ารับตำแหน่งอธิการบดีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2561 ภายหลังพิธีส่งมอบตำแหน่ง ณ สถาบันเอไอที โดยมีคณะกรรมการอำนวยการสถาบันเอไอที ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีดังกล่าว ฯพณฯ ดร. สุบิน ปิ่นขยัน อดีต รมว.กระทรวงต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ ได้กล่าวต้อนรับอธิการบดีคนใหม่ และ ดร. วุน ยังได้กล่าวแสดงความชื่นชม ศ. วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย ซึ่งเพิ่งก้าวพ้นตำแหน่งอธิการบดีว่า เป็นผู้นำที่โดดเด่นซึ่งช่วยทำให้สถาบันเอไอทีมีความมั่นคงและช่วยวางรากฐานอันแข็งแกร่งให้แก่สถาบันฯ

"สถาบันเอไอทีอยู่ตรงทางแยก ที่มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องกำหนดความเกี่ยวข้องให้ชัดเจนในแง่ของการแข่งขันที่มีความรุนแรงระหว่างสถาบันอุดมศึกษาต่างๆทั่วโลก ซึ่งรวมถึงภูมิภาคนี้" ดร. ยุน กล่าว ท่านยังอธิบายถึงวิสัยทัศน์ของสถาบัน เอไอทีในฐานะสถาบันอันทรงเกียรติและมีชื่อเสียงทางด้านเทคโนโลยีและเป็นสถาบันผู้ประกอบการระดับโลกที่รับใช้ภูมิภาคเอเชียและประเทศทั่วโลก "เพื่อที่จะบรรลุวิสัยทัศน์ดังกล่าว เราจำเป็นที่จะต้องก้าวออกไปข้างนอก และบุกบั่นสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และผนึกรวมนวัตกรรมกับการประกอบการเข้าด้วยกันไปสู่ตำแหน่งที่วางไว้" ดร. วุน กล่าว ท่านยังเสริมอีกว่าสถาบันเอไอทีจะต้องทำงานให้ใกล้ชิดมากขึ้นกับองค์ต่างๆทั้งทางด้านการวิจัยและการศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest