ก.แรงงาน ไฮเทค สร้างโมบายแอป รับรองความรู้ ความสามารถ

พฤหัส ๒๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๒
ก.แรงงาน ทันสมัย อำนวยความสะดวก ด้วยแอปพลิเคชัน "DSD Smart Skill and Services" รับรองความรู้ความสามารถตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะให้ความรู้ โดยการเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับการรับรองความรู้ความสามารถให้เข้าถึงแรงงานในยุคดิจิทัลให้ได้มากที่สุดด้วยโทรศัพท์เพียงแค่เครื่องเดียว ที่ช่วยอำนวยให้การใช้ชีวิตสามารถรับรู้ ข่าวสารในปัจจุบันได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วมากขึ้นซึ่งเรียกกันติดปากว่า แอป หรือ "แอปพลิเคชัน" (Application) คือ ตัวช่วยที่สำคัญในการใช้ชีวิตของคนในโลกออนไลน์เข้าถึงบริการต่างๆได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลก เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตที่เป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ สู่โทรศัพท์ ดังนั้นจึงมอบหมายให้ กพร.ดำเนินการจัดทำแอปพลิเคชันการรับรองความรู้ความสามารถ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 (DSD Smart Skill and Services) เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับการรับรองความรู้ความสามารถได้จากเมนูนี้

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า แอปพลิเคชันการรับรองความรู้ความสามารถ (DSD Smart Skill and Services) คือแอปพลิเคชันที่นำเสนอข้อมูล และข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการรับรองความรู้ความสามารถ รวมทั้งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big data ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ช่างฝีมือ ผู้ประกอบกิจการ ใช้ในการคัดเลือก ตรวจสอบแรงงานที่ต้องการจ้างงานช่างฝีมือ การยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการทำงานในอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งภายในแอปมีเมนูต่างๆ ประกอบไปด้วย 1) สมุดประจำตัว เพื่อดูข้อมูลของผู้ขอมีสมุดประจำตัว โดยการสแกน QR Code ที่สมุดประจำตัว 2) การรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อตรวจสอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถซึ่งบ่งชี้ถึงการประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย 3) ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ เพื่อค้นหาที่ตั้งของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถได้ทั่วประเทศ 4) ทำเนียบผู้ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ เพื่อค้นหาช่างฝีมือที่ต้องการจ้างงาน 5) ทำเนียบผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบชื่อ

ที่อยู่และผลการทดสอบความรู้ความสามารถ 6) ข่าว เพื่อติดตามข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับรองความรู้ความสามารถ 7) ผู้ประเมิน (สำหรับเจ้าหน้าที่) ใช้ในการตรวจสอบผู้ประเมินในแต่ละสาขาโดยจะแสดงชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์ เลขหนังสือรับรอง และ 8) เฉพาะเจ้าหน้าที่ กพร. เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจสอบผู้ประเมินในสาขาอาชีพต่างๆ ที่ประกาศให้มีการรับรองความรู้ความสามารถ

"ทั้งนี้ สามารถดาวโหลดแอปพลิเคชันได้ที่ App Store สำหรับโทรศัพท์ระบบ IOS และ Google Play สำหรับโทรศัพท์ระบบ Android เพียงค้นหาโดยพิมพ์คำว่า "DSD Smart Skill and Services" ก็สามารถดาวน์โหลดได้ทันที หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital