“เฉาโจว” เมืองเซรามิกของจีน เปิดตัวสู่สายตาชาวโลก ณ ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก

พฤหัส ๒๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๔
เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เมืองเฉาโจว ประเทศจีน ถือฤกษ์ดีเทศกาลไหว้พระจันทร์ เปิดตัววิดีโอประชาสัมพันธ์เมือง ณ ย่านไทม์สแควร์ ในมหานครนิวยอร์ก เฉาโจวเป็นเมืองวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปี และได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งเซรามิกของจีน โดยเฉพาะเครื่องเซรามิกคุณภาพสูงอย่าง Bone China ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยรัฐบาลเมืองเฉาโจวได้ส่งคำอวยพรและความปรารถนาดีถึงชาวจีนทั่วโลกในเทศกาลสำคัญนี้ผ่านทางวิดีโอดังกล่าว รวมทั้งยังได้ถือโอกาสพิเศษนี้ แสดงเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมประกาศศักดาเมืองชายฝั่งของจีนบนเวทีโลก

เซรามิกเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมสำหรับเมืองเฉาโจวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ผลิตเซรามิกมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง อุตสาหกรรมเซรามิกอายุเก่าแก่นับพันปีได้รับการพัฒนาจนก้าวขึ้นมาเป็นเสาหลักอุตสาหกรรมของเฉาโจว ทำให้เมืองนี้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เฉาโจวมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งในระดับนานาชาติ โดยอาศัยการขับเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ทั้งนี้ นวัตกรรมการพิมพ์เซรามิกแบบ 3 มิติ การอบแห้งและการเผาเซรามิกความเร็วสูงด้วยไมโครเวฟ การวิจัยและพัฒนาส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเซรามิกและกลาสเซรามิก ล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่ระบบการผลิตที่สะอาด เป็นอัตโนมัติและอัจฉริยะ

นอกจากงานเซรามิกแล้ว ยังสามารถพบนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ผสานเทคโนโลยีทันสมัยเข้ากับงานหัตถศิลป์ได้ในงานแกะสลักไม้ งานเย็บปักถักร้อย และมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อื่น ๆ ของเฉาโจว โดยมีลูกเล่นใหม่ ๆ มาเพิ่มโอกาสในการพัฒนาและทำให้อุตสาหกรรม อย่างเช่น เสื้อผ้าลายปักและงานแกะสลักไม้มีความทันสมัยและกลายเป็นกระแสนิยม ขณะเดียวกัน เมืองเฉาโจวยังคงไม่หยุดที่จะมองหาตัวช่วยใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ โดยในช่วงสามปีต่อจากนี้ เมืองเฉาโจววางแผนที่จะสร้างกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรม 5 กลุ่ม มูลค่ากลุ่มละ 5 หมื่นล้านหยวน ได้แก่ เซรามิก อาหาร วัสดุใหม่ พลังงานใหม่ และยาชีวภาพ

ในการเริ่มต้นยุคใหม่ เมืองเฉาโจว ซึ่งเป็นประตูฝั่งตะวันออกสู่มณฑลกวางตุ้ง กำลังแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ ความกล้าหาญ และความกระตือรือร้นของชาวเมืองท้องถิ่น ด้วยการตั้งเป้าหมายการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง เมืองเฉาโจวกำลังคว้าโอกาสครั้งประวัติศาสตร์จากการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) ซึ่งเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลกเมื่อเทียบกับโครงการลักษณะเดียวกัน ตลอดจนวางแผนการพัฒนาที่แตกต่างออกไป เพื่อให้เฉาโจวผงาดขึ้นเป็นเมืองที่มีความพิเศษและโดดเด่นในแถบเศรษฐกิจชายฝั่งของจีน

ที่มา: The People's Government of Chaozhou Municipality

AsiaNet 75413

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024