กูรูด้านธุรกิจอาหาร "ใครเริ่มก่อนได้เปรียบ"

ศุกร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๙
กระแส Healthy Food ยังคงมาแรงกลายเป็นเทรนด์ธุรกิจอาหารทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพราะคนดูแลสุขภาพกันมากขึ้น และเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าการออกกำลังกายอย่างเดียวนั้นไม่ได้ช่วยให้หุ่นดีหรือสุขภาพดี แต่อาหารที่กินเข้าไปต่างหากที่สำคัญที่สุด ดังนั้น ผู้บริโภคจึงมีแนวโน้มที่จะเลือกมากขึ้น ละเอียดมากขึ้นกับส่วนประกอบหรือวัตถุดิบที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ธุรกิจอาหารอะไรก็ตามที่สามารถช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้ผู้บริโภคได้ หรือทำให้ชีวิตของคนเราง่ายขึ้น ก็จะได้รับความนิยมเช่นกัน

'ธันยวดี วะสีนนท์' ผู้บริหารสาวเจ้าของธุรกิจอาหารถึง 2 บริษัท ทั้งตำแหน่ง รองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาด ดูแลด้านกลยุทธ์การตลาด การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ของบริษัท ไทยอินโนฟู้ด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแหนมดอนเมืองมานานกว่า 40 ปี และอีกบริษัทคือ Little Munchy Co.,Ltd ซึ่งจัดจำหน่ายอาหารสำหรับเด็กแบรนด์ Little Munchy โดยดูแลด้าน Production, New product development, การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ และกลยุทธ์ด้านการบริหารแบรนด์ต่างๆ ทำให้เธอกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดด้านธุรกิจอาหารตัวจริง ที่รู้ว่าผู้บริโภคต้องการสิ่งใดในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

"ในฐานะผู้ผลิตก็ต้องมั่นใจว่าวัตถุดิบที่เราใช้มาจากแหล่งที่ดีและเชื่อถือได้ นึกถึงใจเขาใจเรา เราอยากให้คนที่เรารักได้กินอาหารแบบไหน เราก็ทำอาหารแบบนั้นให้ผู้บริโภคเช่นกัน แต่สิ่งที่ยากคือในปัจจุบัน ผู้บริโภคเบื่อง่าย และ switch brand ง่ายมาก ดังนั้นสินค้าอะไรที่ทำมาแล้วไม่ตอบโจทย์สามารถโดนห้างถอดออกได้เลยภายใน 3 เดือนแรก จากที่จะเห็นได้จากสินค้าใหม่ๆ ที่หมุนเวียนเข้ามาแล้วออกไปตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ ส่วนในต่างประเทศ จากที่ได้ไปสำรวจตลาดมา ส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจสินค้าประเภท functional food มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มตลาดผู้สูงอายุหรือตลาดอาหารสุขภาพ ซึ่งตลาดผู้สูงอายุในประเทศไทยก็น่าสนใจ แต่น่าจะต้องใช้เวลาอีกแปบนึง ซึ่งใครเริ่มก่อนและทำได้ดีก็จะได้เป็นผู้นำตลาดไป"

งานหลักจะดูแลเรื่องการตลาด พัฒนาสินค้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ บริษัท ไทยอินโนฟู้ด โดยออกแบบสินค้าให้พร้อมรับประทานมากขึ้น ในขณะที่ Little Munchy เกิดมาจากแรงบันดาลใจของ 3 แม่ (แตน ตุ๊ก นิหน่า) ที่มีลูกกินข้าวยาก มาร่วมกันพัฒนาสูตรจนกลายมาเป็นแบรนด์อาหารสำหรับเด็กที่อร่อยและปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันแตกไลน์จากผลิตภัณฑ์หมูฝอยมาเป็นอีกหลายโปรดักท์โดยเป้าหมายต่อไปคือ พัฒนาไปสู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งจีน ไต้หวัน และฮ่องกง นอกจากนี้กำลังเริ่มนำเข้าผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กบางอย่างที่จะเป็นตัวช่วยให้แม่ๆ ที่ลูกเริ่มเข้าโรงเรียน คาดว่าจะพร้อมเปิดตัวไม่เกินสิ้นปี 2018 นี้

นอกจากความรู้ในการทำธุรกิจแล้ว ตอนนี้เธอก็พยายามพัฒนาตัวเองด้านอื่นควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว สุขภาพร่างกาย หรือจิตใจ เพราะเธอมีความเชื่อว่าการที่คนเราจะมีความสุขได้ บาลานซ์ในด้านต่างๆ ของชีวิตต้องดีพอด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4