เกษตรฯ แนะตัดแต่งกิ่งไม้ยืนต้นสู้มรสุม-ลมแรง

ศุกร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๑๔
กรมส่งเสริมการเกษตร แนะชาวสวนตัดแต่งกิ่งไม้ยืนต้นสู้มรสุม-ลมแรง พร้อมเตือนเกษตรกรติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง

นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ว่าในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมนี้ ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีฝนฟ้าคะนองและมีลมกระโชกแรงกับมีฝนตกหนักบางแห่งนั้น กรมส่งเสริมการเกษตร จึงแนะนำให้เกษตรกรที่ปลูกไม้ยืนต้นสูงตัดแต่งกิ่งไม่ให้ต้านลมมากเกินไป อันเป็นเหตุให้ต้นพืชที่ปลูกโค่นล้มได้ง่าย หากต้องเผชิญกับลมกระโชกแรงต่อเนื่อง นอกจากนี้ การตัดแต่งกิ่งในช่วงที่มีฝนทำให้พืชที่ปลูกแตกยอดใหม่ได้ง่าย เพิ่มโอกาสการเจริญเติบโตและให้ผลผลิตทางการเกษตรได้ดีในระยะเวลาต่อมา และยังเป็นการดูแลความสะอาดในสวนหรือแปลงปลูกไม่ให้รกทึบซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา โรคพืช รวมถึงแมลงศัตรูพืชได้ กรณีต้นไม้ที่ปลูกอยู่ใกล้ทางน้ำไหล เกษตรกรควรทำไม้ค้ำยันลำต้น ไม่ให้โค่นล้ม เนื่องจากดินอาจถูกน้ำกัดเซาะ

กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งเตรียมการป้องกันการเกิดผลกระทบด้านพืชและกรณีที่อาจเกิดอุทกภัย โดยให้สำนักงานเกษตรจังหวัดติดตามเฝ้าระวังสภาวะทางอุตุ-อุทกวิทยา เช่น สภาพภูมิอากาศ สภาพน้ำท่าและน้ำในอ่างเก็บน้ำพร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเกษตรกรทำคันดินรอบสวนให้มีความสูงและแข็งแรง เพื่อป้องกันน้ำจากภายนอกที่อาจท่วมล้นเข้าสวนได้ ประกอบกับทำทางระบายน้ำออกจากสวนไว้หลายช่องทาง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและเตรียมเครื่องสูบน้ำออกจากสวนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน อย่างไรก็ตาม เกษตรกรควรดูแลต้นไม้ที่ปลูกอย่างเหมาะสม ด้วยการให้ปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชในอัตราที่เหมาะสม และสำรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ

รองอธิบดีฯ ย้ำให้เกษตรกรติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ และแนะนำให้วางแผนเก็บเกี่ยวผลผลิตบางส่วนที่สามารถจำหน่ายได้ก่อน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากต้องเผชิญภัยพิบัติ อย่างไรก็ตาม เกษตรกรสามารถขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอและสำนักงานเกษตรจังหวัดใกล้บ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้