ปภ.แนะการติดตั้งและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สอย่างถูกวิธี…ลดเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

จันทร์ ๐๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะการติดตั้งและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊สอย่างถูกวิธี โดยเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ได้มาตรฐานในพื่นที่ปลอดภัย จัดวางถังแก๊สไว้ด้านนอกห้องน้ำ ตรวจสอบเครื่องทำอุ่นระบบแก๊สให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย รวมถึงติดตั้งคำแนะนำวิธีใช้งาน และป้ายเตือนอันตราย ในจุดที่สังเกตเห็นได้ง่าย การใช้งานควรเปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ หากพัดลมระบายอากาศไม่ทำงาน ให้หลีกเลี่ยงการใช้งาน ไม่อาบน้ำเกิน ๑๐ นาที หากอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ให้เปิดพัดลมระบายอากาศทิ้งไว้ ๑๕ นาที ก่อนที่คนถัดไปจะเข้าไปอาบน้ำ จะช่วยป้องกันอันตราย และลดความเสี่ยงต่ออันตรายถึงชีวิตได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งตามที่พักของสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งการติดตั้งและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สไม่ถูกต้องตามมาตรฐานความปลอดภัย ทำให้เสี่ยงต่อการเสียงชีวิตได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการติดตั้งและใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สอย่างถูกวิธี โดยการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊สที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม พร้อมตรวจสอบคุณภาพตามที่กำหนดในคู่มือการใช้งาน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สนื้นที่ที่ปลอดภัย พื้นห้องน้ำถึงเพดาน ต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า ๒ เมตร ห้องน้ำต้องมีพื้นที่ขนาดไม่น้อยกว่า ๑.๕๐ ตารางเมตร จัดให้มีพัดลมระบายอากาศในพื้นที่พ่วงกับสวิตซ์ไฟ จัดให้มีช่องลมที่มีขนาดกว้างเพียงพอในการระบายอากาศ รวมถึงประตูห้องน้ำ ต้องสามารถเปิดจากด้านนอกได้จัดวางถังแก๊สไว้ด้านนอกห้องน้ำ ควรวางบนพื้นราบที่มั่นคงแข็งแรง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก ตรวจสอบเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สให้ใช้งานอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการรั่วไหล และปริมาณการสะสมของแก๊สไม่ให้อยู่ในระดับที่อันตราย ติดตั้งคำแนะนำวิธีใช้งาน และป้ายเตือนอันตราย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในจุดที่ผู้เข้าพักสังเกตเห็นอย่างชัดเจน การใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ เพื่อให้อากาศถ่ายเทสะดวก หากพัดลมระบายอากาศไม่ทำงาน ให้หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เพื่อป้องกันการสูดดมแก๊สทำให้หมดสติ และเสียชีวิตได้ ไม่อาบน้ำเกิน ๑๐ นาที เพราะอาจเกิดการสะสมของแก๊สพิษในระดับที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากวิงเวียนศรีษะ มึนงง หน้ามืด หรือได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ให้รีบปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และออกจากห้องน้ำโดยทันทีหากอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ให้เปิดพัดลมระบายอากาศและประตูห้องน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย ๑๕ นาที ก่อนที่ครถัดไปจะเข้าไปอาบน้ำ ดูแลกลุ่มเสี่ยงขณะใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อาทิ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคระบบทางเดินหายใจ หากสูดดมแก๊สพิษจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สหมดสติ และเสียชีวิตขณะอาบน้ำ เกิดจากระบบแก๊สสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ประกอบกับห้องน้ำมีระบบระบายอากาศไม่ดี ทำให้เกิดการสะสมของก๊าซพิษในระดับที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?