รมช.ลักษณ์ เยี่ยมชมการดำเนินงานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง พร้อมพัฒนาโคเนื้อแบบครบวงจร สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและมีเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี

ศุกร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๙
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ณ ตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี และกลุ่มแปรรูปอาหารฮาลาล บ้านท่าแร้ง ตำบลท่าแร้ง อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ว่า เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนปศุสัตว์เพชรบุรี ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับงบประมาณจากกรมปศุสัตว์ในกิจกรรมการพัฒนาระบบการเลี้ยงโคเนื้อ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม มีความเข้มแข็ง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทักษะและประสบการณ์ด้านโคเนื้อให้เกิดความเชื่อมโยงอย่างครบวงจร เนื่องจากโคเนื้อจัดเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดเพชรบุรี นำไปสู่การพัฒนาโคเนื้อแบบครบวงจร ทั้งต้นทาง (โคพ่อแม่พันธุ์) กลางทาง (โคขุน) และปลายทาง เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อโค ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นและมีเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี

นอกจากนี้ วิสาหกิจชุมชนปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ยังได้มีการเชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมอื่นต่าง ๆ เช่น การนำเนื้อโคขุนคุณภาพมาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเมนูต่าง ๆ เช่น มัสมั่น กุรุหม่า และตุ๋นยาจีน เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว สามารถสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกในชุมชนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ในปี 2560 มีผลผลิตทางด้านปศุสัตว์ของจังหวัดเพชรบุรี มีมูลค่าประมาณ 3,402 ล้านบาท การเลี้ยงปศุสัตว์ที่เป็นรายได้สำคัญ คือ การเลี้ยงโคเนื้อ สุกร โคนม ไก่เนื้อ เป็ดไข่ และไก่พื้นเมือง โดยเป็นการเลี้ยงทั้งในรูปแบบรายย่อยและในรูปแบบฟาร์ม มีพื้นที่เลี้ยงที่สำคัญ ได้แก่ 1) โคเนื้อ มีการเลี้ยงทั่วไปในทุกอำเภอ ประกอบด้วย การเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ลูกผสมและโคพื้นเมือง โดยมีการเลี้ยงโคเนื้อมากที่สุดในพื้นที่อำเภอบ้านลาด 2) โคนม มีการเลี้ยงในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ชะอำ อ.แก่งกระจาน อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.ท่ายาง ตามลำดับ 3) สุกร มีการเลี้ยงทั่วไปในทุกอำเภอ โดยมีการเลี้ยงสุกรมากที่สุดในอำเภอชะอำ 4) แพะ มีการเลี้ยงในทุกพื้นที่ โดยพื้นที่ที่มีการเลี้ยงแพะมากที่สุด คือ อ.ชะอำ อ.แก่งกระจาน และ อ.ท่ายาง ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงแพะเนื้อและแพะพื้นเมืองพันธุ์บอร์พันธุ์แองโกลนูเบียนและพันธุ์ผสม และ 5) สัตว์ปีก มีการเลี้ยงทั่วไปในทุกอำเภอ ส่วนใหญ่เป็นการเลี้ยงไก่พื้นเมืองและไก่เนื้อ ซึ่งมีฟาร์มไก่เนื้อมาตรฐานจำนวน 52 ฟาร์ม และการเลี้ยงไก่ไข่ มีฟาร์มไก่ไข่มาตรฐานจำนวน 41 ฟาร์ม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้