มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยMuria Kudus Jawa Tengah ประเทศอินโดนีเซีย

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๐
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยMuria Kudus Jawa Tengah ประเทศอินโดนีเซีย นำนักศึกษาชาวอินโดนีเซีย 4 คน ลงพื้นที่ฝึกสอนภาษาอังกฤษ ณ โรงเรียนอัตตัรกียะห์ อิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส

Borderless Education หรือการศึกษาไร้พรมแดนที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่เล็งเห็นถึงความสำคัญและสนับสนุนกิจกรรมด้วยดีมาโดยตลอด การสร้างเครือข่ายทางการศึกษาไปยังต่างประเทศผ่านความร่วมมือของสถาบันต่าง ๆ ร่วมจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ได้เป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกและเป็นผู้นิเทศการฝึกสอนให้แก่นักศึกษาครูภาษาอังกฤษชาวอินโดนีเซีย 4 คน ลงพื้นที่ฝึกสอนนักเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนอัตตัรกียะห์ อิสลามียะห์ จังหวัดนราธิวาส ช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2561 ที่ผ่านมา สร้างประสบการณ์ที่ดีและความประทับใจแก่นักศึกษาฝึกสอนชาวอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก

"การสอนที่ประเทศไทย ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยหาดใหญ่เป็นประสบการณ์ที่ใหม่และท้าทายความสามารถของฉันมาก เพราะว่าก่อนหน้านี้ฉันเคยสอนเฉพาะเด็กอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ครั้งนี้ฉันต้องสอนเด็กไทยทั้งหมด ฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆรอบตัว เช่น สภาพแวดล้อม นิสัยของเด็กไทย วัฒนธรรมความเป็นอยู่ การใช้ชีวิต การปรับตัวของฉัน ซึ่งแน่นอนว่ามันแตกต่างไปจากเดิมมาก ฉันคิดว่าการสอนที่นี่ง่ายมากเพราะว่าเด็กไทยมีนิสัยน่ารักมาก พวกเขาเป็นเด็กดีและน่ารัก คุณรู้ไหมว่าพวกเด็กๆ รักคุณครูของพวกเขามากๆ และแน่นอนว่าพวกเขารักเรามากๆ มันทำให้ฉันรักพวกเด็กๆ มากเช่นกัน นั่นคือสิ่งที่ดีมากๆ ฉันสามารถสอนพวกเขาและให้ความรักแก่พวกเขาได้ ฉันสามารถควบคุมชั้นเรียนได้อย่างดี และตอนนี้ฉันคิดถึงพวกเด็กๆมาก สิ่งหนึ่งที่ฉันอยากขอบคุณมากที่สุดที่ทำให้การฝึกงานในครั้งนี้ราบรื่นไปได้ด้วยดีคือทางมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ที่ให้โอกาสพวกเราได้มาที่นี่ ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและให้คำแนะนำ คำปรึกษาที่ดีแก่พวกเราตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ดิฉันไม่สามารถหาประสบการณ์นี้ได้จากที่ไหน หากมหาวิทยาลัยและครูที่นี่ไม่มอบโอกาสดีๆ อันนี้ให้ฉัน ขอบคุณวิทยาลัยนานาชาติดิษยะศรินและมหาวิทยาลัยหาดใหญ่มากๆ" นางสาว Nabella Aprilya W.Y. นักศึกษาฝึกสอนชาวอินโดนีเซียกล่าวถึงความรู้สึกของตนจากการเดินทางมาร่วมฝึกสอนครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีนางสาว Seruni Widya Ariawi ได้กล่าวเสริมความประทับใจจากการเดินทางมาฝึกสอนครั้งนี้อีกด้วยว่า "สำหรับฉันมันคือประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ กับการได้มาฝึกสอนภาษาอังกฤษที่นี่ เด็กๆที่นี่สามารถสื่อสารภาษา Bahasa กับฉันได้บ้างเนื่องจากฉันนับถือศาสนาอิสลามทำให้ฉันต้องสลับภาษาไปมาในการสนทนาทั้งBahasaและภาษาอังกฤษ การใช้ 2 ภาษาบ่อยๆ ทำให้ฉันค่อนข้างสับสน แต่เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และน่าจดจำอย่างยิ่ง คนไทยที่ฉันเจอนั้นน่ารักและอัธยาศัยดีมาก ฉันค่อนข้างแปลกใจมากกับการไปซื้อกาแฟที่ร้าน เมื่อแม่ค้ารู้ว่าเราเป็นคนอินโดนีเซียมาสอนที่นี่เค้าก็ไม่คิดเงินค่ากาแฟ ให้กาแฟเรากินฟรี ฉันประทับใจในน้ำใจของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำใจที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่มอบให้แก่ฉันและเพื่อนๆ คุณครูที่นี่น่ารักกับพวกเรามากๆ สนับสนุนและช่วยเหลือพวกเรามาเสมอ เราอยากขอบคุณและอยากกลับมาประเทศไทยอีก"

ก่อนเดินทางกลับประเทศอินโดนีเซียนักศึกษาฝึกสอนทั้ง 4 คน ได้แก่ Miss Nabella Aprilya W.Y. , Miss Seruni Widya Ariani, Miss Dayu Kusumaningtyas และ Miss Arofatul Ulya ยังได้ร่วมแสดงศิลปะวัฒนธรรมอินโดนีเซียในงานเลี้ยงสังสรรค์ผ่านชุดการแสดงการละเล่นแบบชาวอินโดนีเซียให้แก่เพื่อนๆ ต่างชาติ ที่ตึก 8 อาคารภูเก็ต วิทยาลัยนานาชาติดิษยะศรินได้ร่วมรับชมอย่างสนุกสนานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา