โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ “สาขาวิชาชีพการจัดการของเสียและสารอันตราย” สาขาจัดการของเสียชุมชน

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๗
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย (ศสอ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินงาน "โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาการจัดการของเสียชุมชน" เพื่อพัฒนาผู้ปฏิบัติงานในสายอาชีพการจัดการของเสียชุมชนให้มีทักษะและความรู้ในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับการดำเนินงานของสถานที่จัดการของเสียชุมชน นอกจากนี้ ยังใช้เป็นมาตรฐานในการประเมินเพื่อรองรับสมรรถนะของบุคคลในสายงาน เพื่อให้การจัดการของเสียชุมชนของไทยมีประสิทธิภาพเป็นมาตรฐาน ตั้งแต่ผู้ปฏิบัติงาน ณ จุดรวบรวมของเสียชุมชน จนกระทั่งนำของเสียชุมชนไปจัดการ ณ สถานที่จัดการของเสียชุมชน ตลอดจนการควบคุมดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ การจัดการของเสียชุมชน ที่จัดทำขึ้น ประกอบด้วยอาชีพ 6 อาชีพ ได้แก่ ผู้เก็บรวบรวมขนส่งของเสีย ผู้คัดแยกของเสียในสถานที่จัดการ ผู้ดูแลการจัดการของเสียในสถานที่ฝังกลบ ผู้ดูแลการจัดการของเสียในสถานที่เผา ผู้ตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมในสถานที่จัดการของเสีย ผู้ประสานงานสิ่งแวดล้อมรอบสถานที่จัดการของเสีย โดยอาชีพดังกล่าวประกอบด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ จำนวน 22 คุณวุฒิวิชาชีพ ตั้งแต่ชั้นที่ 1 2 3 4 และ 5 รวมสมรรถนะอาชีพทั้งสิ้น 44 หน่วยสมรรถนะ ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ

ผู้สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย (ศสอ.) โทร 02 218 3952-3 หรือที่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โทร 0 2617 7970 ต่อ 715

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4