การยางแห่งประเทศไทย กยท. เปิดรับสมัครโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง) วงเงินสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท รับสมัครโค้งสุดท้ายภายในเดือนธันวาคม 2561 นี้

พุธ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๙
นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง เปิดเผยว่า โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง) วงเงินสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อประเภทเงินกู้ระยะสั้นไม่เกิน 1 ปี เพื่อสนับสนุนเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง) โดยอัตราดอกเบี้ยผู้กู้จะได้รับการชดเชยดอกเบี้ยตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี (จำนวนไม่เกิน 600 ล้านบาท) มีระยะเวลาในการชำระเงินคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไม่เกิน 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือ ระหว่างเกษตรกร สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง) และรัฐบาลในการร่วมกันแก้ไขปัญหาราคายาง เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงเป็นการดูดซับยางออกจากระบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผลักดันราคายางของรัฐบาล โดยนำมาเก็บสต็อกของผู้ประกอบการในลักษณะหมุนเวียนMoving stock เป็นการลดปริมาณยางในตลาด และส่งผลให้ราคายางในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น มีเสถียรภาพมากขึ้น คาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถดูดซับยางออกจากระบบประมาณร้อยละ 11 ของผลผลิตยางแห้ง 350,000 ตัน จากผลผลิตทั้งปีประมาณ 3,200,000 ตัน (ส่วนเนื้อยางแห้ง)

นายณกรณ์ กล่าวย้ำว่า "ผู้ประกอบกิจการแปรรูปยางแห้ง ที่สนใจเข้าสมัครร่วมโครงการ ต้องมีคุณสมบัติคือเป็นผู้ประกอบการซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย และมีผู้ถือหุ้นที่มีสัญชาติไทยมากกว่าร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว โดยผู้ประกอบกิจการแปรรูปยางที่สนใจยื่นความจำนงและสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อขอรับหลักเกณฑ์และรายละเอียดโครงการได้ที่ ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย โทร. 02-579-1576 ต่อ 312 ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้ถึงธันวาคม 2561"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้