โฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์ อัจฉริยะ (Hoverboard Wheelchair)

พุธ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
งานเด่นของเดือนตุลาคม นี้ งาน "วิศวะ'61" หรือ Engineering Expo 2018 จัดโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ระหว่างวันที่ 11 – 13 ตุลาคม 2561 ณ อาคาร EH 103 – 104 ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา เชิญชวนมาชม ช้อป เชียร์ ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีที่น่ารู้ พร้อมสีสันกิจกรรม และ นวัตกรรมมากมาย

หนึ่งในนวัตกรรมเด่นของงานนี้ ฝีมือคนรุ่นใหม่ เมธินี สงไทย นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมการวัดคุม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้สร้างนวัตกรรม โฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์ อัจฉริยะ (Hoverboard Wheelchair) ตอบโจทย์การเลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรไทย ในช่วง 40 ปี จากปี 2000 ถึง 2040 นั้น ประชากรผู้สูงอายุ (60 ปี ขึ้นไป) เพิ่มขึ้น จาก 5.53 ล้านคน มาเป็น 20.52 ล้านคน เป็นกลุ่มประชากรที่โตเร็วที่สุด หากดูจากปัจจุบันคือปี 2018 ที่มีกลุ่มสูงวัยนี้ 11.68 ล้านคน ก็จะเห็นได้ว่า ขยายตัวสูงเกือบเท่าตัว แน่นอนว่าวิทยาการวิศวกรรมชีวการแพทย์จะมีบทบาทมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

เมธินี สงไทย ผู้คิดค้นวิจัย โฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์ อัจฉริยะ กล่าวถึง ที่มาและแรงบันดาลใจ ว่า สังคมไทยให้ความสำคัญกับคนในครอบครัว ประเทศไทยกำลังจะก้าวเป็นสังคมผู้สูงวัย (Aging Society) อย่างเต็มรูปแบบ โดยในปี 2040 คนสูงวัยในประเทศไทยจะมี 20.52 ล้านคนของจำนวนประชากรทั้งหมด ทั้งอายุเฉลี่ยของคนไทยทั้งประเทศ 75 ปี ยืนยาวขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ปัญหาด้านสุขภาพมีตามมา ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมที่จะสนับสนุนส่งเสริมการใช้ชีวิตประจำวันของคนสูงอายุจึงมีความสำคัญยิ่ง จากการศึกษาพบว่าคนสูงอายุแม้จะยังเดินได้ มักประสบปัญหาในการเดินระยะไกล จึงคิดว่าอยากจะทำพาหนะให้ผู้สูงวัยได้ใช้ โดยปรับเปลี่ยนวีลแชร์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นวีลแชร์อัจฉริยะ แบบ Low cost สำหรับคนส่วนใหญ่ได้มีโอกาสใช้

โฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์ อัจฉริยะ มี Hoverboard เป็นตัวขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ชาร์จแบตเตอรี่ใช้เวลา 1 ชม. วิ่งได้ระยะทาง 20 กม. สามารถขับเคลื่อนไปบนทางเลียบ หรือขึ้นทางลาดเอียง 10 – 20 องศา ได้อย่างสะดวกสบาย ส่วนประกอบ ของ โฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์อัจฉริยะ ประกอบด้วย 1.วีลแชร์ ที่มีขายในท้องตลาด 2.Hoverboard 3.ชุดข้อต่ออลูมิเนียม ระหว่างวีลแชร์ กับ Hoverboard ซึ่งได้ออกแบบพัฒนาขึ้นเอง 4.ปุ่มหยุดฉุกเฉินสีเขียวที่บริเวณด้านขวา สำหรับใช้เป็นระบบ Safety สามารถหยุดวีลแชร์ได้ทันที่

ส่วนวิธีการใช้งาน เราออกแบบมาเน้นการใช้ที่ง่าย เหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ยังเดินได้ พอมีแรงที่เท้า โดยใช้เท้ากดที่ Hoverboard ซึ่งเปรียบเสมือนคันเร่ง กดหนักก็จะเร็ว กดเบาก็จะช้า ปรับความเร็วได้ตามน้ำหนักของเท้า หากต้องการเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา ก็หมุนข้อเท้าไปตามทิศทางที่ต้องการ หากต้องการหยุดก็คลายคันเร่ง ถ้ามีกรณีต้องการหยุดฉุกเฉิน ก็สามารถใช้มือกดปุ่มสีเขียวได้

เมธินี สรุปท้ายถึงประโยชน์จุดเด่นของโฮเวอร์บอร์ด...วีลแชร์ อัจฉริยะ ซึ่งได้ใช้เวลาวิจัยและพัฒนามาเกือบ 1 ปี ว่า เป็นอุปกรณ์เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนไทย เหมาะสำหรับผู้สูงวัยที่ต้องการพึ่งพาตนเองได้ สะดวกสบายไม่ต้องเดินไกล ขณะที่ลูกหลานไปทำงานนั้น คนสูงวัยก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ใช้งานง่าย สามารถถอดประกอบส่วนของ Hoverboardได้ สามารถพับวีลแชร์ ทำให้ขนย้ายได้สะดวก ช่วยลดการนำเข้าวีลแชร์ไฟฟ้าที่มีราคาแพงตั้งแต่ 50,000 – 100,000 บาท โดยให้คนไทยสามารถเข้าถึงใช้อุปกรณ์เพื่อสุขภาพนี้ในราคาเพียง 10,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ