เรียนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก ในแบบนิวซีแลนด์ กับเทคโนโลยี AR เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

พฤหัส ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๕
เมื่อนิวซีแลนด์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นที่ 1 ของโลกด้านการเตรียมความพร้อมของนักเรียนเพื่ออนาคต การเรียนการสอนของครูต้องไม่ธรรมดา จะต้องพัฒนาไปให้ทันตามเทคโนโลยี เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ที่ทันสมัย ทันโลก พร้อมจะพัฒนาและใช้นวัตกรรมที่นำไปสู่โลกแห่งอนาคต หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ จึงร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ จัดนิทรรศการการศึกษา ภายใต้แนวคิด "Future Proof Yourself in New Zealand: ค้นพบศักยภาพของคุณในนิวซีแลนด์" ร่วมค้นหาความเป็นตัวตน และทดสอบอาชีพที่เหมาะสมในอนาคต พร้อมเปิดห้องเรียนจำลอง ให้น้องๆ และผู้ปกครองได้สัมผัสว่าเทคโนโลยี AR เปลี่ยนการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ยากให้กลายเป็นง่ายได้อย่างไร ณ โรงแรม เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท เมื่อเร็วๆ นี้

มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน ว่าที่เอกอัคราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "นิวซีแลนด์นำเสนอทางเลือกแห่งอนาคตสำหรับนักเรียนชาวไทยที่จะไปเรียนต่อทั้งในระดับมัธยมศึกษาและระดับมหาวิทยาลัย เรามีระบบการเรียนการสอนที่ยอดเยี่ยม มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการศึกษา และคำนึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน"

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา ร้อยละ 98 ของสถาบันการศึกษานิวซีแลนด์ ใช้เทคโนโลยีร่วมกับการเรียนการสอน มีการเชื่อมต่อกับระบบบรอดแบนด์ที่รวดเร็ว ที่จะทำให้เด็กในรุ่นต่อๆ ไปรวมถึงพลเมืองทั้งหมดเข้าใจในเรื่องดิจิตอลและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการเรียนรู้จะเน้นไปที่ทักษะด้านความคิดอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่แค่การท่องจำ นักเรียนจะได้ทำการทดลอง และนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ รวมไปถึงการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนในสาขาวิชาต่างๆ ไม่จะเป็น ศิลปะ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อายุยังน้อย

ด้าน ซาราห์ จอห์น คุณครูจากสถาบันการศึกษานิวซีแลนด์ ซึ่งบินตรงจากประเทศนิวซีแลนด์มาจำลองบรรยากาศการเรียนการสอนให้กับเยาวชนไทยในงานนิทรรศการศึกษาต่อนิวซีแลนด์ ได้นำเทคโนโลยีการสอนแบบอินเตอร์แอคทีฟ เป็นภาพ 3 มิติ (AR) มาประยุกต์ใช้เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกไปกับการเรียนรู้ เปิดเผยว่า การเรียนการสอนในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาร่วม เทคโนโลยี AR ที่นำภาพความจริงมาผสานเข้ากับโลกเสมือนจริงมีการแสดงผลออกมาเป็นภาพ 3 มิติ ที่มีมุมมองได้ 360 องศา จะช่วยให้นักเรียนได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น นอกจากจะเพิ่มความน่าตื่นเต้นในการเรียนแล้ว ยังทำให้ห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เมื่อนักเรียนมีผ่อนคลาย การเข้าถึงซึ่งกันและกันระหว่างครูกับนักเรียน รวมทั้งนักเรียนด้วยกันก็จะง่ายขึ้น เช่น วันนี้เราเรียนเรื่องอวัยวะ และระบบต่างๆ ในทางเดินอาหาร ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจะมีหุ่นมาตั้งหน้าห้องให้เด็กๆ เดินมาดู แต่ปัจจุบันเราใช้ iPad ในการเรียนให้นักเรียนทุกคนจะได้เห็นอวัยวะพร้อมๆ กัน แยกย่อยตามความสนใจของสนใจของนักเรียนแต่ละคนได้ การเรียนการสอนก็จะเร็วขึ้น เรียนรู้ได้มากขึ้นจากภาพที่เห็นชัดขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้เรายังสอนร่วมกับการเล่นเกมในการหาคำตอบจากคำถามที่มีอยู่รอบๆ ห้อง เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างเรียนอีกด้วย แล้วมาสรุปตอนท้ายว่าวันนี้คุณได้เรียนอะไร สนุกในเรื่องไหน และมีคำถามอะไรไหม

เมื่อเด็กๆ ได้เห็นภาพ AR ในห้องเรียน การเรียนก็สนุกขึ้น โดยน้องวิน ด.ช.อาชวิน หวังกาญจนมาศ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 จากโรงเรียนสารสาร์ท เล่าว่า มันสนุกมากเลยครับ กับการได้เรียนอะไรที่บ้านเรายังไม่มีเหมือนกับการเล่นเกม แต่มันสนุกตรงที่ได้เล่นไปด้วย เรียนรู้ไปด้วย คุณครูก็สอนสนุกมาก เข้าใจง่าย ภาษาอังกฤษมันไม่ยากอย่างที่คิดเลยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กในยุคดิจิทัลจะต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี ตามด้วย น้องเจสิก้า-ด.ญ.นันท์มนัส พัฒนอริยางกูล อายุ 12 ปี ชั้น ม.1 จากโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ บอกว่า ตั้งใจจะไปเรียนที่นิวซีแลนด์ค่ะ คุณแม่เลยให้มาทดลองเรียนก่อนว่าเราจะไปรอดมั้ย แน่นอนว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด คุณครูสอนเป็นกันเองมาก และเราก็จะได้เรียนเรื่องใหม่ๆ ซึ่งหนูคิดว่ายังมีอีกหลายอย่างที่หนูอยากจะเรียนรู้ ทั้งเรื่องของการสร้างนวัตกรรม ออกแบบซอฟต์แวร์ต่างๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต การได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก เช่นเดียวกับ น้องเกรช-ด.ญ.ศศิณัฏฐ์ อรรถภิวัฒกุล อายุ 12 ปี ชั้น ม.1 จากโรงเรียนเดียวกันบอก เป็นการเรียนที่สนุกมาก เรียน 45 นาที เวลาผ่านไปเร็วมาก ไม่น่าเบื่อเลย น้องเกรซมีความตั้งใจจะไปเรียนต่อนิวซีแลนด์ในระดับป.ตรี และนายวงศธร ทรัพย์สิน น้องเซียร์และเพื่อนๆ ชั้นม. 4 จากโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย บอกว่า ผมและเพื่อนๆ อยากรู้ว่าเด็กที่นิวซีแลนด์เรียนกันยังไงครับ เลยชวนกันมา มันเป็น 45 นาทีที่คุ้มค่ามากๆ ปกติเราจะเห็นภาพ AR จากการเล่นเกม แต่พอมันถูกนำมาใช้ในบทเรียน มันทำให้เราได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น เข้าถึงสิ่งที่จะเรียนในบทเรียนได้ดีขึ้น กล้าถามกล้าตอบมากขึ้น เพราะเรียนสนุกครับ เราเข้ากับเพื่อนใหม่ที่มาเรียนด้วยกันได้เร็วมากด้วย

ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ