สนุกเรียนรู้ทักษะชีวิตที่ รร.เทศบาลบ้านเขานิเวศน์สอนตัดเย็บสร้างรายได้ ฝึกทำกระถางต้นไม้สร้างอาชีพ

พฤหัส ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๕
การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขยายโอกาสที่นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาสทางการศึกษาและมีฐานะยากจนนั้น จะต้องคำนึงถึงบริบททางภูมิศาสตร์และสังคม สนองความต้องการของผู้เรียนในด้านการดำเนินชีวิตมากกว่าการจัดการศึกษาเพื่อมุ่งเน้นการเรียนต่อในระดับสูงขึ้น

โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์ แม้จะตั้งอยู่ใจกลางอำเภอเมือง จังหวัดระนอง แต่ก็รับภาระในการจัดการศึกษาให้แก่เด็กด้อยโอกาสเนื่องจากระนองเป็นเมืองสำคัญชายแดนมีความหลากหลายทางอาชีพของประชากร ทั้งเกษตรกรรม ประมง และโรงงานแปรรูปอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ทำให้มีแรงงานหลากหลายทั้งประชากรในพื้นที่และประชากรแฝงที่หลั่งไหลเข้ามาหางานทำรวมทั้งแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย

เด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเขานิเวศน์ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน เป็นเด็กด้อยโอกาส เกือบทั้งหมดอยู่ในครอบครัวที่ขาดบิดามารดา หรือต้องอยู่กับญาติสูงอายุ เพราะทั้งพ่อและแม่แยกย้ายไปทำงานต่างถิ่นหรือมีปัญหาครอบครัว ทางโรงเรียนจึงมุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนสู่การมีอาชีพมากกว่าที่จะมุ่งเน้นให้เรียนต่อในระดับสูงๆ ต่อไป

"เราจัดการศึกษาให้เด็กมีความรู้ตามหลักสูตร แต่เน้นว่าเด็กต้องมีพื้นฐานอาชีพติดตัว มีทักษะชีวิต รู้จักการสร้างรายได้ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน" ปราณี โสภาพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเขานิเวศน์กล่าว

ด้วยแนวคิดข้างต้น โรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์จึงจัดการศึกษามุ่งเน้นทางด้านการประกอบอาชีพให้เด็กฝึกทักษะทางด้านอาชีพหลายด้านตลอดมา และในปีที่ผ่านมา ด้วยสนับสนุนจาก โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะสำหรับเด็กด้อยโอกาส โดยสำนักงานสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โรงเรียนเทศบาลเขานิเวศน์จึงได้จัดทำ "โครงการพัฒนาทักษะอาชีพทำกระถางต้นไม้สร้างชีวิตและตัดเย็บสร้างรายได้" ขึ้นโดยมุ่งเน้นการฝึกทักษะอาชีพให้แก่เด็กนักเรียนที่ฐานะยากจนพิเศษซึ่งครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี

"เด็กระดับประถมจะฝึกทักษะการทำกระถางต้นไม้จากผ้าขนหนู ส่วนเด็กมัธยมจะฝึกการตัดเย็บผ้า กระบวนการสอนเน้นเกิดความคงทนในการเรียนรู้ เด็กได้เรียนรู้ทุกขึ้นตอนตั้งแต่การลงมือทำ ไปจนถึงการขายและทำบัญชีค่าใช้จ่าย" รัสวดี วาสนะ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ เล่าถึงกิจกรรมการฝึกทักษะที่ได้รับความร่วมมือจากชุมชนทั้งในการเป็นวิทยากร เป็นแหล่งเรียนรู้ และการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

"ตามโครงการมีเด็กเล็กที่สุดคือชั้น ป. 2 เด็กเล็กได้ฝึกทั้งทักษะการทำกระถางต้นไม้จากผ้าขนหนูและทุกคนทำเป็นทุกขั้นตอน แต่จะมีกิจกรรมที่แบ่งกันทำตามความถนัด เช่นผู้ชายชอบระบายสีขณะที่ผู้หญิงถนัดงานประดับตบแต่ง เป็นการฝึกการทำงานเป็นทีม" สุจิตพลารักษ์ แสงกล้า ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมกระถางต้นไม้สร้างชีวิตกล่าว

เช่นเดียวกับการฝึกตัดเย็บ ซึ่งเน้นการทำกระเป๋าผ้าเพื่อรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นสินค้าขายดีเป็นที่ต้องการของตลาด เด็กมัธยมต้องเรียนรู้ทั้งกระบวนการและสามารถแบ่งงานกันทำได้เช่นกัน และเมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายแล้ว ก็สามารถสร้างเป็นรายได้ให้แก่นักเรียนด้วย

"เด็กจะมาทำงานกันในวันหยุด หรือบางครั้งก็เอางานกลับไปทำที่บ้านทำให้มีรายได้อย่างน้อยวันละ 200 บาทต่อคน และที่ตลาดถนนคนเดิน กระเป๋าผ้าถุงผ้าขายดีมาก เด็กๆ จะนำไปขาย ซึ่งจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกรวมแล้วราวๆ 300-500 บาทต่อคน" สุทธิลักษณ์ บิลละโสย ครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมตัดเย็บสร้างอาชีพกล่าวอย่างภูมิใจที่ทำให้เด็กมีรายได้

"หนูหัดทำตอนเรียน ป.4 ทำกระถางไปขายเป็นรายได้มาแล้วนับสิบกระถาง และรู้สึกสนุกมากที่ได้ออกไปขายกระถางที่เป็นผลงานของตนเองที่ตลาดถนนคนเดินในวันเสาร์" "น้องเบสท์" ศิริประภา พาทัน นักเรียนชั้น ป.5 เล่าถึงความสนุกในการนำผลงานของตนเองไปขาย

กระบวนการสอนทักษะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเขานิเวศน์สร้างบรรยากาศประสบการณ์ฝึกอาชีพได้อย่างแท้จริง เด็กๆ ในทุกระดับชั้นมีความกระตือรือร้น สามารถผลิตสินค้าที่ตนเองรับผิดชอบได้ และขยายการผลิตสู่การทำบัญชีรับจ่าย การขาย และการรับสั่งสินค้าล่วงหน้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ด้วย

รายได้เสริมระหว่างเรียนย่อมสามารถช่วยให้สภาพความเป็นอยู่ของนักเรียนดีขึ้น และเป็นการฝึกทักษะอาชีพทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์ กระบวนการขาย ระบบบัญชี ฯลฯ ไม่เพียงเท่านั้น นักเรียนยังเกิดความภูมิใจในตนเอง มีความสุขในการทำงาน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเป็นรากฐานในการนำไปสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน