Global Scanner อีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีน จับมือเป็นพันธมิตรกับแบรนด์เครื่องสำอางไทย Annabella สยายปีกรุกตลาดจีน

ศุกร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
ประเทศจีนซึ่งกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดนั้น เป็นผู้นำโลกในด้านตลาดอีคอมเมิร์ซ โดยสินค้าจากทุกประเทศทั่วโลกได้หลั่งไหลเข้ามาสู่ตลาดแห่งนี้รวมมูลหลายล้านล้านดอลลาร์ ผ่านโมเดลอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเองก็อยู่ในจุดที่เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ชจีนด้วยเช่นกัน

นับตั้งแต่ที่รัฐบาลจีนได้เผยนโยบาย Belt and Road จีนและไทยก็ได้ร่วมมือกันในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงภาคการก่อสร้าง การเงิน และการค้า โดยจีนถือเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมาเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน

ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดข้อคำถามที่ว่า เราจะช่วยพ่อค้าแม่ขายชาวไทยให้รุกขยายธุรกิจไปยังตลาดมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ของจีนโดยใช้โมเดลอีคอมเมิร์ซแบบข้ามพรมแดนได้อย่างไร ซึ่งทุกคนอาจหาคำตอบนี้ได้จากการประชุม Sino-Thai e-Commerce Forum ซึ่งจัดโดยกระทรวงพาณิชย์จีน ศูนย์วิจัยกลยุทธ์จีน-ไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และสถาบันวิจัยทางธุรกิจของจีนอีกหลากหลายแห่ง ภายใต้การควบคุมดูแลของกระทรวงพาณิชย์ประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561

การประชุมครั้งนี้ได้เชิญองค์กรภาครัฐของไทยและจีนหลากหลายแห่ง รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ทรงอิทธิพลของจีน อาทิ Tmall, JD, Suning และ Global Scanner ตลอดจนบริษัทชั้นนำสัญชาติไทยกว่าร้อยแห่ง เพื่อมาหารือในประเด็น "การขายสินค้าในจีนโดยอาศัยตลาดอีคอมเมิร์ซ" โดยได้มีการนำเสนอกรณีศึกษาต่าง ๆ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วมประชุม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม Global Scanner ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังของไทยอย่าง Annabella และได้พบปะกับแบรนด์ Mistine และ Beauty Buffet ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องสำอางของไทย Mistine และ Beauty Buffet มีอิทธิพลทั่วทั้งตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้วางจำหน่ายในกว่า 10 ประเทศ หลัก ๆ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ นอกจากนี้ Global Scanner ได้วางแผนที่จะเจรจากับ Karmart เพื่อกระชับความร่วมมือในเชิงลึกด้วย ในโอกาสนี้ คุณ Miao Fa ผู้อำนวยการอาวุโสด้านผลิตภัณฑ์ของ Global Scanner กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่มีทัศนคติเรื่องความงามเป็นของตัวเอง โดยอุตสาหกรรมเมคอัพและเครื่องสำอางของไทยมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน และเป็นส่วนประกอบสำคัญในห่วงโซ่อุปทานของ Global Scanner ปัจจุบัน Global Scanner ได้ร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 1,000 แบรนด์ในกว่า 60 ประเทศ และเพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์คุณภาพของไทยขยายไปสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซจีนผ่านอินเทอร์เน็ตได้สำเร็จ พร้อมสนับสนุนการค้าระหว่างสองประเทศไปด้วยกัน Global Scanner จึงได้กระชับความร่วมมือและสานสัมพันธ์กับ THAI GLOBAL MART (TGM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยและกระทรวงพาณิชย์ให้เป็นผู้นำของโครงการนี้ ขณะเดียวกัน Global Scanner ยังวางแผนที่จะร่วมมือกับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์คุณภาพรายอื่น ๆ ของไทยด้วย เพื่อรุกเข้าสู่ตลาดจีนไปด้วยกัน

ทั้งนี้ Global Scanner มีผู้ใช้งานราว 40 ล้านคนทั่วโลก โดยได้มอบสินค้าราคาประหยัดและบริการที่มีคุณภาพให้กับสมาชิกราว 3 ล้านคน และมียอดขายเติบโตถึง 500% ติดต่อกันถึง 2 ปี

นายรณกร แซ่ลี้ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Annabella เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์ในจีนพุ่งแตะ 34 ล้านล้านบาท (ราว 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2560 หรือเพิ่มขึ้น 32.2% เทียบรายปี ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ของจีนมีขนาดใหญ่และมีศักยภาพสูง แต่แบรนด์ระดับอินเตอร์หลายเจ้าก็ได้เผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด หากอาศัยโมเดลการค้าแบบดั้งเดิมอย่างเดียวแล้ว บริษัทต่าง ๆ จะไม่สามารถรับมือกับต้นทุนค่าโฆษณาจำนวนมหาศาลได้ แถมยังมีอุปสรรคมากมายในการเข้าถึงตลาด ทำให้ยากต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ขณะที่การสร้างชื่อเสียงในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระยะเวลาสั้น ๆ ก็เป็นเรื่องที่ลำบากอยู่ไม่น้อย

คุณรณกรกล่าวว่า Annabella เลือก Global Scanner เป็นแพลตฟอร์มพันธมิตรที่จะสร้างสะพานไปสู่ตลาดการค้าจีน ด้วยเหตุผลที่ว่า Global Scanner มีอิทธิพลต่อผู้ใช้งานที่ซื่อสัตย์ถึง 40 ล้านคน อีกทั้งยังเป็นธุรกิจโซเชียลอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ที่น่าจับตา ด้วยโมเดลการขายแบบ "trust + share" Annabella จึงมั่นใจว่า แบรนด์จะเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าชาวจีนในระยะเวลาอันรวดเร็วได้อย่างแน่นอน

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20181012/2262041-1

คำบรรยายภาพ - Global Scanner เซ็นสัญญากับ Annabella

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้