จับตามอง “รักชัย ห้องเย็น” เน้นใช้เทคโนโลยีล้ำ ช่วยงานบริหารจัดการ

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๒
ถ้าให้ลองนึกภาพธุรกิจห้องเย็นหลาย ๆ ท่านคงอาจได้เคยเห็น หรืออาจเคยได้ใช้บริการมาบ้าง ทั้งห้องเย็นที่อยู่ใกล้ท่าเรือ หรือแม้แต่ห้องเย็นในจังหวัดสมุทรสาครที่เป็นแหล่งรวมห้องเย็นที่เยอะที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ โดยทุก ๆ ห้องเย็นจะมีประสบการณ์ ความชำนาญ บริการ รวมไปถึงโครงสร้างและระบบการจัดเก็บสินค้า ที่ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนักแต่ถ้าว่าด้วยเรื่องการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจห้องเย็นนั้นเรียกว่าน่าสนไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งถ้านำมาช่วยทำให้งานบริการที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว มีความแม่นยำทุกรายละเอียด และสินค้าอยู่ในสภาพดีตลอดการอายุฝากสินค้า เรียกว่าสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่มาใช้บริการห้องเย็นได้อย่างตรงใจ ที่นอกจากจะมีบริการที่ดีแล้วต้อง "เย็น เร็ว ชัวร์"

ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีและประสบการณ์ด้านบริการงานห้องเย็นมากกว่า 40 ปี ของ บริษัทรักชัยห้องเย็น โดยใช้งบลงทุนกว่า 500 ล้านบาทจัดสร้างและเปิดให้บริการรับฝากสินค้าด้วยห้องเย็นระบบ ASRS ในช่วงปลายปี 2017 บนพื้นที่กว่า 3,500 ตรม. สูง 27 เมตร มีพื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่า 18,400 พาเลต รักชัยห้องเย็นเป็นหนึ่งในธุรกิจในเครือรักชัยกรุ๊ป ที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าในจังหวัดสมุทรสาคร อาทิเช่น ธุรกิจห้องเย็น ธุรกิจผลิตน้ำแข็ง ธุรกิจแปรรูปอาหาร ธุรกิจพลังงานทดแทน มีบริษัทในเครือมากกว่า 9 บริษัท และทีนี้เรามาลงรายละเอียดกันว่า ห้องเย็นระบบ ASRS ของรักชัยห้องเย็นแตกต่างจากห้องเย็นระบบอื่น ๆ อย่างไรและที่สำคัญลูกค้าจะได้รับประโยชน์อะไรกันบ้าง

1. จัดเก็บสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติ ASRS ปลอดภัยกับสินค้า ลดเวลาการหาสินค้า เพิ่มความแม่นยำด้วยการไม่ใช้คนแต่ให้เครื่องจักรและระบบซอฟท์แวร์ ทำหน้าที่เคลื่อนย้าย ลำเลียงและเสริฟท์สินค้าทั้งขาเข้า ขาออก บริหารการจัดเก็บในห้องเย็นปกติการจัดเก็บ หรือเบิกสินค้าออกจากห้องเย็นรูปแบบเดิมทั้งแบบห้องชั้น ห้องโล่ง หรือแบบโมบาย ยังคงอาศัยความชำนาญ และความจำของคนขับ FL ที่มีโอกาสคลาดเคลื่อนได้และมีความเสี่ยงระหว่างเคลื่อนย้ายสูงกว่าระบบจัดเก็บอัตโนมัติที่มีความแม่นยำ ทำให้ลูกค้า ไม่เสียเวลารอจากการค้นหาสินค้านานเกินความจำเป็น

2. จัดเก็บและส่งข้อมูลถึงลูกค้า ได้รวดเร็ว ด้วยระบบแจ้ง In-Out-Stock Remaining Report แบบ Daily Report ทำให้ลูกค้าได้รับและตรวจสอบข้อมูลได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยระบบซอฟแวร์และโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นจากทีมคนทำงานบริการห้องเย็นและบริหารคลังสินค้าอย่างมืออาชีพโดยเฉพาะ

3. ระบบทำความเย็น ใช้ระบบ NH3 ลดอุณหภูมิภายนอกห้องเก็บสินค้า และ Cascade Co2 ในการทำความเย็นภายในห้องเก็บสินค้า ซึ่งเป็นระบบทำความเย็นที่ปลอดภัย มีทีมงานที่คอยมอนิเตอร์อุณหภูมิห้องเย็นให้ได้ตามมาตรฐานไม่สูงกว่า -20 C ผ่านหน้าจอบริเวณลานโหลดเป็นระบบปิดและควบคุมอุณหภูมิไม่สูงกว่า 15C ลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายของกล่องสินค้าที่เปียกชื้น จากการคอนเดนซ์จากสภาพแวดล้อมโดยรวม

สินค้าแบบไหนที่เหมาะจะนำมาเข้าฝากสินค้าแช่แข็งชนิดหน้าเรียบ หรือชนิดกล่องทุกชนิด หรือสามารถโทรมาปรึกษาก่อนการจัดเก็บกับทีมงานรักชัยได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด

ระบบการทำงานที่ปลอดภัยกับสินค้าเมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ และได้จัดเรียงสินค้าลงบนพาเลตพลาสติก จะเป็นขั้นตอนเคลื่อนย้ายไปที่สายพาน โดยขั้นตอนนี้จะมีเซนเซอร์ตรวจจับการจัดเก็บสินค้าว่าเหมาะสม และปลอดภัยในการจัดเก็บหรือไม่ หากเกินเกณฑ์ค่าความปลอดภัยที่ตั้งไว้ไม่ว่าจะเรื่องน้ำหนัก หรือการจัดเรียง ระบบจะทำการตีคืนเพื่อให้ทำการจัดเรียงสินค้าใหม่อีกครั้งก่อนนำเข้าสู่การจัดเก็บในห้องเก็บสินค้าอย่างปลอดภัย

จะเห็นได้ว่านี่เป็น Digital Transformation แบบหนึ่งของรักชัยห้องเย็น ที่พยายามปรับตัวให้ธุรกิจตัวเองมีประสิทธิภาพในการบริการที่ดีขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น เร็วขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้อย่างลงตัวและนำเสนอบริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า และนี่ก็คืออีกปัจจัยที่ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม กระจายสินค้า ทั้งระดับมหาชนและทั่วไปวางใจและเลือกใช้บริการรักชัยห้องเย็นเสมอมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?