ไทย-เวียดนาม' ร่วมหารือทวิภาคี สร้างความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๘
นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือทวิภาคีร่วมกับ ดร. เลอ กวัก แซวน (Dr. Le Quoc Doanh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ภายหลังการเข้าร่วมประชุม รัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 40 (ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry: 40th AMAF) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

การหารือดังกล่าว สามารถสรุปสาระสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ 1) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ฝ่ายเวียดนามจะมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจฯ (ฉบับแก้ไข) ให้ฝ่ายไทยทราบอย่างเป็นทางการในโอกาสแรก เพื่อให้มีความลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ในโอกาสต่อไป 2) ฝ่ายไทยได้เสนอให้ฝ่ายเวียดนามพิจารณาจัดการประชุมคณะทำงานร่วมด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร และอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน และ 3) ความร่วมมือด้านยางพารา ทั้งไทยและเวียดนามต่างก็เป็นผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ของโลก ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีความร่วมมือในด้านนี้ให้มากยิ่งขึ้น อาทิ ความร่วมมือทางวิชาการ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ทั้งนี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพของราคายางและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้