“พาณิชย์” หนุนสินค้า OTOP บุกตลาดออนไลน์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค - ขับเคลื่อนธุรกิจยุคไทยแลนด์ 4.0

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๑
จากกระแสนิยมหรือเทรนด์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่หันมาให้ความสำคัญกับวิถีธรรมชาติ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติหรือสมุนไพรได้กระแสตอบรับอย่างดียิ่ง จนเรียกได้ว่าเป็นยุคทองของสมุนไพรไทยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มสุขภาพและความงามที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันสูง ผู้ผลิตต้องคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีเอกลักษณ์ และบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดงาน "OTOP นวัตวิถี...จากภูมิปัญญาสู่ความเข้มแข็งของท้องถิ่น" ระดมทัพนำสินค้า OTOP Select และ OTOP 3 - 5 ดาว ในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามที่ผ่านการคัดเลือกจากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 100 ผลิตภัณฑ์ แบ่งออกเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผม กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกาย และกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมทั้งสินค้าของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ จำนวน 45 ผลิตภัณฑ์มาจัดแสดงภายในงาน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบและสร้างโอกาสทางการตลาดรูปแบบใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP Select และ OTOP 3 - 5 ดาว โดยเน้นนโยบายการตลาดเพื่อการท่องเที่ยว (Tourism Marketing) ใช้การตลาดนำการผลิต และการผลิตสินค้าตามความต้องการของตลาด สร้างอัตลักษณ์ประจำถิ่นเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งกระจายสินค้า OTOP ที่คัดสรรแล้วไปจำหน่ายยังสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบิน ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อขยายตลาด สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่น และเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

เริ่มจากการจัดอบรมบ่มเพาะความรู้ความเข้าใจการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ตามแนวทาง OTOP นวัตวิถี อาทิ ช่องทางการจัดจำหน่าย การสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ (Packaging) การสร้างโอกาสทางการตลาดรูปแบบใหม่ด้วยนวัตกรรม ส่วนประกอบของสินค้า และมาตรฐานการรับรอง ด้วยการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการตลาดเข้าสู่ช่องทางการรับคำสั่งซื้อจำนวนน้อย (Small Order) โดยเชื่อมโยงรหัสสินค้า QR Code ด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ซึ่งถือเป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับการตลาดผลิตภัณฑ์รากฐาน OTOP

การพัฒนาต้นแบบสินค้าที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว ด้วยการรวบรวมข้อมูลผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึกจากแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีความเชื่อมโยงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ประจำถิ่น จนเกิดเป็นภาพลักษณ์ที่สร้างเสน่ห์และมูลค่าเพิ่มให้สินค้า โดยการใช้จุดแข็งของชุมชนทางด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญา เชื่อมโยงสู่ภาคการผลิตและบริการในการสร้างสัญลักษณ์และโอกาสทางการตลาด รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังจัดทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ให้คำแนะนำปรึกษาผู้ประกอบการด้านการพัฒนาคุณภาพการผลิตให้ได้มาตรฐาน และขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง รวมถึงการผลักดันการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนการนำตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจ และการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดกลางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.kongdeetourthai.com และ www.thaitrade.com ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญในการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ

เรียกได้ว่าเป็นการฝึกอบรมผู้ประกอบการ ทั้งในด้านของการพัฒนารูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมตลาด วีถีชีวิตของคนยุคใหม่ สร้างโอกาสทางการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และความต้องการของตลาดในกลุ่มผู้บริโภคยุคไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงการเชื่อมโยงสู่วิถีชุมชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยและสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ OTOP โดยหลังจากนี้จะมีการต่อยอดพัฒนาไปยังสินค้า OTOP กลุ่มอื่นๆ เช่น อาหาร เสื้อผ้า และของที่ระลึกในลำดับต่อไป

การซื้อสินค้าออนไลน์สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากปกติที่อาจมีเพียงการเปิดหน้าร้านเพื่อขายสินค้าให้กับผู้ที่เข้ามาเลือกชม หรือออกร้านตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งหากมีช่องทางการทำตลาดออนไลน์ด้วยก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้อีกเท่าตัว...และที่สำคัญคือเมื่อมีร้านค้าหรือสินค้าจำหน่ายอยู่ในโลกออนไลน์ การที่จะทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักและเข้าถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ไทยจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?