ก.แรงงาน จัดทดสอบช่างฝีมือทั่วประเทศ รับค่าจ้างตามฝีมือ

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๔
ก.แรงงาน เชิญทดสอบฯ วัดระดับทักษะฝีมือ รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ด้านสปก. ยึดเป็นเกณฑ์รับพนักงานเข้าทำงานและเลื่อนขั้น

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับกพร. เร่งดำเนินการพัฒนากำลังคนให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีความต้องการแรงงานฝีมือเป็นจำนวนมากในการส่งเสริมการค้า การลงทุน อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชั้นสูง รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ กพร. จึงขานรับนโยบายพัฒนาทักษะคนทำงานทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ 1.0-4.0 ให้มีทักษะฝีมือ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นกระบวนหนึ่งที่กพร. นำมาใช้พัฒนาและยกระดับทักษะฝีมือคนในวัยแรงงานให้มีศักยภาพสูงขึ้น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เน้นวัดความรู้ ความสามารถ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งมีถึง 3 ระดับ ตั้งแต่การวัดระดับความรู้ ความสามารถขั้นต้นจนถึงระดับสูงที่สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นและประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆ ได้ โดยเกณฑ์การทดสอบนั้น สอดคล้องกับหลักการที่ใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ซึ่งจะวัดความรู้ และทักษะที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน การใช้เครื่องมือเครื่องจักรอย่างถูกต้อง ระยะเวลาในการปฏิบัติงานภายในเวลาที่เหมาะสม ขั้นตอนการทำงาน และมีผลงานสำเร็จผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ผู้ที่ผ่านการทดสอบฯ ในแต่ละสาขาจึงเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถในระดับหนึ่งที่สถานประกอบกิจการหรือนายจ้างสามารถใช้เป็นเกณฑ์หรือข้อกำหนดในการรับเข้าทำงาน ใช้ประกอบการเลื่อนตำแหน่งงานและขั้นเงินเดือน นอกจากนี้แรงงานที่มีทักษะฝีมือลดอัตราความเสียหายจากอุบัติเหตุและการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพได้อีกด้วย สำหรับผู้บริโภคเองก็จะได้รับประโยชน์จากการได้รับบริการและสินค้าที่มีคุณภาพ

"ปัจจุบันกพร. ได้จัดให้มีการทดสอบฯ กว่า 200 สาขา ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั้งในกรุงเทพมหานครและอีก 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะการทดสอบฯ ในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ซึ่งเป็นสาขาที่ถูกกำหนดให้ผู้มีหน้าที่หรือปฏิบัติงานด้านไฟฟ้าต้องเป็นผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ซึ่งบุคคลที่จะเข้ารับการประเมินดังกล่าวได้ต้องผ่านการทดสอบฯ ก่อนเป็นอันดับแรก จึงเชิญชวนผู้สนใจเข้าทดสอบฯ ได้ที่สพร.และสนพ. ดูรายได้ที่ www.dsd.go.th. เมนูกำหนดการเปิดทดสอบฝีมือแรงงาน หรือสอบถามได้ที่ 0 2245 4837, 0 2245 1707 ต่อ 718 หรือสายด่วน 1506 กด 4 ในงบปีประมาณ 2561" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้