ไม่เปลี่ยน ไม่รอด เปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล ต้อง Digital Transformation

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๙
สำนักพิมพ์วิช เปิดตัวหนังสือ เปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล Step by Step Digital Transformation in Action เขียนโดย นายธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ผู้ก่อตั้งสถาบัน u23 academy เจ้าของหลักสูตร "Digital Transformation in Action" และเป็นกูรู วิทยากร ด้าน Digital Transformation ให้กับองค์กรต่าง ๆ กว่า 100 องค์กร เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือนักบริหารองค์กรพึงตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย ให้เป็นองค์กรที่ตอบสนองต่อการแข่งขันที่เปลี่ยนไปได้อย่างแท้จริง และเพื่อสร้างความได้เปรียบ ในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี

ปัจจุบันการทำธุรกิจในศตวรรษที่ 21 อยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรือ Industry 4.0 จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเป็นทางการแล้ว อันเนื่องมาจากการแข่งขันการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไม่หยุดยั้ง พฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ หากการดำเนินธุรกิจไม่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย ย่อมส่งผลเสียต่อองค์กรและผลประกอบการทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เมื่อดิจิทัลเป็นปัจจัยใหม่ที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่จึงตัดสินใจ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ ขณะเดียวกันธุรกิจดั้งเดิมจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพราะถ้าไม่ปรับตัว ธุรกิจอาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกคู่แข่งแซงหน้าหรือถูกแทนที่ได้อย่างไม่ทันตั้งตัว

ถ้าไม่ต้องการให้เทคโนโลยีมาแทนที่หรือบีบคั้นให้ต้องเปลี่ยนแปลง จึงมีคำถามขึ้นมาว่า จะดีกว่าหรือไม่ หากผู้ประกอบการหรือนักบริหารองค์กรพร้อมที่จะเรียนรู้ ปรับกรอบความคิด และวางกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อก้าวไปสู่ Digital Transformation ซึ่งหมายถึง การเปลี่ยนแปลงธุรกิจเป็นองค์กรดิจิทัล (Digital Enterprise) เพื่อนำประโยชน์จากดิจิทัลเทคโนโลยี เช่น AI, Blockchain, 3D Printing ที่ไม่ใช่แค่เครื่องมือ แต่เป็นการวางยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อช่วยให้ธุรกิจสร้างการเติบโตครั้งใหม่ได้ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัลนั้น ไม่ได้มีแค่องค์กรเอกชนขนาดใหญ่ในภาคธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่นำไปใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในระดับประเทศ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)

Digital Transformation คือบทสรุปของการขับเคลื่อนองค์กรในยุคปัจจุบัน ที่ไม่ใช่แค่เรื่องการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีหรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิดของผู้บริหารอย่างมีกลยุทธ์ อย่างถึงแก่น เริ่มจากรากฐานของธุรกิจด้วยการ Transform รูปแบบธุรกิจจากเดิมสู่ Digital Business ในยุคดิจิทัล เป็นการคิดใหม่ในทุกมิติ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกคนในองค์กร รวมถึงผู้นำองค์กรด้วยเช่นกัน

นายธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล กล่าวว่า "เมื่อการดำเนินธุรกิจเริ่มมีปัญหา เพราะดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การทำ Digital Transformation จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถพลิกเกมได้ในกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ดังนั้น ผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจหลายท่านอาจมีความสงสัยว่า ที่ผ่านมา ธุรกิจก็เคยทำ Digital Marketing หรือมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว แต่ผลลัพธ์ที่ได้ในปัจจุบันกลับไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเช่นเคย ซึ่งสาเหตุสำคัญล้วนมาจากวิธีคิดและความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องของผู้บริหารและพนักงานในองค์กร"

นายธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า "หนังสือเปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล Step by Step Digital Transformation in Action เล่มนี้ ผู้อ่านจะได้เห็นและเข้าใจการแข่งขันในแต่ละอุตสาหกรรมที่ไม่เหมือนเดิม ได้ทราบว่าดิจิทัลเทคโนโลยีใดที่จะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนรูปแบบในการแข่งขัน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างไรอีกด้วย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องตระหนักว่า ธุรกิจของเราจะถูกเทคโนโลยีบังคับให้เปลี่ยนแปลง หรือจะเป็นผู้ก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างโอกาสใหม่ สำหรับผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจ ทั้งธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะอยู่ในวงจรธุรกิจในช่วงใดก็ตาม เมื่อพร้อมที่จะปรับธุรกิจเพื่อการเปลี่ยนแปลงให้ก้าวทันตามโลกแล้ว ย่อมประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน"

หนังสือเปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล Step by Step Digital Transformation in Action เป็นดั่งคู่มือของธุรกิจยุคใหม่ที่ผู้ประกอบการจะได้เรียนรู้จากเคสที่เกิดขึ้นจริง และเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในยุคดิจิทัลให้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจ ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ราคา 295 บาท วางจำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 418 2885

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest