อิ๋งอิ๋งร่วมย้อนรำลึก ๒๕๐ ปีกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

จันทร์ ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๔๖
อิ๋งอิ๋งร่วมย้อนยุคระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวาระครบรอบ ๒๕๐ ปีกรุงธนบุรี

เนิ่องในปี ๒๕๖๑นี้กรุงธนบุรีมีอายุครบ ๒๕๐ ปี ทางอิ๋งอิ๋ง (ดร.สิทธิณี กิตติสิทโธ) เจ้าของรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ.5 จึงตั้งใจร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและร่วมตามรอยประวัติศาสตร์กรุงธนบุรีร่วมกับทางวัดอรุณราชวรารามและชุมชนชาววัดอรุณฯนำโดยคุณอัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์และคุณวันชัย ลาภวิไลพงศ์โต และอีกหลายภาคส่วน ร่วมกันถ่ายทำบันทึกเทปเรื่องราวของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและประวัติกรุงธนบุรีโดยมีวัดอรุณราชวรารามฯเป็นจุดศูนย์กลางและเป็นจุดเริ่มต้นแห่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่จุดกำเนิดของเมิองหลวงนามกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร ซึ่งเหตุแห่งการย้ายราชธานีสืบเนื่องมาจากสยามเสียกรุงโดนข้าศึกเผาและปล้นสะดมทำลายปราสาทราชวังและวัดวาอารามจนเกินจะทะนุบำรุงขึ้นใหม่ พระเจ้าตากจึงพาไพร่พลล่องเรือตามลำน้ำเจ้าพระยาจนมารุ่งแจ้งที่วัดอรุณฯ ถิอเป็นศุภนิมิตในครั้งนั้นพระองค์จึงพิจารณาชัยภูมิก็เห็นเหมาะสมจึงตั้งพระราชวังขึ้นในบริเวณนี้แล้วผนวกเอาวัดอรุณเป็นวัดในพระบรมมหาราชวังเป็นที่ทำพระกรรมฐานของพระองค์ ทั้งพระราชทานที่ดินโดยรอบบริเวณให้แก่ทหารหาญที่ร่วมรบกันมาทั้งไทย จีน แขก โปรตุเกส จนเกิดเป็นชุมชนโบราณโดยรอบวัดอรุณ และเป็นจุดเริ่มต้นของกรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรราชธานีแห่งใหม่ของชนชาวสยาม

ทั้งนี้ในการถ่ายทำอิ๋งอิ๋งจัดภาพประทับใจย้อนยุคให้ได้กลิ่นอายแบบกรุงธนบุรีโดยแต่งชุดไทยเข้าฉากถ่ายทำบันทึกเทปเป็นที่ชื่นชมของชาวบ้านวัดอรุณตลอดจนผู้ที่มาท่องเที่ยวทำให้เห็นถึงความงดงามอย่างไทยและความสุขความร่มเย็นแห่งแผ่นดินสยามเห็นความงดงามของอดีตกรุงธนบุรีได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้ศรัทธาสมเด็จพระเจ้าตากสินมาร่วมงานพิธีมหาพุทธา-เทวาภิเษกในวันเสาร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. โดยทางชุมชนพระเจ้าตากชาววัดอรุณฯได้จัดสร้างเหรียญทองแดงสำหรับแจกฟรีเป็นขวัญกำลังใจแก่พ่อแม่พี่น้องประชาชนโดยจะแจกฟรีทันทีในวันงานหลังจากที่เสร็จพิธีมหาพุทธา-เทวาภิเษก

และทุกท่านสามารถติดตามชมเรื่องราวแห่งกรุงธนบุรีและพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชผ่านทางรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ทาง ททบ.5ทุกวันอาทิตย์เวลา 15.30-16.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital