SME Development Bank ร่วมมือ กรมบังคับคดี ขายทอดตลาดลูกหนี้เสียรายใหญ่ 2,000 ล. ระดมทุนปล่อยกู้ลูกค้ารายใหม่

พุธ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๑
ธพว. เผยขายหนี้ NPA มูลค่า 400 ล้านบาท คาดถึงสิ้นปีขายเพิ่มยอดรวมกว่า 600 ล้านบาท พร้อมร่วมมือ "กรมบังคับคดี" ขายทอดตลาดทรัพย์ NPLs รายใหญ่ จำนวน 15 ราย มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ระดมทุนปล่อยสินเชื่อคุณภาพดีให้แก่ลูกค้ารายใหม่

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ดำเนินการจำหน่ายทรัพย์ธนาคาร หรือ NPA ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ออกไปแล้วมูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท สร้างกำไรให้ธนาคารประมาณ 100 ล้านบาท และคาดว่า ภายในระยะเวลา 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ (2561) จะจำหน่ายเพิ่มได้อีกประมาณ 200 ล้านบาท รวมยอดจำหน่าย NPA กว่า 600 ล้านบาท

นอกจากนั้น ร่วมมือกับกรมบังคับคดี ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 และต้นปี 2562 ดำเนินการขายทอดตลาดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท เป็นทรัพย์ของลูกหนี้รายใหญ่ มีศักยภาพสามารถนำไปทำธุรกิจต่อได้ทันที จำนวน 15 ราย เช่น โรงเรียนนานาชาติ ฟาร์มไก่ครบวงจรขนาดใหญ่ สนามกอล์ฟ โรงแรมระดับ 5 ดาว และโรงสีข้าว เป็นต้น

ทั้งนี้ การขายทอดตลาดทรัพย์ดังกล่าว เป็นมาตรการหนึ่งในนโยบายลดหนี้ NPLs ของธนาคาร ซึ่งจะมีส่วนให้ธนาคารสามารถลดน้ำหนักความเสี่ยง ทำให้สถานะทางการเงินของธนาคารมีความมั่นคงเข้มแข็งยิ่งขึ้น อีกทั้ง ทำให้ธนาคารมีความสามารถระดมเงินทุน เพื่อนำไปใช้ปล่อยสินเชื่อคุณภาพดีให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ต่อไปได้ ซึ่งจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างน้อยกว่า 2 เท่าจากมูลค่า NPLs ที่ขายออกไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ