มูลนิธิสมเด็จย่าให้ทุนนักศึกษาพยาบาล ทัศนศึกษาเรียนรู้แนวคิดและความเสียสละ

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๔
มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มอบทุนการศึกษาพระราชทาน "ทุนการศึกษา สมเด็จย่า'90" ประจำปี 2561 จำนวน 473 ทุน ให้แก่นักศึกษาพยาบาลบรมราชชนีของสถาบันพระบรมราชชนก ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ จำนวน 30 แห่ง เพื่อสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในด้านการพยาบาล และการสงเคราะห์ผู้เจ็บป่วย และสนับสนุนงานขององค์กรต่างๆในพระบรมราชูปถัมภ์ ของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี โดยมี ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานมูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นประธานในพิธี

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ กรรมการมูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กล่าวว่า ตามที่มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้จัดให้มีพิธีมอบเงินอุดหนุนประจำปี แก่มูลนิธิในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และ องค์กรการกุศลอื่นเพื่อสาธารณประโยชน์ และ มอบทุนการศึกษา "ทุนสมเด็จย่า' 90" แก่นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข เป็นประจำตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2533 เป็นต้นมา ในปีนี้จากการหารือร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้มีมติให้เพิ่มจำนวนทุนการศึกษาที่มอบให้แก่นักศึกษาพยาบาล จากเดิม 480 ทุนต่อปี เป็น 1,000 ทุนต่อปี ภายในปี 2564 โดยจะขยายขอบข่ายการจัดสรรทุนไปยังวิทยาลัยพยาบาลในกำกับของรัฐ เพื่อเพิ่มโอกาสในการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพออกสู่สังคม รวมถึงจะเริ่มดำเนินโครงการติดตามประเมินผลนักศึกษาทุนพยาบาลที่จบการศึกษาไปแล้ว ว่ายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ด้านการพยาบาลของสมเด็จย่า และนำไปปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพหรือไม่ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ระหว่างนักศึกษาพยาบาล รุ่นปัจจุบัน และรุ่นที่จบการศึกษาไปแล้วเพื่อเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับมาปรับปรุงกระบวนการจัดสรรทุนการศึกษาในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ด้วยพระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าและความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่าน บี.กริม และ มูลนิธิกองทุนการกุศลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตระหนักถึงการสืบสานเจตนารมณ์ และอุดมการณ์อันมุ่งมั่นด้านการพยาบาลของสมเด็จย่าให้แก่นักศึกษาพยาบาลรุ่นใหม่โดยได้จัด "โครงการตามรอยสมเด็จย่า รุ่นที่ 3" เปิดโอกาสให้นักศึกษาพยาบาลรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้แนวคิด และ ความเสียสละ และการมุ่งเน้นถึงประโยชน์เพื่อส่วนรวม รัก และ เชิดชูคุณค่าของวิชาชีพการพยาบาลก่อนเรียนจบแล้วไปประกอบวิชาชีพเพื่อพัฒนาสังคมไทยและก่อให้เกิดการริเริ่มทำความดี โดยผ่านกิจกรรมสร้างแรงบันดาลในวิชาชีพพยาบาล โดย พระมหาวีรพล วีรญาโณ เครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี และกิจกรรมนันทการสร้างสรรค์ ทั้งยังนำนักศึกษาไป ทัศนศึกษา เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน และพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช และไปทัศนศึกษาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4