ภารกิจฝนหลวงฯ ปี 61 ช่วยบรรเทาภัยแล้งพื้นที่เกษตรกว่า 130 ล้านไร่ และยังปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนอย่างต่อเนื่องเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ต้องการฝน ซึ่งประสบปัญหาภัยแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วง ที่ส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูกและการเจริญเติบโตของพืชชนิดต่างๆ โดยช่วยเหลือพื้นที่ที่มีการร้องขอประกอบกับการวิเคราะห์จากสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมเร่งปฏิบัติการช่วยเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักสำหรับฤดูแล้งถัดไปอย่างเต็มความสามารถถึงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

วันที่ 25 ตุลาคม 2561 เวลา 11.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2561 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ทั่วทุกภูมิภาค ในบริเวณพื้นที่การเกษตรที่ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร การอุปโภค-บริโภค ตามการร้องขอฝน การวิเคราะห์สภาพอากาศและสถานการณ์ภัยแล้งเป็นประจำทุกวัน โดยในภาพรวมของการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ จำนวน 223 วัน 4,299 เที่ยวบิน ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 3,621.83 ตัน มีฝนตกรวม 58 จังหวัด มีพื้นที่ที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งสิ้น จำนวน 137.57 ล้านไร่ จากพื้นที่การขอรับบริการและพื้นที่ภัยแล้งทั้งหมด 181.05 ล้านไร่ ส่วนในปัจจุบันยังมีเกษตรกรและอาสาสมัครฝนหลวงแต่ละพื้นที่ขอรับบริการฝนหลวงเพื่อใช้ทำการเกษตรอยู่จำนวน 8.30 ล้านไร่ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวในบางภูมิภาค ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตอับฝน มีฝนตกน้อย จึงทำให้มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับพืชบางชนิด อาทิ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ที่มีความต้องการน้ำเพื่อการเจริญเติบโต ให้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยวปลายปีนี้ และจากการปฏิบัติการฝนหลวง เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ สระบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท และสิงห์บุรี

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปฏิบัติการฝนหลวงอีกหนึ่งภารกิจ คือการช่วยเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่มีความต้องการทั่วทุกภูมิภาค โดยประสานข้อมูลกับกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพบว่ามีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำจำนวนมากที่มีความต้องการน้ำสำหรับรองรับการใช้การในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและช่วงชิงขึ้นปฏิบัติการทันทีที่อากาศเอื้ออำนวย โดยตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2561 มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนและอ่างเก็บน้ำแล้วทั้งสิ้นจำนวน 138.425 ล้าน ลบ.ม. จากแผนคาดการณ์ 155 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ สำหรับการปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ปรับแผนขยายเวลาการทำงานจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ หรือต่อเนื่องไปหากสภาพอากาศมีความเหมาะสมในการทำฝน จึงขอให้ประชาชนและพี่น้องเกษตรกรมั่นใจว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะปฏิบัติหน้าที่และช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารฝนหลวงได้ทางเพจเฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร www.royalrain.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา