มิวเซียมสยาม เดินหน้ายกระดับพิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ เทียบชั้นนานาชาติ พร้อมเตรียมเปิดตัว 2 มิวเซียมโฉมใหม่ รับปี 62

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๑
- มิวเซียมสยาม เปิดตัว "นิทานจักรวาล" ย่อยคติไตรภูมิจักรวาล เนรมิตโซนความรู้ สวรรค์ – โลก – นรก สุดสนุก หวังช่วยปลูกฝังคุณธรรมเยาวชน

มิวเซียมสยาม รุกเดินหน้าพัฒนาพิพิธภัณฑ์เครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ หรือ ดิสคัฟเวอรีมิวเซียม (Discovery Museum) เพื่อยกระดับพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ ให้เท่าทันมาตรฐานระดับสากล ไม่แพ้พิพิธภัณฑ์ดังในต่างประเทศ โดยในปี 2561 มิวเซียมสยามได้ร่วมพัฒนา และเป็นที่ปรึกษาให้กับพิพิธภัณฑ์ในเครือข่ายจำนวนมากจำนวนมาก ได้แก่ พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ (มิวเซียมภูเก็ต) พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จังหวัดพิจิตร พิพิธชัยพัฒนา ของมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม มิวเซียมลำปาง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหาร จังหวัดนราธิวาส และศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด ทั้งนี้ มิวเซียมสยาม ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด ได้เปิดตัวนิทรรศการชุดใหม่ชื่อ "นิทานจักรวาล" ที่นำเสนอเรื่องราวไตรภูมิจักรวาล ตามคติชนวิทยาแบบไทย ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ศาสนา และวิถีชีวิตประจำวันของคนไทย ซึ่งเหมาะสมกับผู้ชมทุกเพศทุกวัย โดยผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้เรื่องราวไตรภูมิจักรวาล ใน 6 โซนจัดแสดง ที่บอกเล่าความหมายของไตรภูมิจักรวาล สวรรค์ และนรก ผ่านเทคนิคการนำเสนอแปลกใหม่ ทันสมัย ที่ทำให้เข้าใจเนื้อหายิ่งขึ้น อาทิ โมเดลไตรภูมิจักรวาล พร้อมกลไกเคลื่อนไหว และโมชันกราฟิกสีสันสวยงาม ฯลฯ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ "นิทานจักรวาล" ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทุกวันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด หมายเลขโทรศัพท์ 043-569-340 ตลอดจนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) หรือfacebook.com/museumsiamfan

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า มิวเซียมสยามเดินหน้ายกระดับพิพิธภัณฑ์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ในระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น ภายใต้แนวคิด และองค์ความรู้ของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ หรือ ดิสคัฟเวอรีมิวเซียม (Discovery Museum) ที่เน้นสร้างการเรียนรู้อย่างรื่นรมย์ และให้ผู้ชมเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านการตั้งคำถาม และชวนค้นหาคำตอบ โดยถอดหลักสูตรจากนิทรรศการของมิวเซียมสยาม หนึ่งในต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ที่ได้รับกระแสตอบรับในเชิงบวกจากสังคมเพื่อพัฒนา และปรับปรุงนิทรรศการพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ ให้มีรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม เนื้อหาน่าสนใจ และมีกระบวนการจัดการงานพิพิธภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ และเท่าทันมาตรฐานระดับสากล ไม่แพ้พิพิธภัณฑ์ดังในต่างประเทศ

"ผู้ชมสามารถรับความรู้จากนิทรรศการได้หลายหลายวิธี กระบวนการออกแบบนิทรรศการ สื่อ และการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ดี พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศมีแนวทางในการนำเสนออันเป็นเอกลักษณ์ มิวเซียมสยามเข้าไปร่วมพัฒนาพิพิธภัณฑ์เครือข่าย ในฐานะที่ปรึกษา ที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ และการสร้างพิพิธภัณฑ์แบบ Discovery Museum ในส่วนที่พิพิธภัณฑ์แต่ละแห่งยังขาดอยู่ เช่น บางแห่งเน้นการออกแบบเนื้อหา บางแห่งที่มีเนื้อหาเหมาะสม ก็เข้าไปช่วยพัฒนาสื่อพิพิธภัณฑ์ โดยดึงเอกลักษณ์ด้านพื้นที่ เรื่องราว วัตถุจัดแสดง และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายหลัก ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ เพื่อการออกแบบที่เหมาะสมสูงสุด"

นายราเมศ กล่าวเพิ่มว่า ที่ผ่านมา มิวเซียมสยาม ได้เข้าไปช่วยเป็นที่ปรึกษา ในการพัฒนา ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้ในระดับภูมิภาค และท้องถิ่นหลากหลายแห่ง ซึ่งมีความแปลกใหม่ และมีเอกลักษณ์ไม่ควรพลาด อย่าง พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ (มิวเซียมภูเก็ต) พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จังหวัดพิจิตร พิพิธชัยพัฒนา ของมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม ฯลฯ นอกจากนี้ มิวเซียมสยามยังมีโปรเจกต์ความร่วมมือในการแปลงโฉมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอีก 2 พิพิธภัณฑ์ ได้แก่ มิวเซียมลำปาง และ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหาร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ดีมิวเซียมสยามคาดว่า "พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้" จะเป็นอีกทางเลือกในการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เกิดเป็นกระแสการท่องเที่ยวที่อยู่ในชีวิตคนไทยปัจจุบัน และลบคำว่า "คนไทยไม่เที่ยวพิพิธภัณฑ์" ได้ในที่สุด

และล่าสุด มิวเซียมสยาม ร่วมมือกับศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด เปิดตัวนิทรรศการ "นิทานจักรวาล" นิทรรศการใหม่ล่าสุด ของศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด ที่นำเสนอเรื่องราวไตรภูมิจักรวาล ซึ่งเป็นจักรวาลตามคติชนวิทยาแบบไทย ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ศาสนา และวิถีชีวิตประจำวันของคนไทย โดยผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้เรื่องราวไตรภูมิจักรวาล ใน 6 โซนจัดแสดง ซึ่งบอกเล่าความหมายของไตรภูมิจักรวาล ภพภูมิที่ไม่มีใครไม่เคยได้ยินอย่าง สวรรค์ และนรก การทำดีทำชั่ว ตลอดจนเทวดา และอสูรกายต่างๆ เป็นต้น ผ่านเทคนิคการนำเสนอที่ทำให้เข้าใจภาพยิ่งขึ้น อาทิ โมเดลไตรภูมิจักรวาล พร้อมกลไกเคลื่อนไหว และโมชันกราฟิกสีสันสวยงาม ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และทำความเข้าใจความเป็นมาของวิถีปฏิบัติที่ยังคงมีอยู่ในสังคมไทยปัจจุบัน ที่ได้รับอิทธิพลมาจากคติไตรภูมิจักรวาล นายราเมศ กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ "นิทานจักรวาล" ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทุกวันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด หมายเลขโทรศัพท์ 043-569-340 ตลอดจนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) หรือfacebook.com/museumsiamfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ