เปิดอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับนิทรรศการพิเศษ #เก็บตังค์พลังบวก DCA ที่ INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๕
INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดตัวนิทรรศการพิเศษชุดใหม่ "เก็บตังค์พลังบวก DCA" เพื่อส่งเสริมวินัยการออมสม่ำเสมอให้กับคนไทยผ่านการลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) ด้วยสื่อมัลติมีเดียที่หลากหลายและการทดลองวางแผน DCA ด้วยตนเอง โดยเปิดให้เข้าชมฟรี

พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน "INVESTORY" เป็นพิพิธภัณฑ์ด้านการลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย ได้เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ (Inspire to Invest) ให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป เห็นถึงประโยชน์ของการวางแผนการเงินและการลงทุน ตลอดจนปลูกฝังให้มีวินัยในการออมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตอย่างยั่งยืน

ในปี 2561 นี้ พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนได้เปิดตัวนิทรรศการพิเศษชุดใหม่ (Extra Exhibition) โดยใช้ชื่อว่า "เก็บตังค์พลังบวก DCA" เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยใส่ใจเรื่องการออมอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งให้เห็นโอกาสการออมในรูปแบบใหม่ด้วยการออมหุ้นแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) หรือการทยอยการออมหุ้นเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ โดยนิทรรศการมีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกันทุกโซน เริ่มจากการกระตุกความคิดว่า วิธีการออมแบบเดิมๆ ที่คุ้นเคยนั้น เงินออมอาจโตไม่ทันเงินเฟ้อ หากต้องการให้เงินออมเติบโต มีอีกวิธีการออมที่น่าสนใจเรียกว่า DCA ที่จะสร้างโอกาสเพิ่มพลังเงินออมของคนรุ่นใหม่ นิทรรศการพิเศษชุดใหม่นี้ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ INVESTORY เรื่องการเรียนรู้เฉพาะตัว (Personalized Learning) ที่ผู้เข้าชมสามารถทดลองวางแผน DCA ได้ด้วยตนเอง และนำผลการเรียนรู้ของตนกลับไปต่อยอดการเรียนรู้เพิ่มเติมในอนาคตเพื่อการบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ยั่งยืนต่อไป

โดยภายในนิทรรศการพิเศษชุดใหม่ "เก็บตังค์พลังบวก DCA" ได้แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ เริ่มจาก "เก็บตังค์ให้โต" เพื่อแสดงการเปรียบเทียบให้เห็นถึงการเก็บเงินในรูปแบบต่างๆ ทั้งเก็บใส่กระปุก ฝากธนาคาร และเก็บในหุ้น ซึ่งจากชุดนิทรรศการทำให้เห็นว่า

เก็บตังค์ใส่กระปุก : ไม่มีผลตอบแทน แพ้เงินเฟ้อ เท่ากับว่า เงินหด มีค่าน้อยลง

เก็บตังค์ในธนาคาร : ผลตอบแทนน้อย สู้เงินเฟ้อไม่ไหว เท่ากับว่า เงินโตช้า

เก็บตังค์ในหุ้น : ผลตอบแทนสูง ชนะเงินเฟ้อ เท่ากับว่า เงินโต++

ซึ่งการเก็บตังค์ในหุ้นนั้นก็มีทั้งแบบ ซื้อหุ้นเอง และ ซื้อหุ้นแบบ DCA โดยในโซนถัดมา "การลงทุนมีความเสี่ยง vs การลงทุนมีความสุข" จะแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในการลงทุนทั้งสองแบบผ่านขดลวดไฟฟ้า และเข้าใจว่าการซื้อหุ้นเองอาจมีความเสี่ยงเนื่องจากราคาหุ้นมีความผันผวน ในขณะที่การซื้อหุ้นแบบ DCA นั้นสามารถลดความกังวลเรื่องราคาหุ้นได้ รวมถึงใช้จำนวนเงินลงทุนแต่ละครั้งไม่ต้องมาก และมือใหม่ก็สามารถเริ่มต้นได้ทันที จึงทำให้เป็นการลงทุนในหุ้นอย่างมีความสุข

โดยแนวความคิดการลงทุนแบบ DCA ถ่ายทอดผ่านโซน "เก็บตังค์พลัง DCA" ที่จะทำให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น เปรียบเทียบการลงทุนเอง กับการลงทุนแบบ DCA ด้วยกราฟ และ ผลลัพธ์ของการลงทุนทั้งสองแบบ ทั้งยังมีโปรแกรมให้ผู้เข้าชมได้ทดลองลงทุนแบบ DCA โดยระบุ อายุปัจจุบัน, จำนวนเงินที่ต้องการ DCA, เลือกอุตสาหกรรมที่ต้องการ และวันที่ต้องการลงทุน ก็จะปรากฏผลลัพท์ของการทำ DCA ให้เห็นได้ทันที สื่อให้เห็นประโยชน์ของการลงทุนแบบนี้ว่าเป็นการถัวเฉลี่ยต้นทุนในการซื้อหุ้น ลดความเสี่ยงได้ และยังสามารถสร้างวินัยการเก็บเงินได้อย่างแท้จริง

เข้าใจภาพรวมของ DCA แล้ว ในโซนต่อมาผู้เข้าชมจะได้รับทราบถึงปัจจัยเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับการลงทุนในหุ้นแบบ DCA ในโซน "เพิ่มพลังให้ตังค์เก็บ" ที่เรียกว่า 3 พลังมหัศจรรย์ ได้แก่ พลังเงินต้น พลังเวลา และพลังผลตอบแทน โดยแสดงให้เห็นภาพผ่านแว่นขยาย ว่าเมื่อเพิ่มจำนวนเงินต้น เพิ่มระยะเวลา และเพิ่มการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงจะให้ผลลัพท์เป็นเงินเก็บที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีป้ายพลิกให้ได้เห็นผลอย่างชัดเจน และผู้ชมยังสามารถคำนวณเงินผ่านโปรแกรมได้อีกด้วย

เห็นภาพการลงทุนชัดเจนไปแล้ว มาถึงโซนที่จะกระตุ้นให้ผู้เข้าชมได้ลองใช้ข้อมูลจริงในอดีตเพื่อลงทุนด้วยการ DCA หุ้น ในโซน "รู้งี้ DCA นานละ" ที่ให้กรอกข้อมูลการ DCA ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้ง DCA หุ้นและ DCA กองทุนรวม ว่าหากก่อนหน้านี้ 1 – 5 ปี ผู้เข้าชมได้ลงทุนไปจะเกิดผลกำไรงอกเงยเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ จุดนี้ความพิเศษอยู่ที่สามารถพริ้นต์ผลกำไรนั้นกลับไปที่บ้านได้ แม้ว่าอดีตอาจไม่ได้รับประกันผลในอนาคต 100% แต่เมื่อเราได้เห็นผลกำไรแบบนี้ก็สามารถเริ่มต้นลงทุนแบบ DCA ได้

โดยนิทรรศการได้จัดโซน "มือใหม่หัด DCA" ไว้พร้อมรับความต้องการของผู้เข้าชมที่ต้องการเริ่มต้นได้ทันทีตามขั้นตอนที่ทำได้อย่างง่ายดาย และยังมีข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของ "คำถามที่เจอบ่อยๆ เรื่อง DCA" เพื่อไขข้อข้องใจให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วย เมื่อชมนิทรรศการ "เก็บตังค์พลังบวก DCA" ครบทั้งหมดแล้ว ส่วนทางออกก็ยังมีการเล่นคำเป็น "ทางออม" เพื่อย้ำให้ผู้เข้าชมได้เห็นถึงความสำคัญของการเก็บออมและเริ่มออมอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เดือน

นิทรรศการพิเศษชุดใหม่ (Extra Exhibition) "เก็บตังค์พลังบวก DCA" เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรี ทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 9:30-19:00 น. บริเวณชั้นใต้ดิน พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สนใจเข้าชมแบบกลุ่ม สามารถสำรองเวลาเยี่ยมชมที่ www.set.or.th/INVESTORY

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67