เพิ่มศักยภาพธุรกิจส่งออกอย่างไรให้ปังในตลาดอาเซียน

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี การพัฒนาสู่การจัดการธุรกิจที่มีคุณภาพนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน

เนื่องจากประเทศอาเซียนจะเป็นเสมือนตลาดและฐานการผลิตเดียวที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างกันโดยเสรี ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้พัฒนาศักยภาพของธุรกิจ

จากการศึกษาวิจัยเรื่อง "รูปแบบการจัดการการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มศักยภาพธูรกิจส่งอออของประเทศไทยตามการขยายตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" โดย ภิมภ์วิมล ปรมัตถ์วรโชติ อนันต์ สุนทราเมธากุล อัยรดา พรเจริญ และสรายุทธ พรเจริญ ที่ตีพิมพ์ในวารสารปัญญาภิวัฒน์ ฉบับพิเศษ เดือนกรกฎาคม 2561 พบว่า รูปแบบการจัดการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มศักยภาพของการส่งออกของประเทศไทย ตามการขยายตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม การเมืองและกฎหมาย นโยบายรัฐบาล เทคโนโลยี ส่วน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อรูปแบบการจัดการเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของธุรกิจส่งออกของประเทศไทย ตามการขยายตัวของประชาคมอาเซียน

การเพิ่มศักยภาพในการส่งออกของผู้ประกอบการจึงเปรียบเสมือนการพัฒนาขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้า ดังนั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาครัฐจจำเป็นต้องส่งเสริมการลงทุน ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ประสิทธิภาพ และพัฒนาศักยภาพธุรกิจไทยก้าวสู่ระบบห่วงโซ่อุปทานระดับโลก รวมทั้งการพัฒนาให้แรงงานมีระเบียนวินัยในการทำงานมากขึ้น เพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ติดตามมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://journal.pim.ac.th/pages/the-change-management-pattern-to-enhance-potentiality

วารสารปัญญาภิวัฒน์ ปีที่ 10 ฉบับพิเศษ เดือนกรกฎาคม 2561

สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โทร. 02 855 1102, 1560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest