“เซ็นทรัลแล็บไทย” รับลูก อย.พร้อมหนุนตรวจสอบคุณภาพน้ำปลาไทย

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๐
เซ็นทรัลแล็บไทย พร้อมสนับสนุน อย.เร่งตรวจสอบน้ำปลาไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ หลังสหรัฐฯสั่งห้ามนำเข้าน้ำปลาไทย

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงข่าวถึงปัญหาการผลิตน้ำปลาในประเทศไทย หลังเกิดกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐอเมริกา หรือ U.S.FDA ประกาศห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย หลังตรวจสอบพบว่า อาจมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายกับสุขภาพ

พันโทนราวิทย์ เปาอินทร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าวว่า จากข่าวที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการของไทย ซึ่งในฐานะห้องปฏิบัติการที่ให้การตรวจรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มีความพร้อมให้บริการตรวจคุณภาพสินค้าประเภทน้ำปลา โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียก่อโรคคลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) และ สารฮิสตามีน (Histamine) สารพิษสำคัญ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯกังวลว่า อาจพบในน้ำปลาที่นำเข้าจากประเทศไทย ทั้งนี้ เซ็นทรัลแล็บไทย พร้อมให้การสนับสนุนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ เซ็นทรัลแล็บไทย ยังสามารถให้บริการตรวจสอบ สารก่อโรคอื่นๆในน้ำปลาได้อีกหลายรายการ เช่น 3-MCPD (3-monochloropropane-1,2-diol) เป็นสารปนเปื้อนกลุ่ม Chloropropanols ที่เกิดจากกระบวนการผลิตที่ใช้ย่อยสลายโปรตีนโดยใช้กรด โดยสารดังกล่าวอาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการหมักปลาในอุตสาหกรรม ที่จำเป็นต้องใช้การเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการหมักที่เร็วกว่าวิธีธรรมชาติ หรือการตรวจสอบหาสารตกค้าง เช่น แคดเมียม ตะกั่ว ปรอท เป็นต้น

โดยข้อมูลการตรวจวิเคราะห์ของเซ็นทรัลแล็บไทย 4 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2558 – 2561 มีสินค้าประเภทน้ำปลา รับการตรวจคุณภาพสินค้ามากกว่า 3,200 ตัวอย่าง พบว่าบางตัวอย่างตรวจพบ สารฮิสตามีน แต่มีจำนวนไม่มาก เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณตัวอย่างน้ำปลาที่เข้ารับการตรวจคุณภาพ ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าวเป็นความประสงค์ของผู้ประกอบการที่ต้องการตรวจสอบหาสารพิษ ก่อนนำสินค้าวางขายในตลาด หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีข้อมูลในการพัฒนาและปรับปรุงสินค้าของตัวเองให้มีมาตรฐานตามที่ตลาดทั่วโลกต้องการ

ทั้งนี้ผู้ประกอบการหรือผู้เกี่ยวข้องสามารถส่งสินค้าเข้ามาตรวจรับรองคุณภาพสินค้าน้ำปลา ก่อนวางจำหน่ายหรือส่งออก สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เซ็นทรัลแล็บไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ โทรศัพท์ 02-940 -6881-3 , 02-940-5993

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?