อาหารกลางวันในโรงเรียนสามารถส่งเสริมรูปแบบชีวิตที่มีสุขภาพดีของเด็ก ๆ ได้

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๔
- อาหารกลางวันในโรงเรียนสามารถส่งเสริมรูปแบบชีวิตที่มีสุขภาพดีของเด็ก ๆ ได้

- Ajinomoto Vietnam Co., Ltd ("บริษัท Ajinomoto เวียดนาม") ดำเนินโครงการอาหารกลางวันผ่านช่องทางอื่นๆ อย่างเช่น ซอฟท์แวร์

- เป้าหมายสำคัญครั้งถัดไปสำหรับโครงการอาหารกลางวันในประเทศในเอเชีย

ในปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่าอาหารกลางวันในโรงเรียนนั้น สามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพของเด็กวัยเรียน ในประเทศโลกตะวันตก ผู้คนตระหนักดีถึงความสำคัญของการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับนักเรียน ยกตัวอย่างเช่นในฝรั่งเศส อาหารกลางวันเป็นอาหารมื้อใหญ่ที่สุดของวัน เราจะพบว่าโรงเรียนต่าง ๆ ให้ความสำคัญอย่างมากกับอาหารกลางวัน (Dejeuner)

ในเอเชียก็เช่นกัน โรงเรียนจำนวนมากจัดให้มีอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนของตน อาหารกลางวันได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากทำให้ผู้ปกครองที่บ้านไม่ต้องเตรียมอาหารกลางวันให้ลูกหลานของตน ในประเทศเวียดนาม อาหารกลางวันที่โรงเรียนก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องทำงาน ทว่าอาหารกลางวันในเวียดนามก็ยังไม่ถือว่าเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบคุณค่าทางโภชนาการ และโรงเรียนเองก็ไม่มีนักโภชนาการที่ช่วยกำหนดเมนูอาหารที่เหมาะสมให้แก่นักเรียน

เมื่อตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้ บริษัท Ajinomoto เวียดนาม จึงริเริ่มโครงการที่จะจัดส่งเมนูอาหารให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ที่นักเรียนประสบกับปัญหาภาวะขาดสารอาหารเนื่องจากขาดบุคลากรด้านโภชนาการและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์โภชนาการ โดย Ajinomoto Co., Inc. ("บริษัท Ajinomoto") ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท Ajinomoto เวียดนาม เป็นผู้ซึ่งที่มีประวัติอันยาวนานด้านธุรกิจอาหาร และบริษัท Ajinomoto ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนักโภชนาการอยู่แล้ว ทั้งยังมากประสบการณ์ในเรื่องการส่งมอบเมนูอาหารให้กับโรงพยาบาลและแหล่งบริการอาหารหลายแห่ง

Hiroharu Motohashi ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปคนปัจจุบันของแผนกผลิตภัณฑ์อาหารที่บริษัท Ajinomoto กล่าวว่า "จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับอาหารกลางวันของนักเรียนในเวียดนาม เนื่องจากอาหารกลางวันสำหรับเด็ก ๆ ในเวียดนามขาดความสมดุลของสารอาหาร เราพบว่าอาหารมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไม่เพียงพอ มีการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเป็นจำนวนมาก ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีนในอาหารต้องมีความสมดุลและมีสัดส่วนที่พอเหมาะ โดยเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ"

เด็ก ๆ กำลังเพลิดเพลินกับอาหารกลางวันที่มีสารอาหารสมดุล

บริษัท Ajinomoto ได้เชิญผู้ที่มีความรับผิดชอบเรื่องนี้จากเวียดนามให้เดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น และได้แนะนำให้รู้จักกับระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนของญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2483 ระบบดังกล่าวเป็นที่รู้จักว่าสามารถพัฒนาสุขภาพโดยรวมของเด็ก ๆ ในญี่ปุ่นหลังสงครามได้ หนึ่งในมุมมองด้านการศึกษาที่สำคัญที่สุดสำหรับการมาเยือนของบุคลากรจากเวียดนามนี้คือ ระบบการจัดการอาหารที่มีสารอาหารสมดุล

หน่ายงานผู้รับผิดชอบของเวียดนามและบริษัท Ajinomoto เวียดนามได้เริ่มโครงการอาหารกลางวันในปี พ.ศ. 2555 ที่กรุงโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของเวียดนาม โดยมีโรงเรียนระดับประถมศึกษาจำนวน 213 แห่งเข้าร่วมในโครงการ บริษัท Ajinomoto เวียดนามได้จัดทำแผนการอาหารกลางวันที่มีเมนูไม่ซ้ำกัน 40 วัน และให้คำแนะนำแก่แม่ครัว สำหรับวิธีการลดเวลาในการปรุงอาหาร ในปี พ.ศ. 2558 มีการขยายโครงการได้สำเร็จ ตั้งแต่โครงการเริ่มต้นในปี 2555 มีเมืองอื่น ๆ ได้เข้าร่วมโครงการด้วย ไม่ว่าจะเป็น: เมืองดานัง (ปี 2556) เมืองไฮฟอง (ปี 2557) และกรุงฮานอย (ปี 2558)

เด็ก ๆ กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่โรงเรียน

Motohashi กล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มต้นใหม่" Motohashi เป็นอดีตกรรมการทั่วไปของบริษัท Ajinomoto เวียดนาม ที่มีบทบาทสำคัญ "เราได้จัดทำซอฟท์แวร์ที่ครูอาจารย์ในโรงเรียนสามารถใช้เพื่อพัฒนาเมนูอาหารประจำวันได้จากคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน พ่อครัวและแม่ครัวสามารถปรุงอาหารตามเมนูดังกล่าวได้"

ครูอาจารย์ในโรงเรียนเลือกเมนูอาหารประจำวันผ่านซอฟท์แวร์ดังกล่าว

มีเมนูกว่า 120 ชุดที่มาพร้อมกับอาหารกว่า 360 ชนิดที่ไม่ซ้ำกันให้เลือก ซึ่งอาหารทั้งหมดนี้มีความหลากหลาย รสชาติอร่อย และมีสารอาหารที่สมดุล โรงเรียนต่าง ๆ สามารถพัฒนาเมนูของตนเองได้โดยการเลือกชุดเมนูเหล่านั้น หรือโดยการรวมอาหารแต่ละชนิดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์เมนูชุดใหม่ ซอฟท์แวร์ดังกล่าวเป็นเหมือนเครื่องคิดเลขที่คุณสามารถตรวจสอบอัตราส่วนของโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต รวมถึงปริมาณพลังงานและเกลือที่ร่างกายได้รับได้ ซอฟท์แวร์จะบอกถึงปริมาณส่วนประกอบอาหารที่เหมาะสมตามจำนวนนักเรียน

โรงเรียนในเวียดนามไม่น้อยกว่า 2,900 แห่งเข้าร่วมโปรแกรมนี้ "ผมได้พบกับผู้มีอำนาจรับผิดชอบงานนี้ที่ต้องการใช้ซอฟท์แวร์นี้ปรุงอาหารในบ้านของตนเอง ซึ่งนั่นเป็นเหมือนการที่เราได้เปิดประตูสู่ยุคใหม่"

โครงการนี้มอบโอกาสมากมายให้กับ Ajinomoto เวียดนาม เช่น การจัดตั้งเว็บไซต์สำหรับการปรุงอาหารที่บ้านที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเมนูอาหารได้ทุกวัน ยิ่งไปกว่านั้น Motohashi ยังกล่าวว่า "คุณสามารถคำนวณความสมดุลของสารอาหารและสร้างสูตรอาหารเฉพาะสำหรับครอบครัวของคุณเองได้" และกล่าวต่อไปว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้ใช้งานซอฟท์แวร์จะสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทางเว็บไซต์ได้เพียงคลิกเดียว

Motohashi กล่าวสรุปว่า "ผมคิดว่าแนวคิดนี้จะเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติที่ดีเมื่อประเทศในเอเชียเข้าร่วมแก้ปัญหาและพัฒนาภาวะทางโภชนาการของอาหารกลางวันในโรงเรียน บริษัท Ajinomoto (ประเทศไทย) จำกัด ได้เริ่มการพัฒนาปรับปรุงอาหารกลางวันในโรงเรียนแล้ว โดยที่รัฐบาลใช้แผนพัฒนาต่าง ๆ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียเองเริ่มพิจารณาถึงการปรุงอาหารกลางวันในโรงเรียนให้ดีขึ้นเช่นกัน เป็นไปได้ว่าเราอาจสามารถขยายโปรแกรมนี้ไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ได้ เช่น ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป"

เกี่ยวกับบริษัท Ajinomoto Co., Inc.

บริษัท Ajinomoto เป็นผู้ผลิตเครื่องปรุง อาหารแปรรูป เครื่องดื่มคุณภาพสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์กรดอะมิโน ยารักษาโรค และสารเคมีคุณลักษณะพิเศษ เป็นเวลาหลายปีแล้วที่บริษัท Ajinomoto ได้สนับสนุนวัฒนธรรมด้านอาหารและสุขภาพมนุษย์ผ่านการใช้เทคโนโลยีกรดอะมิโนอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันบริษัทได้มีความเกี่ยวโยงเพิ่มขึ้นกับแนวทางเพื่อการพัฒนาแหล่งทรัพยากรอาหาร สุขภาพมนุษย์ และความยั่งยืนสากล บริษัทก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2452 และตอนนี้ดำเนินกิจการใน35 ประเทศและภูมิภาค บริษัท Ajinomoto มียอดขายสุทธิในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 1,150.2 พันล้านเยน (10,360 ดอลล่าร์สหรัฐ) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Ajinomoto (TYO: 2802), กรุณาเยี่ยมชมที่ www.ajinomoto.com.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4