จุดประกายพลังสร้างสรรค์ จากแรงบันดาลใจรอบตัวเรา

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๒
เพราะประชาชนทั่วไปคิดว่านวัตกรรมเป็นสิ่งไกลตัวและยากเกินความสามารถ ดังนั้นเพื่อให้คำว่านวัตกรรมกลายเป็นสิ่งที่เข้าใจง่าย จึงต้องสร้างแรงบันดาลใจผ่านตัวคนที่เป็นต้นแบบและมีเรื่องราวเป็นที่น่าสนใจของสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จึงได้จัดทำหนังสือ "ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม" ขึ้น โดยเป็นการคัดเลือกบุคคล 100 ท่าน ทั้งผู้ที่มีชื่อเสียง และผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในสาขานั้นๆ เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้อ่านหรือผู้ที่ได้รับรู้ข้อมูลเกิดแรงบันดาลใจ พร้อมกันนั้น ยังได้จัดกิจกรรมโรดโชว์นิทรรศการร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม ออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อปลุกกระแสให้คนไทยเกิดความตื่นตัว กล้าที่จะคิดนอกกรอบ ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์

โดยหนึ่งในบุคคลต้นแบบที่ได้มีโอกาสมาร่วมแชร์มุมมอง ประสบการณ์ และจุดเปลี่ยนที่สร้างแรงบันดาลใจในกิจกรรมโรดโชว์ ที่ จังหวัดขอนแก่น สุรศักดิ์ ป้องศร ผู้จุดกระแส "หนังไทบ้าน" ที่หยิบยกแรงบันดาลใจรอบตัว มาเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ กล่าวว่า ภาพยนต์ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ เป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวที่เป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง ภายใต้บริบทท้องทุ่งไร่นา ภาพยนต์เรื่องนี้ถูกสร้างสรรค์ด้วยศิลปะควบคู่ไปกับอัตลักษณ์ตัวตนของคนในท้องถิ่นที่พบเจอ ถึงแม้จะมีต้นทุนในการผลิตน้อย แต่ผมก็ไม่เคยลดความฝันและเป้าหมายที่วางไว้ให้เล็กตามลงไป

"ผมใช้เวลากับการคิด การวางแผนออกแบบ หาช่องทางยืดหยุ่นกับปัญหา ค่อยๆแก้ ฝึกฝนทำมันบ่อยๆ หาความรู้และประสบการณ์เพิ่ม สุดท้ายแล้วก็เจอกับเส้นทางที่ถูกต้อง ซึ่งผมไม่เคยลดขนาดความฝันและเป้าหมายให้เล็กลงตามงบที่มี ผมยังอยากจะสร้างอาณาจักรสื่อในภาคอีสาน ผลิตผลงานคุณภาพระดับสากล ทั้งหนัง ทั้งเพลง ขนาดที่ว่าถ้าพูดถึงอีสานอยากให้ทุกคนนึกถึงเรา"

นอกจากนี้ ศัก – สุรศักดิ์ ยังได้ให้ข้อคิดอีกว่า คุณค่าของชีวิต คือการที่ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิตแบบเกิดมาใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ หรือ ใช้ชีวิตแบบลุยๆ เราจะต้องซึมซับในทุกแบบของชีวิต และเราจะต้องทำตัวเองให้มีประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม อีกอย่างหนึ่ง คือ การประสบความสำเร็จในชีวิต เราจะต้องประสบความสำเร็จให้ได้เร็วที่สุด เพราะยังมีอีกหลายความสำเร็จที่รอเราอยู่ สมมุติว่าหากความสำเร็จแรกของเราประสบความสำเร็จตอนอายุ 60 ปี แล้วความสำเร็จครั้งต่อไป เราจะมีแรงทำมันต่อไหม

"แต่ก่อนผมเคยคิดว่าการทำหนังคือความสำเร็จที่สุดของเรา แต่พอทำมันสำเร็จแล้วกลับไม่ใช่ มันเป็นเพียงแค่ความสำเร็จในขั้นหนึ่ง มันยังมีอีกหลายความสำเร็จที่อยากจะทำ เพราะฝันผมใหญ่กว่านั้นมาก มันต้องเป็นทั้งงานศิลปะและเลี้ยงพวกเราได้จริงๆ คนทั่วไปจะมุ่งอยู่ที่ 1 อย่าง คือความสำเร็จในอาชีพการงาน ซึ่งผมกลับพบว่าในแต่ละอาชีพมีคนเก่งอยู่มากมาย ผมจึงอยากจะให้ทุกคนลองตามหาความฝันของตัวเอง รีบหาความฝันให้เจอ และเริ่มต้นที่จะทำมันให้เร็วที่สุด" นายสุรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจนิทรรศการ "ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม" สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊คแฟนแพจ : ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรม หรือที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ NIA: National Innovation Agency, Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4