ซีพีเอฟ ร่วมแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๓
ซีพีเอฟมุ่งพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน พร้อมสนับสนุนคู่ค้าให้พัฒนาการดำเนินงานสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งในด้านนโยบายการจัดหา การตรวจสอบย้อนกลับ และแรงงาน เพื่อแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

บริษัทได้ตั้งเป้าให้คู่ค้าธุรกิจหลักทั้งหมดในประเทศ โดยเฉพาะคู่ค้าธุรกิจปลาป่น ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารกุ้งของบริษัท และเป็นวัตถุดิบชนิดเดียวที่เชื่อมโยงธุรกิจของบริษัทกับการประมง ต้องผ่านการตรวจประเมินด้านความยั่งยืนครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชน และการปฏิบัติต่อแรงงานภายในปี 2563

ทั้งนี้ บริษัทได้สนับสนุนให้คู่ค้าปลาป่นปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานให้มีความยั่งยืน และสอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล โดยตั้งแต่ปี 2558 ปลาป่นทั้งหมดที่บริษัทจัดหาและใช้ในประเทศไทยมาจากแหล่งที่ได้รับรองมาตรฐาน IFFO Responsible Sourcing (IFFO RS) ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตปลาป่นและน้ำมันปลาอย่างยั่งยืนในระดับสากลที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ช่วยให้บริษัทสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ถึงเรือประมงที่จับปลา นอกจากนี้บริษัทมีเป้าหมายที่จะเริ่มจัดหาปลาป่นในประเทศเวียดนาม อินเดีย และฟิลิปปินส์ ภายใต้ IFFO RS Improvers Programme (IFFO RS IP) ภายใน ปี 2562

น.สพ. สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ อธิบายว่า มาตรฐาน IFFO RS เป็นเครื่องยืนยันถึงความยั่งยืน และความโปร่งใสในการจัดหาปลาป่นของบริษัท ช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าวัตถุดิบที่บริษัทใช้มาจากการทำประมงที่ถูกกฎหมาย

"บริษัทมีนโยบายการจัดหาปลาป่นที่มาจากโรงงานแปรรูปปลา (By-Product) ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน IFFO RS หรือ IFFO RS IP ขณะที่ปลาป่นที่มาจากการจับปลา (By-Catch) จะต้องได้รับรองมาตรฐานสากลหรือสามารถตรวจสอบได้โดยกลไกตรวจสอบที่มีกฎหมายรองรับเท่านั้น" น.สพ. สุจินต์ กล่าว พร้อมชี้ว่าการรับรองมาตรฐาน IFFO RS จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทในระยะยาวอีกด้วย

บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพคู่ค้าธุรกิจในเรื่องหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหารสัตว์ หรือ GMP+ และได้จัดการอบรมให้กับคู่ค้าสำคัญจำนวนทั้งสิ้น 95 รายในปีนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติต่อแรงงาน รวมทั้งการสร้างความปลอดภัย อาชีวอนามัย เพื่อให้พนักงานของคู่ค้ามีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี เป็นไปตามจุดยืนของบริษัทในการต่อต้านการใช้แรงงานผิดกฎหมาย แรงงานทาส และการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ รวมถึงมีการตรวจสอบ ควบคุมให้มั่นใจว่าปลาบ่นที่บริษัทใช้ มาจากการประมงที่ถูกต้องตามหลักสากล และปลอดแรงงานทาส

นอกจากนี้ซีพีเอฟยังได้มีการจัดทำแผน 10 ประการ (CPF 10 Point Plan) โดยมีจุดประสงค์ในการลดการใช้ปลาป่น โดยได้พัฒนาสูตรอาหารกุ้งอย่างต่อเนื่องจนในปัจจุบันอาหารกุ้งของบริษัทมีปลาป่นเป็นส่วนประกอบเพียงประมาณ 5 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

การสนับสนุนภาคการประมงของบริษัทในระดับประเทศ และระดับโลก

นับตั้งแต่ปี 2557 บริษัทได้ร่วมก่อตั้งโครงการ เช่น Thai Sustainable Fisheries Roundtable ซึ่งริเริ่มโครงการพัฒนาและปรับปรุงด้านการประมง (Fishery Improvement Projects) และคณะทำงานร่วมในระดับอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเล (Seafood Task Force) เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรม อาหารทะเลไทยผ่านห่วงโซ่อุปทานที่รับผิดชอบ โปร่งใส และตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยมุ่งแก้ปัญหาแรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

ในช่วงเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ตัวแทนจากบริษัททำหน้าที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ (Board of Directors) และ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการควบคุมห่วงโซ่ อุปทาน ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรม เรือประมงในทะเล โดยสร้างการมีส่วนร่วมและสนับสนุนให้ หน่วยงานภาครัฐมีความสามารถในการพัฒนาระบบติดตามเรือประมง (Vessel Monitoring System: VMS) ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานทั้งด้านการติดตาม การควบคุม และการเฝ้าระวัง (Monitoring, Control and Surveillance: MCS) การทำประมงผิดกฎหมายทั่วโลก และเพื่อให้แรงงานในภาคการประมงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี บริษัทได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย องค์กรสะพานปลา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ในพระราชูปภัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา (บ้านสุขสันต์) จัดตั้งศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ให้ความรู้แรงงานประมง คำปรึกษาและเป็นที่พี่งให้แก่แรงงานและครอบครัว

ในปัจจุบัน บริษัทได้นำเอาแนวทางการประมงอย่ายั่งยืนในประเทศไทย ไปใช้ในธุรกิจสัตว์น้ำของบริษัทในต่างประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้