“ซีพีสานฝัน ปันโอกาส” เชื่อมั่นในพลังคนรุ่นใหม่ “One Young World 2018” เปิดมุมมอง “คนรุ่นใหม่” พร้อมเปลี่ยนแปลงโลกและประเทศไทยไปสู่ความยั่งยืน

จันทร์ ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๖
ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้วสำหรับโครงการ "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ที่เกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นในพลังของเยาวชนคนรุ่นใหม่และความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการพัฒนาที่ยั่งยืนของ "เครือเจริญโภคภัณฑ์" โดยสนับสนุนผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆภายในเครือฯ และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอก เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก "One Young World 2018" ครั้งที่ 9 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์เชื่อมั่นในพลังของคนรุ่นใหม่ โดยเริ่มสนับสนุนการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ "One Young World Summit" ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทยในปี 2015 และสนับสนุนให้ผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอก เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 4 โดยมีเยาวชนและผู้นำรุ่นใหม่จำนวนกว่า 100 คนที่ได้โอกาสไปร่วมในเวทีดังกล่าว

"สำหรับในปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้คัดเลือกและส่งตัวแทนประเทศไทยโดยเป็นบุคลากรของเครือฯ จำนวน 16 คน และบุคคลภายนอกอีก 4 คนรวมเป็น 20 คน ไปร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ระดับโลก หรือ One Young World Summit 2018 ครั้งที่ 9 ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองต่อปัญหาสำคัญในด้านต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้ตัวแทนประเทศไทยทั้ง 20 คนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำความรู้และมุมมองระดับโลกที่ได้รับกลับมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับสังคม ประเทศชาติ และองค์กรของตนเอง ในการที่จะร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการดำเนินงานของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน"

สำหรับการประชุม One Young World Summit มีการจัดประชุมมาแล้วทั้งสิ้น 8 ครั้ง ครั้งแรกจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2553 ที่กรุงลอนดอน หลังจากนั้น ได้มีการจัดประชุมนี้อย่างต่อเนื่องที่ ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, พิตส์เบิร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา,โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้, ดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์, กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย, ออตตาวา ประเทศแคนาดา, โบโกตา ประเทศโคลัมเบีย ตามลำดับ ซึ่งการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่นี้มีจุดเด่นคือ เป็นเวทีที่สร้างแบบแผนการดำเนินงานแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ในการคิดและลงมือปฏิบัติในประเด็นปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยมีองค์กรธุรกิจชั้นนำกว่า 500 องค์กรทั่วโลก (จากการระบุในนิตยสาร Fortune 500 หรือดัชนี FTSE 100) ให้การสนับสนุนการประชุม One Young World มาตั้งแต่ต้น อาทิ Google, Facebook, Coca-Cola, Unilever, Barclays เป็นต้น โดยปัจจุบันมีเครือข่ายผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นจากเวทีนี้จำนวนกว่า 9,000 คนทั่วโลก และมีผู้คนมากกว่า 14.6 ล้านคนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากโครงการที่ดำเนินงานโดยทูตเยาวชน One Young World

นางสาวลักษมีกานต์ อิงคะกุล "เพิร์ลลี่" One Young World Asia Director ได้บอกเล่าประสบการณ์ในการเป็นตัวแทนเยาวชนไทยที่ได้เข้าร่วมการประชุมและการเป็นผู้ทำให้การประชุม One Young World เกิดขึ้นในประเทศไทยในปี 2015 ว่าเกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจจากคำพูดของ "มาร์ค ทเวน" ที่กล่าวว่า วันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนเรามี 2 วัน คือวันที่คุณเกิด และวันที่คุณค้นพบว่าตัวเองนั้นเกิดมาเพื่อทำอะไร โดยตนเองพบว่ามีความต้องการเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้น

"การประชุม One Young World ไม่สนใจว่าคุณเป็นใคร มาจากไหน แต่ให้ความสำคัญกับความคิดและสิ่งที่คุณต้องการจะทำ ตัวอย่างหนึ่งของความคิดและการลงมือทำที่สามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึง 40,000 คน โดยเกิดขึ้นจากพนักงานธนาคารคนหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าร่วมเวทีการประชุม One Young World จนตัดสินใจ ลาออกจากงานเพื่อไปก่อตั้งคลินิกเคลื่อนที่ในประเทศเคนยาร่วมกับแพทย์ที่ได้พบกันในการประชุม One Young World ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีที่ตัวแทนประเทศไทยทุกคนจะได้เรียนรู้และใช้การตั้งคำถามเพื่อเปิดรับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ จากการประชุมในครั้งนี้เพื่อนำกลับมาใช้พัฒนาตนเอง องค์กร และประเทศไทย และร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้น"

นางสาวณัฐนันท์ เอมอมรจิต ผู้จัดการด้านกลยุทธ์ตลาดต่างประเทศ บริษัท แอสเซนด์ จำกัด หนึ่งในตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ในโครงการ "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ประจำปีนี้ กล่าวว่า One Young World Summit เป็นเวทีในระดับโลกที่มีคนรุ่นใหม่ที่มาจากเกือบ 200 ประเทศ มาร่วมกันระดมพลังความคิดและการลงมือทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับของตนเอง ครอบครัว บริษัท องค์กร สังคม ประเทศชาติ และสังคมโลก

"หนึ่งในปัญหาสำคัญของโลกที่เป็นหัวข้อหนึ่งในการประชุมปีนี้ก็คือความยากจน ซึ่งในประเทศไทยเองก็ยังมีปัญหาความยากจนและมีปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเรามองจากธุรกิจของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเกษตรกรจำนวนมาก จึงมีความคิดว่าเราจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร และอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเกิดขึ้นกับเกษตรกรของประเทศ โดยพบว่าปัญหาสำคัญคือการเข้าไม่ถึงแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ อย่างในบริษัทแอสเซนด์ฯ มี Financial Technology หรือ FinTech หรือเทคโนโลยีในด้าน Finance ต่างๆ ก็อยากจะนำเอาสิ่งเหล่านี้ที่มีเข้ามาเชื่อมโยงกับภาคการเกษตรเพื่อให้เขาสามารถเขาถึงแหล่งทุนเพื่อเปลี่ยนชีวิตของเขาให้ดีขึ้น"

นางสาวสิริมาส ขนาบศักดิ์ ผู้จัดการแผนกฝ่ายส่งออกต่างประเทศ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภายหลังจากการเข้ารับการอบรมและเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าร่วมการประชุมว่า One Young World Summit ได้ทำให้ตนเองมองเห็นถึงความเป็นไปได้ในสิ่งที่เราคิด ว่าเราสามารถที่จะทำสิ่งนั้นได้จริงๆ และทำให้สิ่งที่เคยคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะเป็นไปได้ดูง่ายที่จะทำให้เป็นจริงมากขึ้น

"สิ่งที่เราจะได้รับจากเวทีนี้อาจจะเปลี่ยนเราไปเลยก็ได้ หรือเปลี่ยนเราจากวันนี้ไปเป็นอีกคนหนึ่ง ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่าวันนี้ที่เราคิดว่าเราทำได้ อย่างในปีนี้เรื่องของปัญหาขยะพลาสติกเป็นประเด็นสิ่งแวดล้อมที่มีการพูดถึงกันมาก ซึ่งบริษัทในเครือของเราทั้งหมดก็มีการใช้พลาสติกเป็นจำนวนมาก ก็เลยอยากที่จะไปดูว่าประเทศอื่นๆ เขาแก้ปัญหากันอย่างไร ที่ไหนทำได้หรือทำไม่ได้ อะไรที่เป็นข้อจำกัด หรือเราสามารถเอากลับมาทำในในองค์กรของเราในประเทศไทยของเราได้หรือไม่ เพราะทุกวันนี้ขยะพลาสติกมากถึงร้อยละ 60-70 เกิดขึ้นมาจากบรรจุภัณฑ์ในระบบอุตสาหกรรม โดยเวทีOne Young World ต่างจากการประชุมอื่นๆ คือส่วนใหญ่ที่ไปเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้เราสามารถคิดอะไรที่นอกกรอบได้มากกว่า แล้วการได้ไปแลกเปลี่ยนกับคนที่มองเห็นปัญหาและทางออกในมุมเดียวกัน ก็จะสามารถช่วยให้ก้าวผ่านข้อจำกัดต่างๆที่มีอยู่ไปได้ ซึ่งเหมือนกับการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ๆ ขึ้นมา"

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ "One Young World Summit 2018" มีกำหนดจัดขึ้น ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2561 โดยมีหัวข้อการประชุมในปีนี้ที่เป็นปัญหาที่สำคัญของโลก 5ด้านคือ 1.การศึกษา 2.สิ่งแวดล้อม 3.สุขภาพ 4.สิทธิมนุษยชน และ 5.การบรรเทาปัญหาความยากจนและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 1,700 คนจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจำนวนประเทศที่เข้าร่วมมีมากเทียบเท่ากับประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

โดยในการประชุมทุกครั้งจะได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลกอาทิ ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีประเทศแคนาดา อีกทั้ง ยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับโลกหลากสาขาอาชีพ ที่จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลก พร้อมผนึกกำลังสร้างเครือข่ายผู้นำและเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อผลักดันให้โลกใบนี้ให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน และในปีนี้พิธีกรชื่อดังจากประเทศไทย "วู้ดดี้" วุฒิธร มิลินทจินดา ยังได้รับเชิญเป็นวิทยากร (Counsellor) ขึ้นแสดงความคิดเห็น ในประเด็นความหลากหลายทางเพศLGBT+ และสิทธิมนุษยชนบนเวทีการประชุมด้วย

ติดตาม และร่วมส่งพลังใจให้พวกเขาถึงเนเธอร์แลนด์ ได้ที่ FB / IG / TW : One Young World Thailand by CPG #OYWYoungleader #OYW2018 #OYWthehague

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้แสดงความยินดีกับผู้แทนเยาวชนทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการประชุม One Young World 2018 คุณศุภชัยได้ใช้ประสบการณ์ในการทำงานของตัวเองเพื่อสอนผู้แทนเยาวชน โดยคุณศุภชัยกล่าวว่าเมื่อเขาอายุ 29 ปี เขาต้องเริ่มดำรงตำแหน่งผู้บริหารองค์กรเพื่อฟื้นฟูบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาเครือข่ายอินเตอร์เน็ทและโทรศัพท์มือถือ คุณศุภชัยกล่าวว่า

ในการมุ่งมั่นทำงานเพื่อความอยู่รอดทำให้เขาพลาดหลายอย่างที่สำคัญในชีวิตและทำให้มุมมองในชีวิตแคบ โดยกว่าจะรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่แท้จริงก็อายุมากแล้ว คุณศุภชัยกล่าวกับผู้แทนเยาวชนว่า การเดินทางและการเข้าร่วมประชุมจะทำให้เกิดความตระหนักรู้และขยายมุมมองให้กว้างขึ้น โดยผู้แทนเยาวชนทุกคนโชคดีที่ได้รับโอกาสนี้โดยไม่ต้องรอจนอายุมากหรือดำรงตำแหน่งสูง ซึ่งโอกาสนี้อาจส่งผลไปถึงโอกาสอื่นๆในอนาคต อย่างไรก็ตาม คุณศุภชัยกล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเมื่อมีความรู้แล้วต้องลงมือทำเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน 3 ประการ คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมสังคมเริ่มจากครอบครัวไปถึงองค์กรและสังคมใหญ่ขึ้น โดยหัวใจหลักคือการมีเมตตาซึ่งกันและกันเพื่อการอยู่ร่วมกัน แต่บางทีความต้องการความสำเร็จและความอยู่รอดทำให้ผู้คนมองข้ามสิ่งเหล่านี้เศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับความอยู่รอดเพราะผู้คนต้องการความปลอดภัยในชีวิตทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ จึงส่งผลไปถึงความไม่เท่าเทียม

สิ่งแวดล้อม คือ การอยู่และดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืน ปัจจุบันมีการใช้ทรัพยากรและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากเกินไปจนทำลายสิ่งแวดล้อม การปรับตัวโดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆคือการปรับตัวให้อยู่รอดบนความเปลี่ยนแปลง ซึ่งการปรับตัวนี้จะต้องเป็นเชิงรุกและสร้างคุณค่า

การมีความฝันเป็นการหาวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายในชีวิต อย่างไรก็ตาม ความฝันนั้นจะต้องเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ผู้แทนเยาวชนควรใช้เวลาในการเข้าร่วมประชุมให้คุ้มค่าและนำความรู้มาแบ่งปันต่อไป โดยการแบ่งปันความรู้ที่ดีที่สุดคือการเป็นตัวอย่างที่ดี

สุดท้ายคุณศุภชัยอวยพรให้ผู้แทนเยาวชนทุกคนเดินทางปลอดภัย ได้รับประสบการณ์ที่ดี และนำความรู้ที่ได้กลับมาแบ่งปันผ่านการเป็นตัวอย่างที่ดีต่อไป

คุณเพิร์ลลี่ ผู้ดำรงตำแหน่งเป็น One Young World Asia Director ได้เล่าประสบการณ์ในการเข้าร่วมการประชุม One Young World และการเป็นผู้ทำให้การประชุม One Young World เกิดขึ้นในประเทศไทยคุณเพิร์ลลี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการประชุม One Young World เป็นครั้งแรกเมื่อเธอไปเจอข้อมูลในนิตยสารตอนไปเที่ยวที่ลอนดอน หลังจากนั้น คุณเพิร์ลลี่ได้รับแรงบันดาลใจจากคำกล่าวของมาร์ค ทเวน ที่กล่าวว่า "วันที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ 2 วัน คือ วันที่คุณเกิด และวันที่คุณค้นพบว่าเพื่ออะไร" โดยคุณเพิร์ลลี่ต้องการเปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้น

คุณเพิร์ลลี่ได้เสนอการจัดประชุม One Young World ปีพ.ศ.2558 ในประเทศไทย โดยมีประเทศที่เสนอชื่อเป็นเจ้าภาพรวม 4 ประเทศ คือ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศฮ่องกง ประเทศแคนาดา และประเทศไทย ซึ่งเมื่อคณะกรรมการได้มาชมประเทศไทยก็ปฏิเสธการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยเนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบ คุณเพิร์ลลี่จึงขอโอกาสบินไปลอนดอนเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นเวลา 20 นาที โดยคุณเพิร์ลลี่ได้นำเสนอปัญหาต่างๆในประเทศไทยและกล่าวว่าการประชุม One Young World มีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงและแก้ไขปัญหาต่างๆ เธอจึงต้องการแก้ปัญหาที่นำเสนอ คณะกรรมการจึงตกลงให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม One Young World ปีพ.ศ.2558

คุณเพิร์ลลี่กล่าวว่าการประชุม One Young World ไม่สนใจว่าคุณเป็นใคร มาจากไหน แต่ให้ความสำคัญกับความคิดและสิ่งที่คุณต้องการจะทำ โดยคุณเพิร์ลลี่ยกตัวอย่างพนักงานธนาคารที่ลาออกจากงานเพื่อก่อตั้งคลินิกเคลื่อนที่ที่ประเทศเคนย่าร่วมกับแพทย์ที่เขาพบในการประชุม One Young World ซึ่งสามารถช่วยชีวิตคนได้กว่า 40,000 คน

คุณเพิร์ลลี่แนะนำผู้แทนเยาวชนให้เป็นผู้แทนของประเทศ ให้เรียนรู้จากประสบการณ์นี้โดยการถามคำถาม และสนุกกับการเข้าร่วมการประชุม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4