ไฟเซอร์บริจาคยามะเร็งเต้านมให้มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย

อังคาร ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๓
บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้บริจาคยารักษาโรคมะเร็งเต้านมแบบพุ่งเป้าให้กับมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทยในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการเปิดตัวนวัตกรรมยารับประทานสำหรับรักษามะเร็งเต้านมในระยะลุกลามและแพร่กระจาย จากการยับยั้งการทำงานของโปรตีนซีเคดี 4/6 ซึ่งได้รับอนุมัติตำรับยาจาก อย. ในปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจายจำนวน 50 คนให้มีโอกาสเข้าถึงยาได้

"บริษัทไฟเซอร์ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยเป็นลำดับแรก เราตระหนักถึงปัญหาของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะลุกลาม และความต้องการในการเข้าถึงการบำบัดรักษาอย่างเหมาะสม เราจึงมีความยินดีและภูมิใจในการมีส่วนช่วยผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจายในการเข้าถึงยาที่เหมาะสมตามมาตรฐานการรักษาเพื่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย เป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับสังคมไทย รวมถึงการรักษาและการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้องกันโรคต่างๆ คือ หนึ่งในพันธกิจหลักของบริษัทฯ" คุณลักษณวรรณ ตั้งไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจไฟเซอร์ อินโนเวทีฟ เฮลท์, ประเทศไทยและอินโดนีเซีย, บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในหญิงไทย ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติในปี 2557 หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 31.36 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน หรือมีจำนวน 14,804 คน หรือ 40 คนต่อวัน และเสียชีวิต 3,455 คน หรือ 10 คนต่อวัน โดยผู้ชายก็มีสิทธิ์เป็นมะเร็งเต้านมได้ 1 ใน 100 ของผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม1

"มะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจาย หรือรู้จักกันว่ามะเร็งเต้านมระยะที่ 4 ซึ่งถือเป็นระยะสุดท้าย โดยเป็นระยะที่มะเร็งจะแพร่กระจายจากเต้านมและต่อมน้ำเหลืองโดยรอบไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งที่พบมากจะกระจายไปสู่กระดูก ปอด ตับ และสมอง โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตคือการแพร่กระจายของมะเร็งสู่ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ยานวัตกรรมช่วยให้การรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ หากแต่การเข้าถึงยาในสิทธิ์การรักษาต่างๆ ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัด ยาที่รับบริจาคนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากทางการแพทย์ซึ่งจะสามารถช่วยให้การดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการทำให้การเข้าถึงยาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยอย่างยิ่ง" ผศ.นพ. เอกภพ สิระชัยนันท์ หัวหน้าอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และนายกมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทยกล่าว

รศ.ดร.นพ.วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคมะเร็งครบวงจร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์กล่าวเสริมว่ายาที่บริษัทไฟเซอร์บริจาคนั้นนับเป็นยาตัวแรกของยาต้านมะเร็งชนิดที่ยับยั้งการทำงานของโปรตีนซีดีเค 4/6 ซึ่งใช้ร่วมกับการรักษาโดยการให้ยาต้านฮอร์โมนได้อย่างมีประสิทธิผลที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยาต้านฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว โดยยาดังกล่าวได้รับการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา ให้ใช้เป็นยาอันดับแรก (First Line) ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะลุกลามหรือแพร่กระจายชนิด ER+/HER 2- วัยหมดประจำเดือน และเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาเพื่อยืดอายุ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วยในประเทศไทย ซึ่งยาชนิดนี้เมื่อใช้ร่วมกับเลทโทรโซล (Letrozole) สามารถเพิ่มอัตราการรอดชีวิตโดยโรคสงบเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับการรักษาโดยให้เลทโทรโซล (Letrozole) เพียงอย่างเดียว ซึ่งถือเป็นมาตรฐานการรักษาสำหรับผู้ป่วยมะเร็งกลุ่มนี้

มะเร็งเป็นโรคที่มีความซับซ้อนสูงทำให้บริษัทไฟเซอร์พยายามคิดค้น และนำเสนอยาที่สามารถยืดอายุให้กับผู้ป่วยมะเร็งในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยยาดังกล่าวเป็นทางเลือกใหม่ให้กับแพทย์ เพื่อใช้ควบคู่กับการให้ยาต้านฮอร์โมนที่ยับยั้งสัญญาณที่ทำให้เซลล์เจริญเติบโต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งเต้านมระยะแพร่กระจายชนิด มีผลการตรวจตัวรับฮอร์โมนเป็นบวก (HR+) และมีผลการตรวจตัวรับเฮอร์ทูเป็นลบ (HER2-)

เอกสารอ้างอิง

1. www.thaihealth.or.th

http://www.thaihealth.or.th/Content/45219-%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A1%20%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87.html

เกี่ยวกับบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งโดยบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ใน พ.ศ. 2501 เป็นหนึ่งในบริษัทยาและเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลกที่ทุ่มเทคิดค้น วิจัย และพัฒนายาอย่างต่อเนื่องโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยสำหรับการรักษาและป้องกันโรคเพื่อช่วยผู้ป่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นรวมทั้งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ของเรามีทั้งยาและวัคซีนรวมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพสำหรับผู้บริโภคที่เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก

ตลอดระยะเวลา 6 ทศวรรษ บริษัทฯ มุ่งเน้นส่งเสริมและสนับสนุนการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับผู้ให้บริการสุขภาพ บุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อขยายการเข้าถึงยาและการให้บริการ อีกทั้งยังได้ริเริ่มกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งส่งเสริมสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพกายและจิตของตนเองรวมทั้งคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดดั่งเจตนารมณ์ที่ว่า"ไฟเซอร์ ร่วมสรรค์สร้างเพื่อสุขภาพที่ดีกว่าของคนไทย" โดยมีพนักงานกว่า 300 คนร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อนำเสนอยาที่ผ่านการค้นคว้าวิจัยภายใต้ระบบการกำกับดูแลคุณภาพและมาตรฐานสากลโดยมุ่งเน้นการตอบสนองต่อความต้องการด้านการรักษาทางการแพทย์ที่หลากหลายของผู้ป่วยในประเทศไทย

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pfizer.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?