รัฐมนตรีเกษตรฯ ร่วมถก รัฐมนตรีเกษตร 10 ประเทศ เร่งแก้ปัญหาเชื้อดื้อยาในภาคเกษตรและปศุสัตว์ในเวทีโลก

อังคาร ๓๐ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๕
(เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561) นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นเวทีร่วมเสวนาแนวทางการป้องกันและลดปัญหาเชื้อดื้อยาในภาคเกษตร ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ ร่วมกับ 10 รัฐมนตรี เช่น เยอรมนี นอร์เวย์ ญี่ปุ่น เซเนกัล โมร๊อคโค เซอร์เบีย อุซเบกิสถาน บอสวานา และไทย ซึ่งเป็นประเทศตัวแทนจากแต่ละภูมิภาคที่มีผลงานและความคืบหน้าในการป้องกันและลดปัญหาเชื้อดื้อยาในภาคเกษตรและปศุสัตว์ ในการเสวนาโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี ขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ณ เมืองมาราเกซ ประเทศโมร๊อคโค โดยได้ชี้แจงยืนยันในนโยบายที่ชัดเจนและการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเชื้อดื้อยาในภาคเกษตร ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำของประเทศไทย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ประการภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สมาคมวิชาชีพต่าง ๆ เกษตรกร และองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งไทยดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อจัดการปัญหาการดื้อยาตามแนวทางสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพที่ดีของคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติในการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพ พ.ศ. 2560 – 2564 ซึ่ง ครม.ได้ให้ความเห็นชอบให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกัน

สำหรับในส่วนที่กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบ ได้ตั้งเป้าหมายให้ภายในปี 2564 มีการลดการใช้ยาต้านจุลชีพในสัตว์ลงร้อยละ 30 มีการให้ความรู้เรื่องเชื้อดื้อยาและการใช้ยาต้านจุลชีพอย่างเหมาะสมในกลุ่มเกษตรกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และเร่งพัฒนาระบบจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล โดยกำหนดให้มีการใช้ยาต้านจุลชีพตามใบสั่งสัตวแพทย์ และลดการใช้ยาต้านจุลชีพในฟาร์มปศุสัตว์และสัตว์น้ำ

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า ไทยจะร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ เช่น องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE)องค์การอนามัยโลก (WHO) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เพื่อดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านการจัดการปัญหาการดื้อยาต้านจุลชีพในภาคเกษตร ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ ให้สอดคล้องกับแผนงานของสหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อทำให้คนและสัตว์ปลอดภัยจากปัญหาเชื้อดื้อยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4