รมว.แรงงาน ยกพลขึ้นเหนือ คุมเข้มช่างไฟฟ้า

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๕
รมว.แรงงาน ลงพื้นที่เชียงราย เยี่ยมชมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และการประเมินขอรับหนังสือรับรอง สร้างแรงงานคุณภาพ (Super Workers) เสริม Safety Thailand

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคม 2561 เยี่ยมชมการดำเนินงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย (สพร.20 เชียงราย) จัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ให้กับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย จำนวน 22 คน ซึ่งเป็นการทดสอบในภาคปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการประเมินความรู้ ความสามารถ ให้กับช่างไฟฟ้าและบุคคลทั่วไปที่ต้องการประกอบอาชีพด้านช่างไฟฟ้า ซึ่งมีผู้เข้ารับการประเมินในครั้งนี้ 18 คน โดย สพร.20 เชียงรายรับเป้าหมายด้านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 500 คน และเป้าหมายประเมิน รับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร อีก 100 คน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า การขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน ในด้านการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพนั้น ต้องกำหนดมาตรการและวิธีดำเนินงาน เพื่อให้แรงงานของประเทศไทยเป็น Super Worker ในอนาคต ที่สามารถใช้เทคโนโลยีเป็น สามารถทำงานร่วมกับระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ในการจัดการข้อมูลต่างๆ ได้ โดยในปี 2562 มีเป้าหมายที่จะพัฒนาแรงงานคุณภาพ (Super Workers) จำนวน 59,300 คน รองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้วัดระดับทักษะ ความรู้ ความสามารถของแรงงาน เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพ เพราะมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่ กพร. ดำเนินการนั้น มีการวัดถึง 3 ระดับ เมื่อผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 แล้ว ก็พัฒนาฝีมือให้สูงขึ้น เพื่อทดสอบวัดฝีมือในระดับ 2 และ 3 ต่อไป

ด้านนายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานในแต่ละระดับ สามารถใช้พิจารณาปรับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งมีประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้ว 68 สาขา อาทิ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 จะได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานไม่ต่ำกว่าวันละ 400 บาท ระดับ 2 ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท และระดับ 3 ไม่ต่ำกว่าวันละ 600 บาท และในปี 2562 มีเป้าหมายดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน กว่า 26,000 คน ผู้ที่ผ่านการประเมิน ปัจจุบันมี License แล้ว 106,750 คน สำหรับจังหวัดเชียงรายมีผู้ที่มี License แล้ว จำนวน 1,050 คน

นายสมพร ใชยางค์ อายุ 29 ปี ขอรับการประเมิน ความรู้ความสามารถช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ณ สพร.20 เชียงราย เล่าว่า ทำงานที่อบจ.เชียงราย ในตำแหน่งช่างไฟฟ้า ทราบข่าวเรื่องมีข้อบังคับสำหรับช่างไฟฟ้าว่าต้องมี License จากเพื่อนๆในหน่วยงาน จึงมาติดต่อขอรับการประเมินดังกล่าว เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะตนเองทำงานอยู่ในส่วนราชการด้วย สมพรบอกต่ออีกว่า มีข้อกำหนดแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะช่างไฟฟ้าจะได้พัฒนาตนเอง ทำได้อย่างถูกต้อง เป็นการลดอุบัติเหตุด้านไฟฟ้าด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital