ซีพีเอฟส่งเสริมอาชีพให้พนักงานเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๕
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ส่งเสริมพนักงานเตรียมความพร้อมสร้างอาชีพหลังเกษียณ สานต่อโครงการเกษียณเกษม เติมประสบการณ์เรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับวางแผนและสร้างอาชีพให้สามารถพึ่งพิงตนเองได้ในวัยเกษียณ

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทฯจัดโครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพสู่วัยเกษียณ"เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเกษียณเกษม ซึ่งบริษัทฯดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี2552เพื่อให้พนักงานที่เข้าสู่วัยเกษียณได้รับความรู้ความเข้าใจและเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพ ปรับทัศนคติในการใช้ชีวิต สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการดำเนินชีวิตหลังเกษียณได้ โดยในปี 2561 นี้ ได้นำพนักงานของโรงงานและฟาร์ม 17 แห่ง จำนวน 384 คน ไปเรียนรู้การสร้างอาชีพที่ศูนย์การเ รียนรู้เกษตรผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านดอนวัว ตำบลลาดบัวขาว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งจัดให้ความรู้ด้านประกันสังคมสำหรับผู้เกษียณ ให้ความรู้ด้านอาชีพและเฟรนไชส์ในเครือซีพี

โครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพสู่วัยเกษียณ"เป็นโครงการที่ซีพีเอฟเตรียมความพร้อมในการสร้างอาชีพให้แก่ พนักงานก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ โดยยึดหลักการ 3 ส ประกอบด้วย 1. ส.เสริมสร้าง คือ เสริมสร้างความรู้ สมรรถนะ และทัศนคติการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ 50 ปีขึ้นไป 2. ส. สร้างสุข คือ สร้างความสุข ความประทับใจ ส่งท้ายความรู้สึกที่ดีแก่ผู้เกษียณ 55 ปี และ 3. ส.สู่ความยั่งยืน คือ พนักงานสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างยั่งยืน จากการติดตามผลพนักงานที่เกษียณอายุไปแล้วนำความรู้ที่ได้จากการไปศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้และบางส่วนยึดเป็นอาชีพ เช่น เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด มีรายได้พึ่งพาตนเองได้

นายวิชาญ โพธิ์เล็ก ปัจจุบันอายุ 55 ปี เป็นพนักงานยานยนต์ โรงงานอาหารแปรรูปมีนบุรี 2 ของซีพีเอฟ ทำงานมา 16 ปี และจะเกษียณอายุปลายปี 2561 เล่าว่า มีโอกาสร่วมโครงการ"การวางแผนและสร้างอาชีพ สู่วัยเกษียณ" เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับพนักงานที่กำลังจะเกษียณอายุ เพราะจากที่คุยกับเพื่อนพนักงานหลายคนยังไม่ได้วางแผนชีวิตหลังเกษียณ

"ผมตั้งใจมาเรียนรู้เพิ่มเติมเรื่องการเลี้ยงไก่ เพราะตัดสินสินใจแล้วว่าหลังจากที่เกษียณอายุจะเลี้ยงไก่เป็นอาชีพเสริม เนื่องจากเคยทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ไว้ แต่เลิกเลี้ยงไปเพราะไม่มีเวลา หลังเกษียณคิดไว้ว่าจะกลับมาเลี้ยงไก่อีกครั้ง ซึ่งได้มาศึกษาเพิ่มเติมที่ศูนย์การเรียนรู้ฯบ้านดอนวัว นอกจากนี้ ยังได้ความรู้เรื่องการทำปุ๋ยชีวภาพที่คิดไว้แล้วว่าจะกลับไปทำเองที่บ้าน" พนักงานซีพีเอฟวัย 55 ปีที่เตรียมเกษียณอายุในปีนี้ กล่าว

นางพะเยาว์ บัวพรหม อายุ 59 ปี อดีตแม่ครัวที่เคยทำงานกับโรงฟักไข่ลาดบัวขาวของซีพีเอฟ มาเป็นเวลา 20 ปี และเกษียณเมื่อปี 2558 เล่าว่า หลังจากที่เกษียณอายุแล้ว ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของศูนย์การเรียนรู้ฯ เพราะอยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำมาประกอบอาชีพหารายได้เสริมนอกเหนือจากอาชีพทำนา จึงเลือกเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัว เพราะบริเวณบ้านมีพื้นที่ไม่มากนัก ปัจจุบันแม้ว่าผลผลิตจากผักสวนครัวที่ปลูกไว้ไม่ได้มีผลผลิตมากจนสามารถนำไปขายได้ แต่ก็สามารถช่วยลดรายจ่ายลงจากการที่ต้องซื้อผักวันละ 100-200 บาท และยังมีผลผลิตจากผักสวนครัวที่สามารถแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน

ด้านนายสาย เกี๋ยงเลน อายุ 59 ปี อดีตหัวหน้าคนงานฟาร์มไก่ลาดบัวขาวของซีพีเอฟ ซึ่งทำงานที่ฟาร์ม 30 ปี เล่าว่า หลังเกษียณ เมื่อปี 2558 ได้สมัครเป็นสมาชิกของศูนย์การเรียนรู้ฯเพราะสนใจเรื่องการเลี้ยงไก่ และมี ประสบการณ์เลี้ยงไก่อยู่บ้างในช่วงที่ทำงานที่ฟาร์ม ตอนนี้จึงยึดอาชีพเลี้ยงไก่และเลี้ยงเป็ดทำให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ในวัยเกษียณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ