สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำนำเสนอผลสำรวจ เรื่อง ถามใจลูกค้าธนาคาร เมื่อถูกโทรตามถามความพอใจต่อบริการของสาขา

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๐
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ถามใจลูกค้าธนาคาร เมื่อถูกโทรตามถามความพอใจต่อบริการของสาขา จำนวนทั้งสิ้น 1,129 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.7 เคยถูกโทรตามถามความพอใจต่อบริการของสาขา แต่ปัญหาที่เจอตอนถูกโทรถาม พบว่า จำนวนมากหรือร้อยละ 45.8 ระบุโทรมาไม่เป็นเวลา กำลังยุ่ง กำลังทำธุระ ประชุม ทำงาน ซักผ้า ถูบ้าน เลี้ยงลูก กำลังรับประทานอาหาร กำลังทะเลาะกับแฟน กำลังอารมณ์ไม่ดี ฯลฯ รองลงมาคือร้อยละ 42.1 ระบุ ใช้คำเข้าใจยาก ฟังแล้ว งง ตอบไปมั่ว ๆ ไม่ต้องรอให้ถามจบ ร้อยละ 40.7 ระบุใช้เวลานานเกินไปไม่อยากตอบ ร้อยละ 38.6 ระบุจำธนาคารที่ใช้บริการไปไม่ได้ ร้อยละ 29.8 พนักงานใช้คำพูดไม่ดี เสียงไม่น่าฟัง พูดจาไม่ไพเราะ และร้อยละ 11.5 อื่น ๆ เช่น พูดชี้นำ ไม่มีรางวัลค่าตอบแทน เสียงเบาฟังไม่รู้เรื่อง เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ ข้อเสนอแนะต่อการโทรถามความพอใจต่อบริการของธนาคารสาขา พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 55.2 ระบุควรใช้คำเข้าใจง่าย ร้อยละ 54.1 ระบุควรใช้คำถามเพียง 2 – 3 ข้อ ร้อยละ 48.9 ควรโทรให้ถูกเวลาที่สะดวก ร้อยละ 33.8 ควรเกริ่นนำให้จำบริการธนาคาร สาขา ได้ ร้อยละ 32.6 ควรฝึกอบรมคนสัมภาษณ์ พูดจาดี น่าฟัง และร้อยละ 12.4 ระบุอื่นๆ ให้รางวัลคนตอบ เพิ่มช่องทางอื่นในการถามความพอใจ เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ สูสีก่ำกึ่งกันของความพอใจต่อบริการธนาคารรัฐ และ เอกชน พบว่า ร้อยละ 50.9 พอใจธนาคารรัฐมากกว่า ธนาคารเอกชน ในขณะที่ร้อยละ 49.1 พอใจธนาคารเอกชนมากกว่า ธนาคารรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ