VeChain จับมือบริษัทพลังงานชั้นแนวหน้าของจีน เล็งนำร่องโซลูชันก๊าซธรรมชาติเหลวพลังบล็อกเชน

ศุกร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๔
ความมุ่งมั่นของจีนในการเป็นผู้นำระดับโลกด้านการใช้พลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนนั้น ได้ปรากฏให้เห็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในวันนี้ ด้วยการประกาศเปิดตัวโซลูชันบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยี VeChainThor Blockchain โซลูชันบล็อกเชนที่ว่านี้เป็นผลจากโครงการริเริ่มครั้งใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง VeChain กับสองบริษัทพลังงานและก๊าซชั้นแนวหน้าของจีนอย่าง ENN Energy Holdings Limited และ Shanghai Gas (Group) Co., Ltd. ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัวโครงการริเริ่มด้านก๊าซ LNG อย่างเป็นทางการนี้มีขึ้นที่มหกรรม The China International Gas & Heating Technology and Equipment Exhibition 2018 ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมก๊าซแห่งประเทศจีน

สำหรับโซลูชันที่เปิดตัวใหม่นี้ ENN Energy Holdings Limited จะรับผิดชอบในเรื่องการออกแบบและสร้างระบบรองรับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับก๊าซ LNG และเป็นผู้จัดหาพาหนะและเครื่องมือที่จำเป็น และเมื่อมีการนำร่องโซลูชันนี้แล้ว ENN Energy Holdings Limited จะทำหน้าที่ส่งทีมงานทางเทคนิคออกปฏิบัติงานและจัดหาสถานที่ทดสอบตามที่มีอยู่ในธุรกิจของตน และนอกเหนือจากการนำร่องและจัดการทดสอบที่เกี่ยวข้องแล้ว ENN Energy Holdings Limited ยังจะเป็นหนึ่งในหน่วยปฏิบัติการในโครงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ด้วย

VeChain รับหน้าที่เป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของโซลูชันนี้ รวมถึงบริการซอฟต์แวร์ที่จำเป็น

ด้าน Shanghai Gas รับหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบเพื่อทำให้มั่นใจว่า โซลูชันดังกล่าวครอบคลุมตลาด LNG ทั่วประเทศจีน โดยได้มีการเชื่อมต่อเครือข่ายบริษัทในแวดวงใกล้เคียงกันเข้ากับโซลูชันนี้แล้ว Shanghai Gas มีหน้าที่ให้คำแนะนำด้านนโยบายเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของรัฐบาลและการจัดการกระบวนการที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ Shanghai Gas ยังจะช่วยประสานงานด้านทรัพยากรและบริการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ LNG เมื่อโครงการนี้เข้าสู่ระยะการใช้งานเชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการขยายโซลูชันให้ครอบคลุมทั้งประเทศต่อไป

โซลูชันนี้ทำหน้าที่บริหารจัดการขั้นตอนการประกันคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานการจำแนกประเภท แนวปฏิบัติด้านการวัดน้ำหนัก และขั้นตอนการขนส่งก๊าซธรรมชาติประเภทต่าง ๆ ข้อมูลทั้งหมดนี้ได้รับการรับรองโดยบุคคลที่สาม และอัปโหลดขึ้น VeChainThor Blockchain เพื่อก่อให้เกิดมาตรฐานอุตสาหกรรมที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นไปตามข้อบังคับของรัฐบาล องค์ประกอบทั้งหมดของข้อมูลที่ว่านี้จะถูกติดตาม ส่งต่อ และแลกเปลี่ยน โดยใช้ VeChainThor Blockchain ซึ่งจะนำไปใช้ในการตรวจสอบตลาด LNG เพิ่มเติมต่อไป

การซื้อขายแลกเปลี่ยน LNG ออนไลน์สำหรับโซลูชันนี้จะใช้ Greatgas.cn ของบริษัท ENN Energy Holdings Limited ซึ่งทาง VeChain จะรับผิดชอบการสนับสนุนเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนนี้ โดยบล็อกเชน VeChainThor Blockchain จะเข้ามารองรับกระบวนการและขั้นตอนที่มีอยู่เดิมบนเว็บไซต์ดังกล่าว รวมถึงการเก็บใบรับรองคุณสมบัติและรายงานการตรวจสอบ SKU

ศูนย์จัดเก็บและจำหน่ายก๊าซ Zhoushan LNG Storage and Distribution Centre จะเป็นที่แรกที่นำโซลูชันนี้ไปใช้ในระหว่างช่วงนำร่องก่อนจะนำไปใช้งานในวงกว้าง ศูนย์แห่งนี้ประกอบด้วยท่าเรือ 3 แห่ง แทงค์เก็บ LNG เบ็ดเสร็จ 2 แทงค์ ลานโหลดก๊าซ 14 จุด อาคารผลิตก๊าซโดยใช้ IFV แรงดันสูง ระบบส่งก๊าซภายนอกแรงดันสูง หน่วยผลิตพลังงานเย็น ตลอดจนเทคโนโลยีสนับสนุนและโรงงานเสริมต่าง ๆ โดยโรงงานแห่งนี้มีศักยภาพแปรรูปก๊าซ LNG ได้ปีละ 3 ล้านตัน

เกี่ยวกับ ENN Energy Holdings Limited

ENN Energy Holdings Limited (2688.HK) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักในเครือ ENN Group ทำธุรกิจท่อส่งก๊าซในเขตตัวเมืองมาตั้งแต่ปี 2535 บริษัทเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายพลังงานสะอาดรายใหญ่ที่สุดในจีน ด้วยการพัฒนากลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง บริษัทได้สร้างธุรกิจหลักใน 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ การขายก๊าซธรรมชาติ บริการพลังงานครบวงจร การซื้อขายพลังงาน และการส่งและกระจายพลังงาน บริษัทมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการพลังงานแบบครบวงจร โดย ณ สิ้นปี 2560 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 6 หมื่นล้านหยวน และมีบริษัทย่อย บริษัทโฮลดิ้ง และบริษัทสาขากว่า 400 แห่ง พนักงานกว่า 32,000 คน ปัจจุบันมีมูลค่าตามตลาดอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีรายได้ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปี 2560

เกี่ยวกับ Shanghai Gas (Group) Co., Ltd

Shanghai Gas เป็นรัฐวิสาหกิจที่เริ่มให้บริการจัดส่งก๊าซอย่างเป็นทางการในปี 2408 ปัจจุบัน บริษัทส่งก๊าซในเขตเมืองแห่งนี้มีประสบการณ์กว่า 150 ปีในการทำธุรกิจ บริษัท Shanghai Gas (Group) Co., Ltd ได้บรรลุเป้าหมายตามโมเดลการบริหารจัดการแบบ "แหล่งก๊าซหลายแหล่ง เครือข่ายเดียว และการขายหลายช่องทาง" ทั้งยังบรรลุเป้าหมายในการเป็นระบบอุตสาหกรรมอย่างสมบูรณ์อีกด้วย ทั้งนี้ ณ ปี 2560 ส่วนแบ่งการตลาดของ Shanghai Gas คิดเป็นกว่า 90% ของเซี่ยงไฮ้ โดยมีปริมาณการจัดส่งก๊าซกว่า 8.06 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และมีจำนวนลูกค้าและขนาดสถานที่จัดเก็บและการขนส่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของจีน

เกี่ยวกับ VeChain

VeChain เริ่มดำเนินงานในเดือนมิ.ย. 2558 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงเทคโนโลยีบล็อกเชนกับโลกที่แท้จริง ด้วยการจัดสรรโครงสร้างการบริหารแบบครบวงจร รูปแบบเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และการผนวกรวม IoT ทั้งนี้ VeChain เป็นผู้บุกเบิกแอพพลิคชั่นแห่งโลกที่แท้จริงโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสาธารณะ VeChain มีสำนักงานระหว่างประเทศอยู่ที่สิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก โตเกียว เซี่ยงไฮ้ ปารีส ฮ่องกง และซานฟรานซิสโก

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/778045/Delegates.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/778047/ENN_Energy_Terminal.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/738233/Vechain_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4