CEIS เปิดตัวดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) อย่างเป็นทางการ

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๒
China Economic Information Service (CEIS) ในเครือสำนักข่าวซินหัว ร่วมกับรัฐบาลเมืองผูเอ่อร์ และ Yunnan International Coffee Exchange ได้เปิดตัวดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) หรือ Xinhua-Yunnan (Pu'er) Coffee Price Index ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ดัชนีราคากาแฟดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอิทธิพล รวมถึงเพื่อทำให้กาแฟที่ผลิตในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ทั้งยังเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับรัฐบาลในการติดตามตรวจสอบ เพาะปลูก และตัดสินใจซื้อขาย

ระบบดัชนีราคากาแฟซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) ครอบคลุมดัชนีราคารวม (Composite Price Index) และดัชนีราคาเดียว (Single-item Price Index) โดยมีการคัดเลือกตัวอย่างเมล็ดกาแฟดิบที่ผลิตในพื้นที่เพาะปลูกกาแฟที่สำคัญห้าแห่งในมณฑลยูนนาน ได้แก่ ผูเอ่อร์ เต๋อหง เป่าซาน หลินชาง และสิบสองปันนา

จาง กั๊วะหัว รองผู้ว่าการมณฑลยูนนาน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ยูนนานจึงจำเป็นต้องมีระบบราคาที่เชื่อถือได้ มีอิทธิพล และเป็นธรรม เพื่อสะท้อนแนวโน้มในอุตสาหกรรมกาแฟ และการเปิดตัวดัชนีราคากาแฟในครั้งนี้จะส่งเสริมการต่อยอดและยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟของยูนนานได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งยังบรรเทาความยากจนผ่านทางอุตสาหกรรมอีกด้วย

หลิว เจินหรง รองประธานและเลขาธิการทั่วไปของสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า การเปิดตัวดัชนีราคากาแฟดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญอย่างแน่นอนในแง่ของการแนะแนวตลาดและราคา ซึ่งจะช่วยผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟของยูนนานให้เดินหน้าต่อไป ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับผู้เพาะปลูกกาแฟ และส่งเสริมการพัฒนาตลาดกาแฟอย่างเป็นระบบ

ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคารวมซินหัว-ยูนนาน (ผูเอ่อร์) มีแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่ช่วงระยะเวลาฐาน (3 พฤศจิกายน 2560) โดยดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับ 812.69 จุด ในวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ลดลง 3.59 จุด เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และลดลง 187.31 จุด หรือ 18.73% จากระดับ 1,000 จุดในช่วงระยะเวลาฐาน

นอกจากนี้ ดัชนียังแสดงให้เห็นว่า เมล็ดกาแฟคุณภาพสูงมีราคาห่างจากเมล็ดกาแฟเกรดอื่นๆ มาก รวมถึงมีความสามารถในการต้านทานการร่วงลงของราคาได้ดี และเมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาฐาน พบว่า เมล็ดกาแฟคุณภาพระดับรองลงมา (secondary fine) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 3.72% ในวันที่ 12 ตุลาคม ขณะที่เมล็ดกาแฟประเภทอื่นๆ ล้วนแล้วแต่มีราคาลดลงกว่า 10% ซึ่งบ่งชี้ว่า การเพาะปลูกเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงเป็นทิศทางของการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคต

CEIS เป็นบริษัทย่อยของสำนักข่าวซินหัว โดยดัชนี Xinhua Indices ของ CEIS ถือเป็นสถาบันวิชาชีพแห่งแรกของจีนที่ศึกษา เปิดตัว และดำเนินการดัชนีรวม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบสินค้า 4 ระบบ ได้แก่ Xinhua Price Index, Xinhua Theme Index, Xinhua Evaluation Index และ Xinhua Finance Index รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีอิทธิพลและมีผลสะท้อนตลาด

ที่มา: CEIS

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=323569

AsiaNet 76088

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ