เกษตรกรไก่ไข่ ชี้ราคาไข่ไก่ลดเป็นโอกาสผู้บริโภค ชวนกินไข่สุดยอดโปรตีน

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๒
นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุราคาไข่ลด เหตุคนบริโภคน้อยลงช่วง 2 เทศกาลใหญ่ 'กินเจ-ปิดเทอม' ชวนคนไทยหันมาทานไข่เพิ่ม ชี้ทั้งถูกและดี มีประโยชน์ เหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งยังช่วยต่อลมหายใจเกษตรกร

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยถึงสาเหตุของราคาไข่ไก่ที่ลดลงในปัจจุบันว่า เกิดจากการบริโภคที่ต่ำลงอย่างมากในช่วงเทศกาลกินเจและปิดภาคเรียน จึงมีปริมาณไข่สะสมเป็นจำนวนมาก ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาไข่ที่ออกสู่ตลาดขนาดฟองค่อนข้างเล็ก ซึ่งไข่ไก่เบอร์เล็กราคาจะถูกตามไปด้วย ทำให้ราคาไข่เฉลี่ยลดลงกว่าช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้เกษตรกรและภาคผู้ผลิตพยายามแก้ปัญหาไข่ไก่ที่ค้างสะสม และร่วมกันรักษาเสถียรภาพราคาอย่างดีที่สุด ตั้งแต่การเร่งปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงไม่ให้อายุเกิน 78 สัปดาห์ รวมถึงเร่งรัดการส่งออกไข่ไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น พร้อมร่วมกับกรมการค้าภายในการจำหน่ายไข่ไก่ในราคาพิเศษ อย่างไรก็ตามตนมองว่า ภาวะราคาจะกลับมาดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เนื่องจากโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว รวมถึงมีงานบุญกฐินตลอด 1 เดือนหลังออกพรรษา และกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ 2562 ซึ่งประชาชนจะบริโภคไข่เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ระดมกำลังกันช่วยให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ในระดับราคาที่คุ้มทุนในเร็ววันนี้

"ทุกปีราคาไข่จะตกต่ำมากที่สุดในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งปีนี้ตรงกับช่วงโรงเรียนปิดเทอมพอดี ทำให้ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมถึงปัจจุบัน อุตสาหกรรมไก่ไข่ต้องประสบกับภาวะราคาตกต่ำซ้ำซ้อน จากอัตราการบริโภคที่ซบเซาอย่างมาก ปัจจุบันราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.30 บาท จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนหันมาบริโภคไข่ไก่ที่ราคาไม่สูง ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และถือเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่ได้ทานไข่ไก่แหล่งของโปรตีนคุณภาพดีที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย กินได้ทุกวัน และยังช่วยต่อลมหายใจของเกษตรกรให้อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป" นายมาโนช กล่าว

ปัจจุบันไทยมีปริมาณพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ (PS) ที่ให้ผลผลิต 521,860 ตัว แม่ไก่ไข่ยืนกรงจำนวน 56-57 ล้านตัว ให้ผลผลิตไข่เฉลี่ยประมาณ 44-45 ล้านฟองต่อวัน หรือ 16,060 ล้านฟองต่อปี เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรไทยที่ 66.58 ล้านคนแล้ว เท่ากับมีการบริโภคไข่ปีละ 243 ฟองต่อคน หรือทานไข่เพียงคนละ 0.66 ฟองต่อวันเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่การบริโภคสูงถึงปีละ 300-400 ฟองต่อคน ดังนั้นเกษตรกรและผู้ผลิตจึงขอเชิญชวนคนไทยทานไข่เพียงวันละ 1 ฟอง เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และมีส่วนช่วยไม่ให้มีไข่เหลือล้นตลาดจนราคาตกต่ำอย่างที่ปรากฏ./

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้