ก.แรงงาน เตรียมเสริมภาษาเกาหลีก่อนโกอินเตอร์

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๔
รมว.แรงงาน มอบกพร.ร่วมกกจ.จัดโครงการฝึกภาษาเกาหลีและภาษาในอาเซียน ตั้งเป้าปีนี้ 1,000 คน หวังเพิ่มศักยภาพแรงงานไทยก่อนโกอินเตอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศอย่างถูกต้อง

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานดำเนินการในปี 2562 ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมการจัดหางาน ได้หาแนวทางการพัฒนาภาษาต่างประเทศให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานมีศักยภาพสูงขึ้น และมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนสูง เมื่อได้ไปทำงานในต่างประเทศ โดยมีตำแหน่งงานในต่างประเทศกว่า 45,000 อัตรา แบ่งเป็นแถบเอเชีย 30,000 อัตรา อาทิ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมด้านภาษาให้กับแรงงานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ เป้าหมายดำเนินการใน 10 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร หนองคาย เชียงราย ลำปาง และสุโขทัย รวม 1,000 คน ประกอบด้วยการฝึกภาษาเกาหลี 700 คน และฝึกภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาในประเทศอาเซียนอีก 300 คน เบื้องต้นจะติดต่อผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อไปทำงานต่างประเทศกับสำนักงานจัดหางานในแต่ละจังหวัดเข้ารับการฝึกอบรมก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับหลักสูตรการฝึก จะได้เรียนรู้คำศัพท์และบทสนทนาที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน สิ่งสำคัญในการฝึกอบรมในครั้งนี้คือการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม รวมถึงกฎ ระเบียบต่างๆ ที่ต้องถือปฏิบัติเมื่อเข้าไปทำงานในประเทศนั้นๆ

จังหวัดนครพนมเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีผู้ให้ความสนใจฝึกอบรมด้านภาษาเกาหลีเป็นจำนวนมาก โดยนายสุชัย พงษ์พัฒนพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม (สนพ.นครพนม) เปิดเผยว่า ได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานของจังหวัด ประชาสัมพันธ์การฝึกอบรมภาษาเกาหลี ให้ผู้มีรายชื่อที่ลงทะเบียนการไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ให้มาฝึกอบรม ซึ่งมีผู้สมัครฝึกอบรม 60 คน ในหลักสูตร ภาษาเกาหลี สำหรับผู้ที่จะเดินทางหรือทำงานในต่างประเทศ รุ่นที่ 1 ระยะเวลาฝึกอบรม 15 วัน (90 ชั่วโมง) ระหว่างวันที่ 5 - 23 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารฝึกอบรม 3 ชั้น สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม และกำหนดเปิดรุ่นที่ 2 ปลายเดือนธันวาคม 2561

นางสาวชาลิดา วงค์แสงน้อย (จอย) อายุ 23 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการโรงแรม จากมหาวิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการนครพนม เล่าว่า สนใจไปทำงานที่ประเทศเกาหลีเพราะเห็นว่าค่าจ้างสูงและต้องการไปหาประสบการณ์และได้รับแจ้งจากสำนักงานจัดหางานว่า สนพ.ครพนม มีเปิดฝึกอบรมภาษาเกาหลี จึงต้องการมาฝึก เพื่อให้สอบผ่านเมื่อต้องเข้าทดสอบภาษา และมีโอกาสได้ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4