ก.แรงงาน เตรียมเสริมภาษาเกาหลีก่อนโกอินเตอร์

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๔
รมว.แรงงาน มอบกพร.ร่วมกกจ.จัดโครงการฝึกภาษาเกาหลีและภาษาในอาเซียน ตั้งเป้าปีนี้ 1,000 คน หวังเพิ่มศักยภาพแรงงานไทยก่อนโกอินเตอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศอย่างถูกต้อง

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานดำเนินการในปี 2562 ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและกรมการจัดหางาน ได้หาแนวทางการพัฒนาภาษาต่างประเทศให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานมีศักยภาพสูงขึ้น และมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนสูง เมื่อได้ไปทำงานในต่างประเทศ โดยมีตำแหน่งงานในต่างประเทศกว่า 45,000 อัตรา แบ่งเป็นแถบเอเชีย 30,000 อัตรา อาทิ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมด้านภาษาให้กับแรงงานที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ เป้าหมายดำเนินการใน 10 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร หนองคาย เชียงราย ลำปาง และสุโขทัย รวม 1,000 คน ประกอบด้วยการฝึกภาษาเกาหลี 700 คน และฝึกภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาในประเทศอาเซียนอีก 300 คน เบื้องต้นจะติดต่อผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อไปทำงานต่างประเทศกับสำนักงานจัดหางานในแต่ละจังหวัดเข้ารับการฝึกอบรมก่อนเป็นอันดับแรก สำหรับหลักสูตรการฝึก จะได้เรียนรู้คำศัพท์และบทสนทนาที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน สิ่งสำคัญในการฝึกอบรมในครั้งนี้คือการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม รวมถึงกฎ ระเบียบต่างๆ ที่ต้องถือปฏิบัติเมื่อเข้าไปทำงานในประเทศนั้นๆ

จังหวัดนครพนมเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีผู้ให้ความสนใจฝึกอบรมด้านภาษาเกาหลีเป็นจำนวนมาก โดยนายสุชัย พงษ์พัฒนพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม (สนพ.นครพนม) เปิดเผยว่า ได้ประสานงานกับสำนักงานจัดหางานของจังหวัด ประชาสัมพันธ์การฝึกอบรมภาษาเกาหลี ให้ผู้มีรายชื่อที่ลงทะเบียนการไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ให้มาฝึกอบรม ซึ่งมีผู้สมัครฝึกอบรม 60 คน ในหลักสูตร ภาษาเกาหลี สำหรับผู้ที่จะเดินทางหรือทำงานในต่างประเทศ รุ่นที่ 1 ระยะเวลาฝึกอบรม 15 วัน (90 ชั่วโมง) ระหว่างวันที่ 5 - 23 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารฝึกอบรม 3 ชั้น สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม และกำหนดเปิดรุ่นที่ 2 ปลายเดือนธันวาคม 2561

นางสาวชาลิดา วงค์แสงน้อย (จอย) อายุ 23 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการโรงแรม จากมหาวิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการนครพนม เล่าว่า สนใจไปทำงานที่ประเทศเกาหลีเพราะเห็นว่าค่าจ้างสูงและต้องการไปหาประสบการณ์และได้รับแจ้งจากสำนักงานจัดหางานว่า สนพ.ครพนม มีเปิดฝึกอบรมภาษาเกาหลี จึงต้องการมาฝึก เพื่อให้สอบผ่านเมื่อต้องเข้าทดสอบภาษา และมีโอกาสได้ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๑๑ ส.ธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เลือก ทิวัตถ์ นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง นั่งตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่
๑๐:๑๑ สัมผัสเอกลักษณ์ความเป็นไทย ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย ในคอลเลกชัน good goods x ISSUE Special Collaboration
๑๐:๒๖ SCB ส่ง UP เงินทันใจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ สร้างแรงบันดาลใจให้พ่อค้าแม่ค้า อัปธุรกิจได้ไว ผ่านแคมเปญ ''รู้จัก UP ไว
๐๙:๔๔ NSM จัดอบรมพัฒนาทักษะการแสดงละคร ในโครงการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567
๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์