เครือข่ายความร่วมมือการค้นหายาจากสารสกัดผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๔
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์ของญี่ปุ่น หรือ JPMA (Japan Pharmaceutical Manufacturers Association) และ The Biotechnology & Pharmaceutical Industries Promotion Office (BPIPO) ประเทศไต้หวัน ริเริ่มร่วมกันจัดตั้ง สมาคม"เครือข่ายความร่วมมือการค้นหายาจากสารสกัดผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ" และเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนจากทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจใน "พิธีสารนาโงยา"ณ Nihonbashi Life Science Building, โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยได้ความร่วมมือจาก Asia Partnership Conference of Pharmaceutical Associations หรือ APAC

พิธีสารนาโงยา ว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรชีวภาพและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้จากการใช้ทรัพยากรชีวภาพอย่างยุติธรรมและเท่าเทียม ตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงแนวปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการใช้สารสกัดผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อการค้นหายาที่ได้ร่างขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เครือข่ายความร่วมมือการค้นหายาจากสารสกัดผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสร้างกลไกการร่วมพัฒนายา โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนายาใหม่จากธรรมชาติด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง โดยใช้ทรัพยากรของเอเซียให้เกิดประโยชน์และใช้ได้จริง

แกนนำเครือข่ายความร่วมมือฯ โดย ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และ ดร.อัทสึชิ ฮะสุโอะกะ บริษัท ทาเคดา (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด หัวหน้าคณะทำงานเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญการค้นหายา (Drug Discovery Alliances Expert Working Group) ของ APAC (DAEWG, APAC) ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานและรองประธานของสมาคมฯ โดยมีหน่วยงานของประเทศญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน ประสานการทำงานร่วมกัน ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีประเทศมาเลเซียมาร่วมเป็นเครือข่ายด้วยกัน ปัจจุบันกำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมเครือข่ายจากบริษัทที่อยู่ในสมาคมผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์ของญี่ปุ่น หรือ JPMA (Japan Pharmaceutical Manufacturers Association) ซึ่งสามารถสรุปรายชื่อของบริษัทที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายได้ภายในเดือนพฤศจิกายน และจะเริ่มดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ