ก.แรงงาน ปิดจ๊อบ โครงการฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อย ติดอาวุธแล้วกว่า 2.8 แสนคน

ศุกร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๓
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และความมั่นคงในชีวิต ภายใต้นโยบาย ไทยนิยม ยังยื่น หลักแนวคิดที่ว่า "เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" และนโยบายของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่วางหลักการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อคนต่อปี ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีอาชีพ และมีรายได้ที่มั่นคง "จะไม่แจกปลา แต่จะสอนวิธีจับปลาให้แก่ประชาชน" โดยมีผู้แจ้งความประสงค์เข้าฝึกอาชีพจำนวนกว่า 420,000 คน และกพร.ดำเนินการฝึกอาชีพแล้วจำนวน 281,706 คน ประกอบด้วย การฝึกช่างอเนกประสงค์ (ช่างชุมชน) จำนวน 11,598 คน และการฝึกอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพหรือประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 270,108 คน และจากการติดตามการมีงานทำ พบว่าร้อยละ 67.70 นำความรู้ไปประกอบอาชีพและมีรายได้เพิ่มขึ้น

นางนภัสสรณ์ อัครพิศาลวัฒนา (สร) อายุ 40 ปี ได้เข้าฝึกอาชีพหลักสูตรฝึกอาชีพอิสระกับ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี (สนพ.นนทบุรี) สาขา ศิลปะประดิษฐ์ (การทำเก้าอี้จากยางรถยนต์) เล่าการทำเก้าอี้จากยางรถยนต์ดูเหมือนจะทำยาก เพราะไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับงานช่างมาก่อน แต่เมื่อลงมือทำแล้ว ก็ไม่ยากเลย ที่สำคัญคือทำตลาดได้ง่าย มีคนสนใจสั่งซื้อเยอะ ปัจจุบัน สรมีรายได้จากการทำเก้าอี้ยางรถยนต์ ประมาณ 2,000 – 4,500 บาท โดยจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊ก และวางแผนว่าจะรวมกลุ่มในชุมชน เพื่อช่วยกันผลิตแล้วส่งไปจำหน่ายให้กับชาวชาติชอบ เพราะสินค้าแฮนด์เมค มักเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ กำลังมองหาตลาดเพิ่มเติม

ด้านคุณยายเหมาะใจ จักรศรีวรรณ (ยายเหมาะ) อายุ 74 ปี เข้าฝึกอาชีพสาขา การจักรสาน (จากต้นกก) จากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม (สนพ.นครพนม) เล่าว่า ยายมีอาชีพทำนา ใช้เวลาว่างทอเสื่อกกขาย โดยในหมู่บ้านมีต้นกกเยอะ และผู้นำชุมชนได้จัดตั้งเป็นกลุ่ม OTOP มีการสั่งซื้อเสื่อที่ทำจากกกอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้มีรายได้เพิ่มเติมจากการทำเสื่อกกจำหน่าย และเมื่อมีการฝึกอาชีพเพิ่มเติมให้กับผู้มีรายได้น้อย ทำให้ยายได้มีโอกาสมาฝึกอาชีพด้วย ยายเหมาะเล่าต่ออีกว่า ยายสามารถทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกกได้หลายรูปแบบ อาทิ ทำกระเป๋า กล่องใส่กระดาษทิษชู หมวก กล่องใส่ของ เสื่อในหลายๆ ขนาด นอกจากนี้ยังมีความรู้ในการสานกกในรูปแบบลวดลายต่างๆ อีกด้วย ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 200-300 บาท ไว้สำหรับใช้จ่ายในครอบครัว

"โครงการฝึกอาชีพให้กับผู้ที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ถึงแม้จะปิดโครงการไปแล้ว แต่การฝึกอาชีพในโครงการต่างๆ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งการฝึกอาชีพให้กับกลุ่มแรงงานนอกระบบ กลุ่มผู้สูงอายุ การฝึกอาชีพให้กับ ทหาร ตำรวจ ในรูปแบบการบูรณาการความร่วมมือ เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ประชากรมีงานทำและมีรายได้ที่มั่นคง" อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital