ไช่เหนียว ส่งสินค้าจากงาน 11.11 จำนวน 100 ล้านชิ้นแรก ภายใน 2.6 วัน ใช้เวลาเร็วกว่าเมื่อปีที่แล้ว 5 ชั่วโมง เชื่อมั่นการส่งหนึ่งพันล้านชิ้นก็จะสร้างมาตรฐานเวลาใหม่

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๖
ไช่เหนียว สมาร์ท โลจิสติกส์ เน็ตเวิร์ค ลิมิติด ("ไช่เหนียว" Cainiao) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ส่งพัสดุงาน 11.11 จำนวน 100 ล้านชิ้นแรก ภายในเพียง 2.6 วัน เร็วกว่าปีที่แล้วเกือบ 5 ชั่วโมง

สถิติการส่งของเร็วเป็นประวัติการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นได้แม้ในขณะที่ไช่เหนียวต้องดำเนินการดูแลการจัดส่งพัสดุของออเดอร์งาน 11.11 ที่แตะสถิติ 1,000 ล้านชิ้นเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นจาก 812 ชิ้นซึ่งเป็นสถิติจากปีที่แล้ว นับเป็นจุดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าไช่เหนียวได้พัฒนาประสิทธิภาพของโลจิสติกส์ ท่ามกลางความคาดหวังของลูกค้าที่อยากจะได้รับพัสดุที่สั่งซื้อไว้ให้เร็วขึ้น

งานมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 เฉลิมฉลองการจัดงานเป็นปีที่ 10 ด้วยการสร้างยอดสั่งซื้อสินค้าสูงถึง 1.04 ล้านชิ้น ภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนหน้าเทศกาล ไช่เหนียวได้เตรียมพร้อมด้วยการยกระดับระบบและเทคโนโลยีเพื่อเตรียมพร้อมการดูแลรับผิดชอบการขนส่งจากงาน โดยมองว่ามีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมพิเศษเพื่อการรองรับการส่งพัสดุนับ 1,000 ล้านชิ้น ซึ่งในที่สุดยอดส่งพัสดุก็จะขึ้นไปถึงพันล้าน สร้างแนวคิดใหม่ ๆ ให้กับอนาคต

"เมื่อปี 2556 เรายังจัดส่งพัสดุจำนวน 152 ชิ้นอยู่เลย แต่ในวันนี้อุตสาหกรรมการขนส่งต้องดำเนินการส่งพัสดุ 150 ชิ้นต่อวัน ในเกือบทุกวัน ด้วยการเติบโตในอัตรานี้ ผมเชื่อมั่นว่าจำนวนพัสดุที่ต้องจัดส่งจะขึ้นถึง 1,000 ล้านชิ้น" นาย ลิน หวาง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไช่เหนียวกล่าว "ด้วยการพัฒนาทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ เราจึงอยากสร้างสมาร์ท โลจิสติกส์ เราต้องการให้ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะเข้ามาช่วยเป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมได้เข้าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้"

เมื่อปี 2556 เราต้องใช้เวลาราว 9 วัน เพื่อส่งพัสดุ 100 ล้านชิ้น แต่สถิติใหม่ของปีนี้แสดงให้เห็นว่าไช่เหนียวได้ลดทอนเวลาในการส่งพัสดุอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจำนวนออเดอร์ที่เกิดขึ้นจะพุ่งสูงอย่างเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

การปรับปรุงพัฒนาเวลาในการส่งพัสดุสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของไช่เหนียวในการที่จะสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์อัจฉริยะเพื่อรองรับช่วงที่พีคที่สุดในระหว่างเทศกาล 11.11 เพื่อสร้างรากฐานให้กับการรองรับจำนวนการขนส่งในจำนวนดังกล่าวที่อาจกลายเป็นจำนวนปกติที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ในอนาคต

สำหรับ 11.11 ไช่เหนียวได้ยกระดับเทคโนโลยีในทั้งเครือข่าย รวมไปถึงการเปิดคลังสินค้าที่ใช้โรบอตที่ใหญ่ที่สุดในจีน จากการวางแผนเส้นทาง จนถึงการกระจายสินค้าเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เทคโนโลยีได้ถูกนำมาใช้เพื่อบริหารทรัพยากรเพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุด เลี่ยงคอขวด เพิ่มขีดความเร็วของการขนส่ง

เป็นครั้งแรกที่โซลูชั่นโลจิสติกส์แบบใหม่ เช่น การใช้เครือข่ายขนส่งฉับไวระดับส่งในท้องที่เดียวกัน ทำให้การจัดส่งสินค้าระหว่าง 11.11 สามารถส่งตรงจากร้านสู่มือผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น กาแฟถ้วยแรกของสตาร์บัคส์จากโปรโมชั่นช่วง 11.11 ได้รับการส่งตรงโดยเอ้อเลอมา (Ele.me) สู่ลูกค้าในเมืองเซี่ยงไฮ้ ภายในเวลาเพียง 9 นาทีหลังจากเทศกาลเริ่มต้นเมื่อย่างเข้าสู่เที่ยงคืนของวันที่ 11 เดือน 11 ซึ่งความเร็วระดับนี้เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการช้อปปิ้งให้ลูกค้า

โลจิสติกส์ข้ามพรมแดนก็ได้รับการพัฒนาตามการพัฒนาของเทคโนโลยีเช่นกัน ปีนี้ เทศกาล 11.11 มีพัสดุของสินค้านำเข้าจำนวน 5,000,000 ชิ้น ที่สามารถผ่านพิธีศุลกากรขาออกได้ภายในไม่ถึง 5 ชั่วโมง เทียบกับราว 8 ชั่วโมงในปี 2580 และ 57 ชั่วโมง ในปี 2559 การจะทำเช่นนี้ได้ ไช่เหนียวต้องการทำงานใกล้ชิดกับกรมศุลกากรในจีนเพื่อยกระดับคุณภาพของระบบ ทำให้สามารถทำเคลียริ่งสินค้าบางชิ้นได้ภายในไม่กี่วินาที

นอกจากนี้ ไช่เหนียวและพันธมิตรยังได้เตรียมคลังสินค้าทัณฑ์บนขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนด้วยขนาดพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 1,000,000 ตร.ม. ทั่วประเทศจีน ไว้รองรับสินค้าแบรนด์จากต่างประเทศเพื่อจัดเก็บสินค้าให้ใกล้ลูกค้าให้มากที่สุดหวังลดระยะเวลาในการขนส่ง ด้วยการยกระดับระบบโลจิสติกส์ของไช่เหนียว ทำให้ผู้บริโภคในกว่า 251 เมืองทั่วประเทศจีนได้รับสินค้าที่สั่งซื้อจากงาน 11.11 ในวันเดียวกันหรือวันถัดไป

เกี่ยวกับไช่เหนียว เน็ตเวิร์ค (Cainiao Network)

ไช่เหนียว เน็ตเวิร์ค มุ่งมั่นทุ่มเทในการให้บริการตามวิสัยทัศน์ด้านขนส่งโลจิสติกส์ของอาลีบาบากรุ๊ป ที่ต้องการส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ภายใน 24 ชั่วโมงสำหรับจุดหมายปลายทางในประเทศจีน และภายใน 72 ชั่วโมงสำหรับจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ทั่วโลก โดยมีแพลตฟอร์มด้าน fulfilment ครอบคลุมทั่วประเทศจีน เพื่อยกระดับความสามารถของพันธมิตรในการนำเสนอบริการด้านขนส่งโลจิสติกส์ และโซลูชั่นการบริหารซัพพลายเชน เพื่อเติมเต็มความต้องการอันหลากหลายในด้านโลจิกติกส์แบบวันสต็อปทั้งในและระหว่างประเทศให้กับร้านค้าและลูกค้าในวงกว้าง ไช่เหนียวเป็นธุรกิจหนึ่งภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้