กว่างโจวสร้างสรรค์อนาคตดิจิทัลร่วมกับประเทศในแปซิฟิกใต้

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๐๐
ห่างจากประเทศจีนออกไปราว 6,000 กิโลเมตร คือที่ตั้งของรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ประจำปี 2561 แม้จะมีระยะทางห่างไกลกัน แต่การแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศก็เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคการค้าทางทะเลก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 19 และจนถึงทุกวันนี้ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเมืองที่ตั้งอยู่ทางใต้ของจีนอย่างนครกว่างโจว

การประชุมแลกเปลี่ยนมิตรภาพระหว่างจีนกับปาปัวนิวกินี และระหว่างจีนกับบรูไน ซึ่งริเริ่มโดยสำนักสารสนเทศของคณะรัฐมนตรีจีน และจัดโดยสำนักสารสนเทศของเทศบาลนครกว่างโจว ได้ถูกจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมเอเปก โดยแขกผู้มีเกียรติกว่า 100 ท่านจากแวดวงการเมือง ธุรกิจ วิชาการ และสื่อมวลชน ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับการทำธุรกิจและการแลกเปลี่ยนประชาชน รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเพื่อสร้างอนาคตทางดิจิทัลร่วมกัน

คุณตือ หลาน รองประธานอาวุโสของ iFlytek บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมจีน-ปาปัวนิวกินี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนว่า "เราหวังว่าความพยายามของบรรดาบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยี เช่น iFlytek จะช่วยให้เด็กๆในชนบทของปาปัวนิวกินีสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม ส่วนคนทั่วไปก็จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นจากบริการผ่านอินเทอร์เน็ต ขณะที่แพทย์ก็ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์สั่งการด้วยเสียง"

ในการประชุมดังกล่าว นครกว่างโจวได้มีโอกาสผูกสัมพันธ์กับชาวปาปัวนิวกินี ด้วยการแสดงให้เห็นถึงความเปิดกว้าง ความครอบคลุม และความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนส่งเสริมมาโดยตลอด นอกจากนั้นยังมีการแนะนำบรรดาบริษัทไฮเทคและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมืองแห่งนี้ต้องการกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อแบ่งปันประโยชน์จากการพัฒนาในยุคดิจิทัลกับประชาชนชาวจีนและประเทศอื่นๆ

นับเป็นเวลายาวนานที่จีนได้สร้างความร่วมมืออย่างจริงใจและยึดมั่นในผลประโยชน์ร่วมกันกับปาปัวนิวกินีและประเทศอื่นๆในแปซิฟิกใต้ภายใต้กรอบความร่วมมือใต้-ใต้ โดยจีนมีส่วนช่วยกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาโดยพึ่งพาตนเอง นอกจากนี้ การติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กรนอกภาครัฐยังก่อให้เกิดการสร้างความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนประชาชน การก่อสร้างโครงการต่างๆ รวมถึงการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ เช่น อ่างเก็บน้ำ โรงเรียน ศูนย์สันทนาการในชุมชน ไปจนถึงการลงทุนทางการค้าและเศรษฐกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยว

ความพยายามสร้างความร่วมมืออย่างไม่ลดละส่งผลให้ภูมิภาคแปซิฟิกใต้มีการพัฒนาอย่างเด่นชัดทั้งในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม นำโดยปาปัวนิวกินี

คุณถัง เจ้อจวิน รองประธานบริษัท Ehang ผู้ผลิตโดรนจากกว่างโจว กล่าวในการประชุมว่า "อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่ได้รับแรงหนุนจากเครือข่ายการสื่อสารความเร็วสูง จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในปาปัวนิวกินีในหลายๆด้าน เช่น การขนส่งทางอากาศและการช่วยเหลือฉุกเฉิน" ทั้งนี้ Ehang เจ้าของตำแหน่งบริษัทนวัตกรรมยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2559 จากการจัดอันดับของ Fast Company ได้พัฒนา Ehang 184 โดรนขนส่งผู้โดยสารลำแรกของโลก ซึ่งสามารถเดินทางได้ในระยะสั้นถึงปานกลาง

เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนที่หนุนนำด้วยบิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง และปัญญาประดิษฐ์ กำลังเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง และเป็นพลังที่ขับเคลื่อนสู่ความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีขั้นสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ประเทศจีนรั้งอันดับ 2 ของโลกในดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกา จากรายงานดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลโลกประจำปี 2561 ที่เผยแพร่โดยสถาบันต่างๆ รวมถึง AliResearch ซึ่งเป็นฝ่ายคลังสมองของ Alibaba เจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน และ KPMG บริษัทตรวจสอบบัญชีมืออาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก รายงานดังกล่าวยังชี้ให้เห็นด้วยว่า จีนติดอันดับสูงสุดในดัชนีย่อยของผู้บริโภคในเศรษฐกิจดิจิทัล ขณะเดียวกัน ในฐานะผู้บุกเบิกการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน นครกว่างโจวยังเป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดนวัตกรรม และเป็นเสาหลักสำคัญของภูมิทัศน์เศรษฐกิจดิจิทัลของจีน

นิคมนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตผาโจวซึ่งกินพื้นที่ 12 ตารางกิโลเมตรในนครกว่างโจว ได้ให้การต้อนรับบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลกมากมาย อาทิ Tencent, Alibaba และ iFlytek ที่เข้ามาตั้งสำนักงาน ทั้งยังได้รับเงินลงทุนแล้วกว่า 7.25 หมื่นล้านหยวน (1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ส่งผลให้นครกว่างโจวกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก

คุณรากา ทาวิรี กรรมการผู้จัดการบริษัท EDA RANU และ Water PNG Ltd. กล่าวในการประชุมว่า "ความคิดที่ก้าวหน้าทำให้นครกว่างโจวที่มีความเป็นมาอันยาวนานและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว สามารถพัฒนาแซงหน้าเมืองเกิดใหม่หลายแห่งทั่วประเทศ อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้เราในการมุ่งสู่สากลเพื่อการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น"

คุณตือ หลาน กล่าวว่า "ผมหวังว่าประเทศอื่นๆ รวมถึงจีนและปาปัวนิวกินี จะร่วมกันพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสำคัญๆ และสร้างความร่วมมือระดับโลก ตลอดจนร่วมกันสร้างสรรค์ระบบอุตสาหกรรม AI สำหรับอนาคตดิจิทัลที่ทั้งโลกใช้ร่วมกันและเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย"

คุณคาร์ล เคเรปา ยาโล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี กล่าวว่า จีนและปาปัวนิวกินีกำลังวางแผนสร้างความร่วมมือระยะยาวในภาคส่วนที่มีศักยภาพ หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้เข้าสู่ยุคใหม่ โดยในขณะที่จีนกำลังเร่งยกระดับเศรษฐกิจขึ้นอีกขั้น ทางปาปัวนิวกินีก็จะเดินหน้าวางกลไกการแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่นกับสกุลเงินหยวน เพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในส่วนของการดำเนินธุรกิจและการแลกเปลี่ยนประชาชน

ที่มา: สำนักสารสนเทศของเทศบาลนครกว่างโจว

AsiaNet 76327

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้