สพร.12 สงขลา เชิญชวนผู้รับเหมาและช่างติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร เข้าสู่กระบวนการประเมินรับรองความรู้ความสามารถ

พฤหัส ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๑
นางอารี เตชะวันโต ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ "แนวทางการยื่นขอหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ" ในงานฝึกอบรม หลักสูตร ผู้รับเหมาติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ประจำปี 2561 จัดโดย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ณ โรงแรม ที อาร์ ร็อคฮิลล์ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีผู้เข้ารับการอบรม เป็นผู้รับเหมาและช่างติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ อำเภอนาหม่อม อำเภอบางกล่ำ และอำเภอควนเนียง รวม 123 คน

นางอารี เตชะวันโต กล่าวว่า การรับรองความรู้ความสามารถ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน(ฉบับที่2) พ.ศ. 2557 มีผลบังคับใช้มาแล้ว เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 เหตุผล ความจำเป็นในการตราพระราชบัญญัติ ความเสียหายจากผู้ประกอบอาชีพที่ไม่มีความชำนาญในการทำงานอย่างแท้จริง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน ต่อตัวผู้ประกอบอาชีพเอง ต่อผู้ประกอบกิจการ ชุมชน สังคม และส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก รัฐจึงจำเป็นต้องลดความสูญเสียด้วยการเข้าควบคุมการประกอบอาชีพในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงานหรือลักษณะงานที่เป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือต้องใช้ผู้มีความรู้ ความสามารถ โดยมีระบบการประเมิน และออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพในสาขาที่ประกาศควบคุม ซึ่งในเวลานี้สาขาที่ประกาศแล้วก็คือ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ดังนั้นผู้ที่ปฏิบัติงานในสาขาอาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่เกี่ยวข้องกับช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ต้องได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถจึงจะทำงานได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และผู้จ้างงาน ผู้ไม่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท โดยมีหลักเกณฑ์การประเมินเพื่อขอหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ 3 ส่วน คือ ด้านความรู้ความสามารถ ทักษะฝีมือ ใช้ผลการผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ 50 % ,ด้านประสบการณ์ 25 % และด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลที่แสดงถึงศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือการทำงาน (การสัมภาษณ์) 25 % ดังนั้นผู้ที่ต้องการเข้าสู่กระบวนการประเมินรับรองความรู้ความสามารถ สามารถติดต่อหน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ตั้งอยู่แต่ละจังหวัด หรือที่ กลุ่มงานประเมินรับรองความรู้ความสามารถ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา โทร.074-337045 หรือ 074- 336052 ต่อ131

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest