6 เช็คลิสต์ห้ามพลาด ก่อนลั้นลาบินเที่ยวต่างประเทศ

พฤหัส ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๓๑
เมื่อเข้าสู่ช่วงสิ้นปีก็เป็นเวลาของการท่องเที่ยว หลายคนเตรียมวางแผนหาสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศช่วงปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง นอกจากการเตรียมแผนการเดินทาง และที่พักแล้ว ใครที่มีแผนเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งต้องเตรียมของอีกหลายอย่าง ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ศูนย์การค้ารักษ์โลก ที่รวบรวมร้านค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไว้อย่างครบวงจร มีข้อแนะนำ 6 เช็คลิสต์ห้ามพลาด ที่ต้องเช็คและเตรียมให้ดีก่อนเดินทางไกลเที่ยวแบบสบายใจ

"หนังสือเดินทาง" (Passport) เป็นสิ่งแรกที่สำคัญมาก ลองหยิบหนังสือเดินทางออกมาเช็คว่ายังมีอายุเหลือเกิน 6 เดือน เพียงพอสำหรับช่วงเวลาที่จะเดินทางไปเที่ยวหรือไม่ หากใกล้หมดอายุ ควรรีบหาเวลาไปทำ ซึ่งการทำหนังสือเดินทางในปัจจุบันก็สะดวกขึ้น ไม่ยุ่งยาก โดยสามารถจองคิวผ่านทางออนไลน์ และใช้เวลาในการทำประมาณ 20 นาที สามารถรับหนังสือเดินทางได้ภายใน 3 วันทำการ ในกรณีเดินทางไปรับด้วยตัวเอง และ 5-7 วัน ในกรณีจัดส่งทางไปรษณีย์ ค่าใช้จ่ายสำหรับการทำหนังสือเดินทางแบบทั่วไปประมาณ 1,000 บาท และหากมีแผนการเดินทางอย่างเร่งด่วน ก็สามารถเลือกใช้บริการแบบด่วนได้ ซึ่งสามารถรับเล่มหนังสือเดินทางที่ทำเรียบร้อยแล้วได้ทันทีภายใน 1 วัน มีค่าบริการประมาณ 3,000 บาท

"กระเป๋าเดินทาง" ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะต้องใช้สำหรับการใส่สัมภาระตลอดทริป การเลือกกระเป๋าควรคำนึงถึงรูปแบบการเดินทางเป็นหลัก เช่น แบบกระเป๋าเป้ สำหรับการท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ (Adventure) หรือแนวผจญภัย บุกป่าฝ่าดง ดังนั้น การเลือกกระเป๋าเป้ จึงควรเลือกเป้แบบ Backpacking เพราะถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา สามารถรับน้ำหนักได้เป็นจำนวนมาก ประมาณ 15-20 กิโลกรัม มีการถ่ายเทน้ำหนักได้ดี มีช่องแบ่งภายในและภายนอกเพื่อการเก็บสิ่งของต่างๆ เช่น ช่องใส่ขวดน้ำ ช่องใส่โทรศัพท์มือถือ บางรุ่นมีที่แขวนแผงโซล่าเซลล์ขนาดเล็ก สำหรับการชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าได้อีกด้วย

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวทั่วไป ควรเลือก แบบกระเป๋าล้อลาก สิ่งที่ต้องพิจารณาคือ "ขนาด" ต้องเหมาะสมกับปริมาณน้ำหนักที่สายการบินกำหนด และไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินไป อาจทำให้ไม่คล่องตัวในการเดินทาง โดยเฉพาะระหว่างการใช้บริการรถสาธารณะในต่างประเทศ เป็นต้น ควรเลือกตัวกระเป๋าที่มีน้ำหนักเบา ทำจากวัสดุที่ให้ความแข็งแรงป้องกันการกระแทก อย่าง โพลีพลาสติก เป็นต้น ส่วนล้อลากควรเป็นแบบ 4 ล้อ เพื่อให้ง่ายต่อการลาก และควรเป็นแบบล้อคู่ หรือ Double-Wheels จะช่วยให้การลากกระเป๋าสบายขึ้น อีกทั้งถ้าล้อใดล้อหนึ่งเสียหายก็ยังสามารถใช้อีกล้อลากกระเป๋าได้อย่างไม่มีปัญหา

"เครื่องแต่งกาย" ดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆ คน โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงฤดูหนาว ก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์กันหนาวนั้นสูงขึ้น เฉลี่ยต่อคนไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท ดังนั้น การเลือกซื้อเสื้อกันหนาว ก่อนอื่นต้องศึกษาสภาพภูมิอากาศของประเทศที่จะเดินทางไปให้ดี เพื่อจะได้เลือกซื้อเสื้อผ้าได้อย่างเหมาะสม เช่น ถ้าสถานที่นั้นหนาวถึงขั้นติดลบ ควรเลือกเสื้อที่ทำจากขนเป็ด เพราะจะช่วยให้ความอุ่นได้มากกว่าใยสังเคราะห์ทั่วไป แต่ถ้าเป็นอุณหภูมิที่เย็นปกติ อาจจะเป็นแค่เสื้อกันหนาวใยผ้าธรรมดาก็ได้ ปัจจุบันมีธุรกิจให้เช่าชุดเที่ยว อาทิ เสื้อกันหนาว แจ๊คเก็ต โอเวอร์โค้ทพร้อมแอคเซสเซอรี่ต่างๆ ถุงมือ รองเท้า หมวก เป็นต้น ซึ่งจะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่า 70-80% ที่สำคัญคือทำให้ชุดที่ใส่ไปเที่ยวในแต่ละวันดูโดดเด่นไม่ซ้ำกันด้วย

"ยา" เพราะในบางประเทศการหาซื้อยาเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้น จึงควรพกยาสำคัญติดตัวไป เช่น ยารักษาโรคประจำตัว ยาสามัญประจำบ้าน ประเภท ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ปวดหัว ยาแก้ท้องเสีย เป็นต้น และยาที่พกไปนั้นควรอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากหรือชื่อยาที่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารหากเจ้าหน้าที่ขอตรวจค้น

สำหรับคนที่ห่างอาหารไทยไม่ได้ควรพก "อาหาร" ติดตัวไปด้วย เพราะบางประเทศอาหารพื้นเมืองอาจไม่ถูกปากและมีราคาแพง แต่ทั้งนี้ก่อนจะไปซื้ออาหารควรต้องศึกษากฎหมายการนำเข้าอาหารของแต่ละประเทศให้ดีก่อน ส่วนใหญ่อาหารที่อนุญาตให้นำเข้าจะเป็นพวกอาหารแห้ง หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูป มีฉลากที่ชัดเจน มีบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยไม่ฉีกขาดง่าย ส่วนเคล็ดลับการเลือกซื้ออาหาร มีวิธีง่ายๆ คือ ต้องไม่ใช้วิธีการปรุงที่ยุ่งยาก เพียงแค่อุ่นในไมโครเวฟแล้วสามารถนำมารับประทานได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยให้ประหยัดเวลา ทำให้เรามีเวลาเหลือสำหรับไปเที่ยวในที่ต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้นแล้ว บางสถานที่ที่ไปพักอาจไม่มีเครื่องครัวแบบฟูลออฟชั่นให้เราปรุงอาหารได้

สุดท้าย เพื่อความสบายใจในการเดินทางท่องเที่ยว จึงควรทำ "ประกันภัยการเดินทาง" เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ประกันภัยจะสามารถช่วยเราจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ อีกทั้งประกันภัยยังให้ความคุ้มครองไปถึงการสูญหายของทรัพย์สิน และความล่าช้าของกระเป๋าเดินทางอีกด้วย ทั้งนี้การเลือกซื้อประกันภัยการเดินทาง ขึ้นอยู่กับประเทศและจำนวนวันที่เราพักอาศัย ลองนำประกันภัยของหลายๆ บริษัทมาเปรียบเทียบความคุ้มค่า และสิทธิพิเศษที่บริษัทประกันภัยจะมอบให้

หากลองเช็คลิสต์แล้วพบว่ายังขาดของที่จำเป็นต่างๆ เหล่านี้ สามารถแวะมาได้ที่ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ เพราะมีบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างครบวงจร ตั้งแต่การทำพาสปอร์ต รวมถึงสินค้าและบริการสำหรับการท่องเที่ยว อาทิ อย่าง Hello winter, PUIPUI และ Winter Shop ร้านจำหน่ายกระเป๋าเดินทาง Chic Aways และ Bag Shop บริษัททัวร์ We Craft Travel ที่สามารถให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือจะมองหาอาหารสำเร็จรูปคุณภาพดีจาก Tops Market ที่สำคัญยังมีศูนย์บริการรับแลกสกุลเงินตราต่างประเทศ จาก Super Rich พร้อมบริการซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือจาก iWifi อีกด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ เตรียมฉลองการทำพาสปอร์ตครบ 1 ล้านเล่ม จัดแคมเปญใหญ่ "ลัคกี้ ทราเวลเลอร์ส" (Lucky Traveler) มอบความสุขต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว กับโชค 2 ต่อ ให้ผู้ที่เดินทางมาทำหนังสือเดินทาง ที่สำนักงานหนังสือเดินทาง สาขาศรีนครินทร์ ลุ้นรับรางวัลสุดพิเศษพร้อมอิ่มท้องฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 – 29 ธันวาคม 2561 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ โทร.02-108-6000 และติดตามข้อมูลต่างๆ ที่ www.thanyapark.com หรือ facebook : thanyapark

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4