ปภ.แนะประชาชนรู้ทันและป้องกันอันตราย...ท่องเที่ยวฤดูหนาวอย่างปลอดภัย

จันทร์ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย โดยเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางขึ้น – ลงเขา เมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่หมอกควันปกคลุม ให้เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก ไม่ฝืนขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น กางเต็นท์พักแรมในบริเวณ ที่ปลอดภัย รวมถึงยึดติดเต็นท์กับพื้นที่มั่นคง เพื่อป้องกันแรงลมพัดก่อให้เกิดอันตรายได้ ห้ามจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ ภายในเต็นท์ ไม่ก่อกองไฟใกล้เต็นท์พักแรม หากก่อกองไฟควรมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงถ่ายรูปหรือชมทิวทัศน์บริเวณ จุดเสี่ยงอันตราย ไม่ถ่ายรูปในอิริยาบถหรือสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชาชนนิยมท่องเที่ยวตามยอดเขาหรือเชิงดอย เพื่อสัมผัสความงดงามของธรรมชาติในช่วง ฤดูหนาว ซึ่งความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และการขาดความระมัดระวัง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวอย่างปลอดภัย ดังนี้การใช้รถใช้ถนน เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางขึ้น – ลงเขา โดยใช้เกียร์และความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ไม่ปล่อยเกียร์ว่างและเหยียบเบรกตลอดเวลาขณะขับลงเขา เมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่หมอกปกคลุม ให้เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่แซงในระยะกระชั้นชิด รวมถึงไม่หยุดหรือจอดรถ ริมข้างทาง ไม่ฝืนขับรถผ่านเส้นทางที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ให้จอดรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถริมทาง รอจนกว่าหมอกเบาบางค่อยขับรถไปต่อ การกางเต็นท์พักแรม เลือกกางเต็นท์ในบริเวณ ที่ปลอดภัย ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ที่ยืนต้นตายหรือกิ่งไม้แห้งที่เสี่ยงต่อการล้มทับ ไม่อยู่ใกล้ริมน้ำ หรือบริเวณที่เป็นแอ่งกระทะ จัดเตรียมพื้นที่กางเต็นท์โดยเก็บกวาดและทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายจากแมลงและสัตว์มีพิษ รวมถึงยึดติดเต็นท์กับพื้นให้มั่นคง เพื่อป้องกันแรงลมพัด ก่อให้เกิดอันตรายได้ห้ามจุดตะเกียง เทียน หรือสูบบุหรี่ภายในเต็นท์ เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ และการขาดอากาศหายใจจากการสูดดมควันไฟเข้าสู่ร่างกาย การก่อกองไฟ ไม่ก่อกองไฟใกล้เต็นท์พักแรม โดยเฉพาะบริเวณที่มีพงหญ้าแห้งหรือเศษวัสดุติดไฟง่าย เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ หากก่อกองไฟควรดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมถังน้ำและดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อป้องกันเพลิงลุกลาม ทำให้ถูกไฟคลอกเสียชีวิตได้ การถ่ายรูปหรือชมวิว หลีกเลี่ยงถ่ายรูปหรือชมทิวทัศน์บริเวณจุดเสี่ยงอันตราย อาทิ ริมหน้าผา ชะง่อนหิน ไหล่เขาที่มีทางเดินแคบ จุดชมวิวที่ไม่มีไม้กั้น เพื่อป้องกันอันตรายจากการพลัดตก ไม่ถ่ายรูปในอิริยาบถหรือสถานที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณริมหน้าผาที่มีคนจำนวนมาก และกลางถนนที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่น ทั้งนี้ การเพิ่มความระมัดระวังในการท่องเที่ยว การเรียนรู้และปฏิบัติตาม ป้ายเตือนอันตรายอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัย ทำให้การท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital